Sẽ có thay đổi lớn nhằm dẹp văn hóa đòi nợ phản cảm

Thứ năm, 14/06/2018, 14:37 PM

Hai vấn đề nổi cộm nhất hiện nay trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính là văn hóa đòi nợ và lãi suất. Đặc biệt, văn hóa đòi nợ thì gây phản cảm còn lãi suất thì vẫn ở mức rất cao.

Empty

Tại buổi họp thông tin kết quả hoạt động ngân hàng (NH) sáu tháng đầu năm 2018 diễn ra ngày 13-6, xung quanh thắc mắc về việc thời gian gần đây có rất nhiều người vay tiêu dùng than trời vì bị đòi nợ kiểu khủng bố, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NH Nhà nước (NN) Chi nhánh TP.HCM, cho biết sẽ có phương án để ngăn chặn tình hình này.

Theo ông Minh, thời gian qua NHNN Chi nhánh TP.HCM đã ban hành nhiều công văn gửi tới các công ty tài chính nhằm chấn chỉnh và cảnh cáo liên quan đến văn hóa đòi nợ.

Tuy nhiên, sắp tới sẽ có một sự thay đổi lớn trong việc ban hành các văn bản nhằm bắt buộc các công ty tài chính cần phải thực hiện văn hóa đòi nợ, đồng thời cũng sẽ có động thái siết lại hoạt động cho vay tiêu dùng trong các công ty tài chính được tốt hơn.

Cũng theo vị đại diện của NHNN thì hai vấn đề nổi cộm nhất hiện nay trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính đó là văn hóa đòi nợ và lãi suất. Đặc biệt, văn hóa đòi nợ thì gây phản cảm còn lãi suất thì vẫn ở mức rất cao.

  “Về vấn đề này, NHNN cũng đã có báo cáo với thống đốc và trong thời gian ngắn sẽ có những giải pháp phù hợp” - ông Minh nói thêm.

Được biết vừa qua NHNN cũng đã tiếp nhận thông tin về việc một số công ty tài chính có áp dụng hình thức thu hồi nợ thông qua tín dụng hoặc chuyển khoản để thu lợi.

Liên quan vấn đề này,  Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết: Ngày 15-5 vừa qua, NHNN đã ban hành văn bản chấn chỉnh về vấn đề cho vay tiêu dùng, trong đó có yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật; các đơn vị chức năng của Nhà nước tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng tiêu dùng.

Đồng thời, nhà điều hành cũng đã làm việc với các công ty tài chính yêu cầu chấm dứt ngay việc này và đề nghị rà soát, khắc phục, chấn chỉnh nhân viên, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ trong việc cho vay tín dụng.

Thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng sáu tháng đầu năm, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN, cho biết: Hiện mặt bằng lãi suất những tháng đầu năm 2018 ổn định, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên tiếp tục giảm.

So với cuối năm ngoái, lãi suất cho vay tại các ngân hàng thương mại đã giảm khoảng 0,5%/năm đối với các khách hàng tốt. Lãi suất cho vay hiện nay phổ biến khoảng 6%-9%/năm đối với ngắn hạn, trung dài hạn khoảng 9%-11%/năm.

Đối với khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh, có mức tín nhiệm cao, lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ khoảng 4%-5%/năm.

Phát biểu tại buổi họp, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN, nhận định từ nay đến cuối năm 2018 nền kinh tế còn nhiều biến động, đan xen cả thuận lợi và khó khăn.

Thùy Linh

Theo plo

largeer