Phật nhảy tường - món ngon trứ danh của ẩm thực Trung Hoa

Thứ năm, 14/11/2019, 10:33 AM

Tương truyền, món súp làm từ bào ngư, vi cá mập, hải sâm, bóng cá có hương thơm khó cưỡng, khiến sư chùa cũng phải trèo tường ra xem. Từ đó hình thành nên cái tên "Phật nhảy tường" vang danh cho món ăn này.

Phật nhảy tường là một trong những món được xếp vào hàng "cao lương mỹ vị" trong ẩm thực Trung Hoa bởi mùi vị đa dạng mà tinh tế đến nỗi dân gian truyền hai câu thơ ngụ ý đến người tu hành cũng không thể cưỡng lại được: "Đàm khải huân hương phiêu tứ lân/Phật văn khí thiền khiêu tường lai" (tạm dịch: Mở nắp vung, mùi hương thơm lừng bay khắp xóm/ Phật ngửi được, liền bỏ thiền nhảy tường sang).

Có thể nói đây là món ăn bao gồm tất cả những kỹ năng nấu ăn của Trung Quốc đồng thời bao gồm cả những món ăn sơn hào hải vị quý hiếm nhất. Nguyên liệu gồm có hải sâm, mực, sò khô, bong bóng cá, gà, vịt, nấm hương, gân lợn, nhân sâm, măng, chân giò hun khói, trứng bồ câu,. . . Công đoạn chế biến món ăn vô cùng cầu kỳ, trước tiên phải tùy thuộc nguyên liệu mà cách nấu khác nhau, sau đó thêm các loại hương liệu khác nhau như gừng, hành, vỏ quế, đường phèn, hồi hương, rượu Phúc Kiến ủ lâu năm. Xếp tất cả vào vại, chụp lá sen lên miệng vại rồi dùng nắp thủy tinh đậy kín. Đun bằng lửa to rồi dần dần cho nhỏ lửa hầm kỹ. Yêu cầu cảm quan món ăn mềm mà không nát, giữ được mùi vị nguyên liệu, lưu giữ hương thơm trong miệng.

Empty

Phật nhảy tường có tên cũ là Phúc thọ toàn, do cửa tiệm từ lâu đời ở Phúc Châu là Tụ Xuân Viên sáng chế, hơn nữa còn được bắt nguồn từ một câu chuyện rất thú vị.

Chuyện kể rằng, Có một phú ông mang theo cả nhà già trẻ lớn bé đến Tụ Xuân Viên. Một là do danh tiếng, hai là khoe khoang sự giàu có. Ông ta gọi tất cả các món ăn trong tiệm. Vì vậy đầu bếp liền nghĩ ra một cách. Nếu làm tất cả mọi món thì chắc chắn sẽ ăn không hết do vậy mỗi một món chỉ lấy một phần nhỏ rồi xếp chung vào một nồi đem hầm nhừ sau đó mang lên cho phú ông. Lão phú ông nhìn thấy trên bàn là một nồi thập cẩm liền nổi giận trách mắng tiệm rượu. Nhưng chủ tiệm vốn là người thông minh lanh lợi, có tài ứng biến liển nói:" Quý ông đây là một người có khuôn mặt phúc hậu, rất giống như câu nói "Phúc như Đông Hải, thọ tỷ Nam Sơn", bây giờ lại thêm cả nhà đoàn viên con cháu đầy đàn, thật giống như vì vậy nhân dịp này dâng lên quý ông đây món ăn này để chúc mừng. Phú ông nghe vậy liền vui vẻ. Đồng thời cũng giới thiệu khắp mọi nơi, một truyền mười, mười truyền trăm, trăm truyền ngàn. Rất nhanh sau đó đã truyền khắp đất Thần Châu.

Có vài tú tài vì nghe danh món ăn cũng chạy tới Tụ Xuân Viên đặt đi dã ngoại liên hoan. Vừa là đi du xuân đồng thời cũng là hội ngâm thơ. Nhưng đồ ăn đã nguội lạnh chỉ có thể hâm nóng lại. Cho nên hương thơm tỏa khắp, hương thơm bay qua đồng ruộng lại bay vào chùa chiền, bay vào tận ruột gan các sư tăng. Trong chùa sư tăng nhịn không được cám dỗ mà nhảy trộm qua tường trốn ra chùa cùng các tú tài uống rượu thưởng thức món ăn. Vì vậy một tú tài cao hứng mà ngâm thơ:" Khải đàn huân hương phiêu tứ lân, phật văn khí thiền khiêu tường lai." Đồng thời cũng sửa lại trở thành cho đến ngày nay.

Hoài Viễn

Theo PLN

largeer