Sân khấu kịch: Sàng lọc để tử tế hơn!

Thứ hai, 13/02/2017, 16:03 PM

Sân khấu TP.HCM thật là kỳ lạ, trong lúc khán giả liên tục giảm, diễn viên liên tục bỏ sân khấu đi chạy show làm game truyền hình thì các sân khấu mới vẫn liên tục ra đời.

Chỉ trong Tết Đinh Dậu 2017, làng sân khấu TP.HCM đã nghe tin về sự mở cửa một số điểm diễn sân khấu mới cũng như đóng cửa một số điểm diễn khác. Cùng một điểm diễn, vừa đóng cửa đã mở cửa lại.

Mở mới và đóng cửa xoành xoạch

Trong lúc các sân khấu trong năm 2016 cho biết lượng khán giả giảm 30%-50%, nhiều đêm diễn bị liên tục trả vé thì nhóm hài trẻ X-Pro tuyên bố lập sân khấu riêng. Và họ lập sân khấu riêng thật ở một quán cà phê trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM. Tuy nhiên, chỉ hoạt động vài suất diễn và vài tháng thì sân khấu của X-Pro đã phải ngưng. Khi thông tin sân khấu của X-Pro chưa lắng xuống thì đã có thông tin hai nghệ sĩ Minh Nhí và Quốc Thảo tiếp nhận điểm diễn cũ của X-Pro để mở sân khấu của riêng mình. Sau các suất diễn đông kín khách vào dịp Tết, hiện sân khấu này đã tạm ngưng diễn hai tuần để đầu tư mới từ nghệ sĩ Minh Nhí, còn nghệ sĩ Quốc Thảo đã rút khỏi vai trò đầu tư sân khấu này do quá bận show, chỉ cộng tác về mặt chuyên môn.

Trong Tết 2017, diễn viên Trần Bùm cũng không ngần ngại bỏ vốn lớn với nhiều sao hài như Trường Giang để làm hai vở diễn dài ở Nhà hát Bến Thành. Còn trước đó, trong năm 2016, diễn viên Gia Bảo đã mở sân khấu kịch mới toanh mang tên Kịch Family tại hội trường Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM ở quận 1. Hiện sân khấu này đã tạm ngưng một thời gian khá dài. Trước đó nữa, ông bầu Bảo Anh sau khi rút khỏi Sân khấu Hoàng Thái Thanh đã mở Kịch Thuần Việt ở quận 2. Kịch Thuần Việt thất bại, bầu Bảo Anh kiên trì về mở Kịch CTM ở quận 6. Sân khấu này diễn chưa được bao lâu cũng đã phải ngưng diễn. Nhưng cũng chỉ một thời gian ngắn sau đã lại thấy nghệ sĩ Trịnh Kim Chi tiếp quản điểm diễn của Kịch CTM để mở sân khấu Kịch TKC của mình. Mừng một điều là Kịch TKC đã trụ vững hơn một năm, hiện vẫn thể hiện sự sung sức khi ra vở mới liên tục. Trở về trước nữa, khi nghệ sĩ Ngọc Trinh trục trặc hợp đồng hợp tác, thuê điểm diễn với Nhà hát Kịch TP.HCM tại rạp Công Nhân thì đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã xuất hiện ngay để thay thế vị trí hợp tác cùng Nhà hát Kịch với Kịch Sen Việt.

Vở Chúng ta thuộc về nhau của sân khấu Thế Giới Trẻ - Sài Gòn Phẳng đang hút khán giả TP.

Cần cả cái mới và sự tử tế

Hiện vẫn có nhiều nghệ sĩ và nhóm diễn như Buffalo đang cố gắng và nuôi ý định tìm một điểm diễn thuận lợi để mở sân khấu riêng. Trong khi đó sân khấu đang vô cùng khó khăn khi lượng khán giả vẫn sụt giảm. Vậy nguyên nhân nào để các nghệ sĩ vẫn không ngần ngại để mở sân khấu riêng? Sân khấu cần làm gì để giữ được khán giả? Cần cái mới và sự tử tế. Có một hiện tượng là dù trong vài năm gần đây các sân khấu lớn lâu năm có thương hiệu vàng liên tục gặp khó khăn về khán giả thì một sân khấu trẻ-mới là Thế Giới Trẻ - Sài Gòn Phẳng lại ngày càng đông khán giả và luôn ổn định lượng khán giả khá tốt ở những thời điểm xấu nhất. Đáng chú ý hơn nữa là lượng khán giả ở sân khấu này phần nhiều là người trẻ, chứng tỏ sân khấu vẫn có sức cạnh tranh với các loại hình giải trí thời thượng dễ thu hút khán giả trẻ hơn như ca nhạc, phim ảnh, game show… Để có được phong độ này, khách quan nhìn nhận các vở diễn ở Thế Giới Trẻ - Sài Gòn Phẳng luôn trẻ trung, sinh động, có những câu thoại, cách nói, đề tài và cách thể hiện gần gũi với giới trẻ do chính các tác giả, đạo diễn, diễn viên trẻ viết, dựng, diễn. Các vở diễn ở sân khấu này mang nhiều không khí hài hước, giải trí nhưng mỗi vở đều được đầu tư kỹ càng về trang phục, cảnh trí lẫn chất lượng biểu diễn có công phu tập luyện. Bên cạnh tiếng cười, các vở diễn còn có tiếng khóc, lồng vào các ý nghĩa tư tưởng chứ không dừng ở hài ngô nghê. Tiếng cười, miếng diễn ở sân khấu này tuy không phải lúc nào cũng chỉn chu nhưng có ý thức về sự không thái quá khiến người xem phải phản cảm. Hiện nhiều gương mặt diễn viên trẻ đã nổi lên từ sân khấu này như Thu Trang, La Thành, Diệu Nhi, Hồng Trang, Puka…

Nói về việc làm sao để sân khấu giữ được khán giả, khán giả cần gì, muốn gì từ các sân khấu, quản lý Ngọc Hùng của Thế Giới Trẻ - Sài Gòn Phẳng cho biết: “Trong năm qua sân khấu của chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn khi diễn viên chạy show nên sân khấu đã có giải pháp là liên tục tìm những gương mặt mới. Thế mạnh của sân khấu chúng tôi cũng là liên tục giới thiệu được những gương mặt mới. Bên cạnh đó, sân khấu phải đảm bảo được chất lượng vở diễn, làm sao để khác biệt với các tiết mục hài trên truyền hình”.

Nghệ sĩ MINH NHÍ:

“Cứ làm hết sức thì khán giả không bỏ mình!”

Sau khi nghệ sĩ Quốc Thảo vì bận việc quá không cùng tôi đầu tư cho sân khấu mới nữa, tôi vẫn quyết định đầu tư chất lượng hơn cho sân khấu của mình dù làm một mình. Tôi cải tạo sân khấu rộng hơn, đầu tư lại dàn âm thanh, ánh sáng và làm lại ghế ngồi. Về mặt tiết mục, tôi thấy là phải làm hài theo kiểu mới hiện nay là hài phi lý nhưng không thể xàm xí, dơ tục được mà phải làm sạch, làm ý nghĩa. Tôi tìm kiếm cái mới bằng cách để sân khấu và diễn viên của mình tương tác với khán giả tối đa. Khán giả có thể có ý kiến, có thể tham gia vào vở kịch với những chỉnh sửa tình tiết theo ý mình nếu đang xem mà thấy không hài lòng, không đồng ý chi tiết nào đó. Qua tám suất diễn những ngày Tết đông khán giả, tôi tin rằng mình cứ làm hết sức và tử tế đi đã thì khán giả sẽ không bỏ mình.

Theo Hòa Bình (PLTP)

Nguyễn Như
Từ khóa:

largeer