Sầu riêng miền Tây rớt giá, người Sài Gòn vẫn phải mua đắt gấp 3 lần

Thứ tư, 05/12/2018, 13:42 PM

Trong khi sầu riêng tại miền Tây đang rớt giá thì người dân TP.HCM vẫn phải bỏ số tiền khoảng 120.000 đồng/kg, đắt gấp 3 lần tại vườn mới có thể thưởng thức loại trái cây này.

Một tuần trở lại đây, nông dân các tỉnh nổi tiếng về trồng sầu riêng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long như Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long đang phải đau đầu vì giá sầu riêng trái mùa đột ngột giảm mạnh.

Mức giá thương lái thu mua được cho là thấp kỷ lục, chỉ khoảng 40.000 đồng/kg sầu riêng loại 1. Thế nhưng tại TP.HCM, giá loại trái cây này vẫn không đổi so với trước.

Theo ghi nhận, một tuần trở lại đây, tại một số tuyến đường kinh doanh nhiều sầu riêng ở TP.HCM như Nguyễn Tri Phương (quận 5), Lê Quang Định (quận Bình Thạnh) và các chợ truyền thống, giá sầu riêng vẫn được neo ở mức khá cao từ 90.000-120.000 đồng/kg.

Sầu riêng tại nhà vườn miền Tây rớt giá nhưng ở TP.HCM, người bán vẫn rao giá đắt gấp 3 lần.

Sầu riêng tại nhà vườn miền Tây rớt giá nhưng ở TP.HCM, người bán vẫn rao giá đắt gấp 3 lần.

Mức giá mà tiểu thương bán không thay đổi so với ngày thường và đắt gấp 3 lần giá sầu riêng mà thương lái thu mua tại vườn của nông dân các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

“Sầu riêng này là hàng loại 1, trái nghịch mùa, bao ăn thoải mái nên có giá 120.000 đồng/kg. Còn chuyện sầu riêng rớt giá ở miền Tây thì do trái xấu, không đều và không chất lượng”, chủ một sạp bán sầu riêng trên đường Nguyễn Tri Phương giải thích vội cho khách.

Người này cũng tỏ vẻ khó chịu khi nhiều khách hàng thắc mắc tại sao sầu riêng tại vườn rớt giá nhưng ông bán thì không giảm.

Không chỉ ông mà gần chục sạp chuyên bán sầu riêng trên tuyến đường này cũng niêm yết giá giống nhau. Cụ thể, giá sầu riêng loại 1 là 100.000-120.000 đồng kg, mỗi trái nặng từ 3-4 kg. Trong khi đó, hàng loại 2-3 không đẹp và bắt mắt bằng thì từ 80.000-90.000 đồng/kg.

Tương tự, một số tiểu thương bán sầu riêng trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh) đưa ra mức giá từ 100.000 đồng/kg sầu riêng Ri 6 loại 1.

Theo người bán, việc giá sầu riêng không giảm so với trước là vì… công vận chuyển từ miền Tây lên TP.HCM. Trong khi phí vận chuyển hầu như không thay đổi ít, giá tại vườn giảm hơn một nửa thì người bán cũng có lợi nhuận nhiều hơn.

Trong khi giá sầu riêng tại chợ truyền thống, sạp chuyên kinh doanh và cửa hàng trái cây không đổi thì giá sầu riêng ở hệ thống siêu thị có phần “dễ chịu” hơn.

Ngày 5/23, tại một siêu thị trên đường Lý Thường Kiệt (quận 10), giá sầu riêng có xuất xứ từ tỉnh Bến Tre được bán 68.000 đồng/kg, sau khi giảm từ giá gốc 82.000 đồng/kg.

Người Sài Gòn không mua vì giá caoTheo ghi nhận, sức mua vài ngày qua tại các sạp chuyên kinh doanh sầu riêng ở TP.HCM vẫn không nhộn nhịp, đắt hàng hơn thường ngày. Nhiều khách hàng sau khi hỏi giá thì lẳng lặng lái xe đi.

“Nghe nói sầu riêng rớt giá tại vườn nên tôi ra một sạp trái cây gần nhà nhưng giá bán không thay đổi, vẫn còn 110.000 đồng/kg. Mỗi trái nặng cỡ 3 kg, muốn ăn cũng phải bỏ ra hơn 300.000 đồng, số tiền này không phải nhỏ”, bà Ngọc Tân (quận Bình Tân, TP.HCM) nói.

Sầu riêng Bến Tre tại một siêu thị được bán với giá 68.000 đồng/kg, sau khi giảm từ 82.000 đồng. Ảnh: P.M.

Sầu riêng Bến Tre tại một siêu thị được bán với giá 68.000 đồng/kg, sau khi giảm từ 82.000 đồng. Ảnh: P.M.

Chị Băng Châu, một nhà vườn trồng sầu riêng tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cho hay khoảng một tuần trở lại đây, mức giá sầu riêng thương lái thu mua trên địa bàn chỉ còn từ 38.000-45.000 đồng/kg loại 1. Hàng loại 2-3 lại còn thấp hơn.

“Thường năm, sầu riêng trái vụ là 70.000-80.000 đồng/kg, có năm kỷ lục là hơn 90.000 đồng. Chưa năm nào sầu riêng rớt giá nhanh và thê thảm như vậy. Bán với giá này thì nông dân không có lời và coi như bỏ hết công chăm sóc. Tôi hy vọng sắp tới giá sẽ lên để nông dân còn có thể ăn Tết”, chị Châu nói.

Chị cũng cho biết thêm nhiều người cũng tính đến chuyện tự vận chuyển sầu riêng lên TP.HCM bán, lo đầu ra cho mình. Tuy nhiên, họ không có nhiều kinh nghiệm tại thị trường này nên phải bán qua thương lái.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân sầu riêng rớt giá là do sức mua của Trung Quốc có nhiều biến động. Trong khi đó, Trung Quốc lại là thị trường xuất khẩu chủ yếu sầu riêng của nước ta và hầu hết đều qua con đường tiểu ngạch (biên mậu).

Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre là 3 tỉnh trồng sầu riêng lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long với tổng diện tích khoảng 15.000 ha, sản lượng trung bình hơn 70.000 tấn/năm. Ri 6, 9 Hóa, Monthong… là những giống sầu riêng cho năng suất cao được trồng ở khu vực này.

Trước tình hình biến động giá cả và khó khăn về đầu ra, tỉnh Tiền Giang đã có kiến nghị với trung ương để xem xét, tháo gỡ và đàm phán về tình hình tiêu thụ, xuất nhập khẩu sầu riêng giúp nông dân.

Phúc Minh

Theo Zing

largeer