Quyết liệt ngăn chặn không để dịch bệnh sốt xuất huyết, sởi gia tăng

Thứ bảy, 01/09/2018, 11:07 AM

Cục Y tế dự phòng dự báo dịch bệnh sốt xuất huyết trong thời gian tới vẫn còn có thể diễn biến phức tạp, có nguy cơ gia tăng số mắc nếu không thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống do: Tình hình sốt xuất huyết tại nhiều nước trong khu vực vẫn duy trì ở mức cao.

Theo đó, ngày 30-8, trước tình hình số người mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) và sởi đang gia tăng tại nhiều địa phương, Bộ Y tế cho biết đã có công văn khẩn yêu cầu các địa phương, Sở Y tế và bệnh viện đảm bảo cung ứng đủ thuốc phòng và điều trị 2 bệnh này.

Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu đóng trên địa bàn có kế hoạch dự trữ, cung ứng đầy đủ kịp thời thuốc cho nhu cầu điều trị, đặc biệt đảm bảo cơ số thuốc, hóa chất khử trùng, diệt khuẩn và các thuốc phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh theo các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị của Bộ Y tế và của bệnh viện, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, biến động tăng giá thuốc.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải kịp thời báo cáo trong trường hợp có nguy cơ thiếu thuốc phục vụ công tác phòng và điều trị SXH, sởi và các bệnh có thể phát sinh sau mưa, bão, lũ lụt… Các viện, bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế chủ động lập kế hoạch mua sắm thuốc, cập nhật diễn biến mô hình bệnh tật để phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị bệnh SXH, sởi và liên hệ với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc để đảm bảo đủ thuốc cho công tác khám chữa bệnh.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc phải chuẩn bị sẵn nguồn thuốc có chất lượng, giá cả hợp lý để ưu tiên cung ứng đầy đủ, kịp thời cho nhu cầu phòng chống dịch. Bộ Y tế sẽ xem xét giải quyết ngay các đơn hàng nhập khẩu thuốc của các cơ sở để đảm bảo đủ thuốc đáp ứng nhu cầu cấp bách phòng chống dịch bệnh.

Sốt xuất huyết có thể gây nên nhiều biến chứng bất thường ( ảnh: Minh họa)

Sốt xuất huyết có thể gây nên nhiều biến chứng bất thường ( ảnh: Minh họa)

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện bệnh sốt xuất huyết đang lưu hành tại 128 quốc gia, hơn 3,9 tỷ người sống trong vùng nguy cơ bị mắc bệnh, hàng năm có khoảng 390 triệu người nhiễm bệnh.

Năm 2017, số mắc/100.000 dân tại nhiều nước khu vực châu Mỹ và Đông Nam Á ở mức rất cao như: Peru (195), Nicaragua (199), Argentina (121), Brazil (171), Ecuador (49), Malaysia (141), Philippines (33), Lào (30), Singapore (20).

Tại Việt Nam, bệnh sốt xuất huyết đã giảm trong những năm gần đây, có tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong thấp nhất so với các quốc gia trong khu vực, tuy vậy hàng năm ghi nhận trung bình 50.000 - 100.000 trường hợp mắc, 50 -100 trường hợp tử vong.

Tích lũy từ đầu năm 2018 đến nay, cả nước ghi nhận 10.557 trường hợp mắc, không có tử vong. So với cùng kỳ 2017 (16.503/4) số mắc cả nước giảm 36%. Số mắc có xu hướng giảm trong các tuần gần đây và giảm so với tuần cùng kỳ năm 2017.

PHA LÊ

Theo Baodansinh

largeer