“Phim ngoại đang lấn át phim Việt“

Thứ năm, 06/06/2019, 11:39 AM

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, mỗi năm có 240 bộ phim ngoại được nhập về Việt Nam, còn trong nước chỉ sản xuất được 40 phim.

Không có quy định hạn ngạch nhập khẩu phim

Sáng nay 6/6, trả lời chất vấn của đại biểu Triệu Thế Hùng về việc "phim ngoại đang lấn át phim Việt trên thị trường phim", Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, mỗi năm có 240 bộ phim ngoại được nhập về Việt Nam, còn trong nước chỉ sản xuất được 40 phim. 

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng Luật Điện Ảnh hiện hành không có quy định hạn ngạch nhập khẩu phim, nên phim ngoại nhập ồ ạt. Giải pháp hiện nay là lập hàng rào kỹ thuật kiểm duyệt nội dung phim. Những bộ phim không phù hợp thì không cho phát hành. Bên cạnh đó, quy định tỷ lệ phim Việt phải chiếm 20% tổng số buổi chiếu tại các rạp.

Ngoài ra, Việt Nam cũng cần tăng cường sản xuất, quảng bá phim thông qua đặt hàng từ các nhà sản xuất; đồng thời thu hút nhà đầu tư sản xuất phim... Thời gian vừa qua, Việt Nam cũng đã có nhiều bộ phim có doanh thu rất lớn.

Thiếu vắng phim về đề tài lịch sử, đề tài trẻ em

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng cho biết, hiện nay phim về đề tài lịch sử dân tộc và dành cho thiếu nhi mang tính giáo dục còn hạn chế. Nguyên nhân là do các nhà sản xuất phim họ chỉ tập trung những thể loại mang lại lợi nhuận. Do vậy, những dòng phim thuộc 2 thể loại này rất ít.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết thời gian tới, sẽ cần phải đặt hàng các nhà sản xuất thực hiện các thể loại phim mang tính lịch sử, chính trị và phim dành cho thiếu nhi; đồng thời tháo gỡ cơ chế chính sách và có đào tạo để có những kịch bản hay cho những thể loại phim này./.

Theo Tinmoi24.vn

largeer