Quận 7: Ai cấp đất kênh rạch cho Công ty Địa ốc Đông Á?

Thứ năm, 28/02/2019, 16:21 PM

Xác định là đất kênh rạch nhưng CTCP Địa ốc Đông Á vẫn “hoàn thành đền bù hoa màu cho cơ quan quản lý đất đai”, rồi tự rào chắn, tiến hành san lấp mặt bằng, triển khai dự án. Địa phương vẫn im lặng.

Quá bức xúc, gia đình bà Sắc đã tìm đến trụ sở Công ty Đông Á để phản đối.

Quá bức xúc, gia đình bà Sắc đã tìm đến trụ sở Công ty Đông Á để phản đối.

Bà Hồ Thị Sắc (76 tuổi, ngụ P. Phú Thuận, Q.7, TP.HCM) gửi đơn đến Báo Người Tiêu Dùng cho biết, gia đình bà đang canh tác trên thửa đất có diện tích hơn 1.400m2, đã canh tác hàng chục năm qua, nhưng bị CTCP Địa ốc Đông Á ngang nhiên rào chắn toàn bộ thửa đất để san lấp, triển khai dự án nhà ở.

Công ty Đông Á trưng giấy tờ chứng minh 1.419m2 đất mà bà Sắc đang đòi là nằm trong tổng số 2.156m2 đất rạch (đất công) do huyện quản lý.

Công ty Đông Á trưng giấy tờ chứng minh 1.419m2 đất mà bà Sắc đang đòi là nằm trong tổng số 2.156m2 đất rạch (đất công) do huyện quản lý.

Thỏa thuận và “lật kèo”

Bắt đầu từ việc năm 1996, gia đình bà Sắc đồng ý ký chuyển nhượng hơn 7.600m2 trong tổng số hơn 9.000m2 đất đang canh tác tại ấp 1, xã Phú Mỹ, huyện Nhà Bè (cũ) cho Ngân hàng Đông Á (nay phần đất này được chuyển sang CTCP Địa ốc Đông Á - trụ sở 43R/12, Hồ Văn Huê, P.3, Q. Phú Nhuận, TP.HCM).

Một đơn vị chuyên trách đo đạc cho biết, số đất còn lại của gia đình bà Sắc là hơn 1.400m2 thuộc đất kênh rạch. Do không chuyển nhượng được số đất còn lại, gia đình bà Sắc tiếp tục canh tác từ 1996 đến nay.

Tuy nhiên, đầu năm 2017, CTCP Địa ốc Đông Á tiến hành san lấp mặt bằng cho dự án Khu nhà ở Đông Á thì ngang nhiên rào chắn thửa đất của gia đình bà Sắc luôn. Anh Lược, con trai bà Sắc nói: “Gia đình chúng tôi vẫn trồng dừa nước để thu hoạch lá trên diện tích hơn 1.400m2 kể từ năm 1996, khi CTCP Địa ốc Đông Á nhận chuyển nhượng hơn 7.600m2 đất đến nay. Vậy mà, không hiểu dựa vào đâu đầu năm 2017, Công ty Đông Á lại ngang nhiên rào chắn thửa đất trên để tiến hành san lấp mặt bằng, triển khai dự án (?). Gia đình chúng tôi đã gửi đơn cầu cứu lên UBND phường Phú Thuận thì họ bảo đã chuyển đơn lên UBND quận 7, hỏi quận thì họ bảo đang tiến hành kiểm tra, xử lý”.

Trong khi đó, việc san lấp vẫn được tiến hành ngày đêm, đã sắp hoàn thành. Đại diện gia đình bà Sắc cho biết, CTCP Địa ốc Đông Á có gặp 2 lần thương lượng việc đền bù, hỗ trợ. Lần đầu, hai bên thống nhất là phía CTCP Địa ốc Đông Á sẽ hỗ trợ cho gia đình bà Sắc 8 triệu đồng cho mỗi m2 (bằng 1/2 giá thị trường), hẹn thanh toán một lần trong thời gian hai tuần. Tuy nhiên, phía CTCP Địa ốc Đông Á “lật kèo”, yêu cầu gia đình bà Sắc chỉ được thửa đất nằm ở vị trí nào mới tiến hành đền bù như đã thỏa thuận.

“Đây rõ ràng là một sự lật lọng, là âm mưu khi họ giả thương lượng để tránh việc gia đình chúng tôi ngăn cản việc san lấp. Chúng tôi không thể ngờ một đơn vị có tên tuổi lại mất uy tín và coi thường quyền lợi người dân, bất chấp pháp luật đến vậy” - anh T., người nhà bà Sắc bức xúc.

Giấy chứng nhận tổng diện tích đất canh tác của bà Sắc là 9.063m2.

Giấy chứng nhận tổng diện tích đất canh tác của bà Sắc là 9.063m2.

Giấy tờ chứng minh thửa đất diện tích 1.419m2 của bà Sắc là đất lá, có đóng thuế hẳn hoi chứ không phải đất rạch như đơn vị đo đạc kết luận.

Giấy tờ chứng minh thửa đất diện tích 1.419m2 của bà Sắc là đất lá, có đóng thuế hẳn hoi chứ không phải đất rạch như đơn vị đo đạc kết luận.

Đền bù hoa màu cho... cơ quan quản lý Nhà nước!

Trong khi đó, bà Giang - đại diện CTCP Địa ốc Đông Á lại cho rằng: Công ty đã hoàn thành mọi nghĩa vụ liên quan đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng ở dự án này từ năm 1996. Riêng phần diện tích hơn 1.400m2 mà gia đình bà Sắc canh tác thì thuộc “đất rạch” nên công ty đã đền bù đất và hoa màu cho... Phòng Địa chính huyện Nhà Bè (cũ)!? Bà Giang chứng minh bằng cách cung cấp bản sao “Phiếu thu” có đóng dấu tròn của Phòng Địa chính huyện Nhà Bè. Nội dung: “Họ và tên người nộp tiền: Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á. Về khoản: Đền bù hoa màu trên đất của huyện quản lý. Số tiền: 10.782.500 đồng“.

“Phía công ty có đầy đủ giấy tờ chứng minh đã hoàn thành đền bù cho diện tích đất trên. Tuy nhiên, vì đồng cảm với hoàn cảnh của gia đình nên phía công ty sẵn sàng “hỗ trợ” cho bà Sắc 2 tỷ đồng. Còn nếu bà Sắc và gia đình chứng minh được thửa đất trên là của mình thì công ty sẵn sàng đền bù theo giá thị trường. Công ty sẵn sàng hầu tòa nếu phía gia đình bà Sắc đưa vụ việc này ra pháp luật.” - Bà Giang nói.

Vấn đề đặt ra, tại sao xác định “đất công” mà CTCP Địa ốc Đông Á lại được san lấp để triển khai dự án? Liệu có quyết định thu hồi đất, giao đất của chính quyền địa phương cho CTCP Địa ốc Đông Á? Nếu không có sao vẫn để CTCP Địa ốc Đông Á san lấp kênh rạch trên phần đất chưa đền bù cho người dân?

Phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã nhiều lần liên hệ với UBND phường Phú Mỹ, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 7, UBND quận 7 nhưng đều bị người có trách nhiệm lấy lý do “đi họp” để không gặp. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc này để thông tin tới bạn đọc.

Lý Trường - Trường Định

5
Theo NTD

largeer