Samsung không muốn doanh thu Apple thấp

Thứ tư, 26/06/2019, 09:24 AM

Điều này thoạt nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng trên thực tế đúng là Samsung không hề muốn doanh thu Apple sụt giảm.

 Doanh thu Apple liên tục giảm

Các dòng Iphone hạng sang đang sụt giảm doanh thu khiến Apple lo lắng.

Các dòng Iphone hạng sang đang sụt giảm doanh thu khiến Apple lo lắng.

Theo số liệu từ IDC, từ đầu năm đến nay doanh thu smartphone của thương hiệu Apple đã sụt giảm. Cụ thể, từ tháng 1 đến tháng 3, tổng cộng 310,8 triệu smartphone đã được xuất xưởng, giảm 6,6% so với năm ngoái. 

Trong quý 1/2019, Apple giữ vị trí trong Top 3 với 36,4 triệu máy bán ra, giảm 30% so với 52,2 triệu chiếc bán ra trong quý 1/2018, mức giảm đáng kể nhất trong số 6 thương hiệu hàng đầu trong quý này.

Doanh số bán iPhone giảm dẫn đến doanh thu giảm. Những chiếc iPhone Xs và Xs Max đã không còn đủ sức thuyết phục người tiêu dùng bỏ ra một số tiền quá lớn để nâng cấp. Người dùng chấp nhận các phiên bản cũ iPhone thay vì tốn thêm vài chục triệu để sử dụng phiên bản mới mà tính năng không có gì vượt trội. 

Apple sụt giảm tại sao Samsung lo lắng?

Samsung là nhà cung cấp màn hình OLED cho điện thoại Iphone. Ảnh: minh họa

Samsung là nhà cung cấp màn hình OLED cho điện thoại Iphone. Ảnh: minh họa

Dù là đối thủ của Apple, nhưng Samsung hiện là nhà sản xuất và cung ứng màn hình OLED cho Apple. Theo báo cáo của Daiwa Capital Market, Apple là khách hàng lớn nhất và chiếm tới 25 - 30% doanh số mảng kinh doanh màn hình, ước tính chiếm tới 10% trong tổng lợi nhuận 48 tỷ USD của Samsung năm 2018.

Samsung đã đầu tư hơn 3,7 tỷ USD để mở rộng các dây chuyền sản xuất màn hình OLED của mình tại Hàn Quốc, nhằm đáp ứng nhu cầu của Apple. Bên cạnh đó còn lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất màn hình OLED lớn nhất thế giới đặt tại Trung Quốc, với chi phí 1,7 tỷ USD và hoàn thiện hết 14 tỷ USD.

Vì vậy, khi Apple báo cáo cắt giảm sản lượng iPhone Xs và Xs Max, Samsung phải hứng chịu hậu quả do các đơn đặt hàng màn hình OLED cũng bị cắt giảm theo. Thậm chí Apple còn đang dư thừa màn hình OLED. Một nguồn tin cho biết có thể iPhone X sẽ được hồi sinh để tận dụng số lượng màn hình này.

Không chỉ bị cắt giảm đơn đặt hàng đối với màn hình OLED, Samsung còn phải đối mặt với khó khăn trong việc giải quyết số màn hình OLED tồn kho và bù đắp số tiền đầu tư mở rộng nhà máy, khi không thể hoạt động hết công suất.

Đồng thời, Samsung đã đầu tư vào cơ sở màn hình A3 chỉ phục vụ cho Apple. Đó là nhà máy OLED thế hệ thứ 6 có thể sản xuất khoảng 100 triệu màn hình OLED cho iPhone mỗi năm. Nhưng không rõ nguồn cung tối thiểu mà Apple đồng ý mua có thể là bao nhiêu.

Doanh số iPhone chậm khiến hoạt động sản xuất tại nhà máy A3 giảm xuống dưới 50% công suất. Doanh số cho thế hệ iPhone XS tiếp theo của iPhone X 2017 cũng không ngoạn mục và kết quả là Apple thường cắt giảm đơn đặt hàng tấm nền OLED.

Lợi nhuận hoạt động của Samsung Display đã giảm xuống 2,62 nghìn tỷ won vào năm ngoái, khoảng một nửa trong số 5,7 nghìn tỷ mà công ty báo cáo trong năm 2017. Không chỉ có vậy, doanh số bán hàng của Galaxy cũng chậm hơn dự kiến, và các thiết bị này cũng đóng gói với màn hình OLED từ Samsung Display.

Trước những khó khăn hiện nay, theo báo cáo từ ETNews, Samsung đang muốn tìm một khoản tiền bồi thường trị giá hàng trăm triệu USD từ Apple. Samsung cho biết, Apple đã đồng ý mua một số tấm nền chất lượng nhất định từ Samsung Display nhưng sau đó không đáp ứng được những con số này. Samsung Display và Apple đã đàm phán về vấn đề này nhưng vẫn chưa đồng ý về các điều khoản.

 Nguyễn Ngọc

Theo PLN

largeer