Rục rịch mùa lịch xuân 2018

Thứ sáu, 03/11/2017, 08:40 AM

Lịch xuân 2018 đang rục rịch vào mùa, các đơn vị phát hành đã tung ra thị trường những bộ thiết kế lịch mới lạ và độc đáo. Tại TP Hồ Chí Minh những bộ lịch ấn tượng, đầu tư khá công phu về cả nội dung lẫn hình thức đã được bày bán tại đường sách, hệ thống siêu thị, nhà sách.

Chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Dương lịch 2018, thời điểm này các doanh nghiệp kinh doanh lịch xuân đã hoàn thiện sản phẩm, giới thiệu ra thị trường. Những bộ lịch đẹp và ý nghĩa là những món quà có giá trị cao về tinh thần, vì thế khách hàng luôn đặt yêu cầu cao về mặt mỹ thuật lẫn nội dung của bộ lịch xuân.

Bà Mai Thị Ngân Hoa, đại diện truyền thông của Lịch Phương Nam Calendar cho biết, khác với các mẫu lịch của năm ngoái, năm nay Lịch Phương Nam Calendar được đầu tư nhiều hơn về mặt hình ảnh cũng như ý nghĩa đặc biệt của các mẫu lịch, hướng tới những giá trị tinh thần tốt đẹp trong cuộc sống như gia đình, niềm vui sống, thiền, thư pháp, Phật pháp. Đơn vị này đã tung ra thị trường các bộ lịch như: Gia đình yêu thương; Sống vui từng ngày; Tâm an lạc; Thư pháp Thích Nhất Hạnh...

Văn hóa dân gian là một đề tài cũ nhưng luôn được các đơn vị làm lịch chú ý tìm tòi sáng tạo để tránh sự nhàm chán và góp phần gìn giữ văn hóa truyền thống. Bước vào mùa lịch 2018, Công ty An Hảo cho ra mắt bộ lịch Truyện cổ dân gian Việt Nam. Đây là công trình đầu tư công phu, đồ họa thiết kế theo từng trang lịch bloc.

Năm nay, những bộ lịch truyền thống vẫn giữ vai trò chủ đạo lấy đề tài ca dao, tục ngữ, danh ngôn, lời hay ý đẹp, bên cạnh đó vẫn có các đơn vị thực hiện và tìm cách sáng tạo, làm mới. Điển hình là Công ty Lịch xuân Phương Nam dự định sẽ ra mắt bộ lịch ảnh Việt Nam từ trên cao, tập hợp thắng cảnh Việt Nam được chụp bằng flycam sẽ mang đến góc nhìn mới mẻ. Sản phẩm hứa hẹn có sự cạnh tranh trên thị trường, vì cách làm đột phá, hướng đi riêng biệt so với dòng lịch xuân truyền thống hiện nay. Công ty Lịch Song Hành cũng có bộ lịch bloc “Hành trình di sản” giới thiệu các di sản văn hóa Việt Nam cũng tạo ra điểm nhấn đáng chú ý.

Để giúp doanh nghiệp quảng bá lịch ra thị trường, năm nay Triển lãm lịch xuân phương Nam tại Đường sách TP Hồ Chí Minh cũng được tổ chức sớm từ tháng 10-2017. Mọi năm triển lãm thu hút gần 10 đơn vị in ấn lịch tham gia triển lãm, vậy nhưng năm nay chỉ còn 3 đơn vị tham gia với 4 gian hàng trưng bày lịch nên không khí ảm đạm hơn so với mùa triển lãm lịch xuân 2017.

Theo các đại lý phân phối lịch cho biết, thị trường lịch 2018 khá trầm lắng so với năm trước. Ông Nguyễn Huy Hải, Giám đốc chi nhánh phía Nam thuộc Công ty cổ phần Văn hóa Huy Hoàng (Huy Hoàng Bookstore) cho biết: “Năm nay, ngoài phát hành lịch của đơn vị liên kết sản xuất hệ thống của Huy Hoàng Bookstore còn nhập thêm sản phẩm từ các đơn vị như Hồng Ân, An Hảo, Hương Trang khoảng 5-7 mẫu lịch các loại. Dù thiết kế lịch xuân đẹp và ấn tượng nhưng sức mua của thị trường hiện rất chậm”.

Ông Nguyễn Huy Hải cho biết, khách tìm mua lịch xuân chủ yếu là người lớn tuổi và đơn hàng của các công ty làm quà tặng khách hàng, đối tác. Tuy nhiên, hiện phần lớn công ty, tập đoàn lớn đều có đội ngũ thiết kế riêng biệt, họ tự thiết kế lịch, rồi giao đơn vị in độc lập làm nên đơn đặt hàng lịch xuân càng khan hiếm. Mặt khác, một số nhà xuất bản của các trường đại học trước đây bắt tay sản xuất lịch xuân giờ đây cũng tạm rút lui khỏi thị trường vì không có đơn đặt hàng.

Theo ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, lịch xuân góp phần chăm lo đời sống tinh thần, quảng bá di sản văn hóa của dân tộc. Tuy nhiên, thị trường lịch xuân ngày càng bó hẹp. Để phát triển ngành sản xuất lịch truyền thống giữa thời đại công nghệ là một thách thức lớn cho các đơn vị.

Theo Tuệ Diễm (HNM)

Tiến Huy
Từ khóa:

largeer