Sẽ ra sao nếu không tìm ra vắc-xin COVID-19?

Thứ ba, 05/05/2020, 09:50 AM

Trong khi đại dịch COVID-19 tiếp tục hoành hành trên thế giới, nhiều người đặt hy vọng vào khả năng đạt được bước đột phá để kết thúc nỗi ám ảnh này: vắc-xin.

Một tình nguyện viên ở Mỹ được tiêm vắc-xin thử nghiệm hồi tháng 3. Ảnh: AP

Một tình nguyện viên ở Mỹ được tiêm vắc-xin thử nghiệm hồi tháng 3. Ảnh: AP

Nhưng vẫn có khả năng xấu nhất: không vắc-xin nào đủ hiệu quả để ngăn ngừa nó. Nếu điều đó xảy ra như từng xảy ra với HIV, xã hội loài người sẽ phải sống chung với SARS-CoV-2. Xét nghiệm và tầm soát sẽ trở thành một phần cuộc sống, cách ly có thể được áp dụng bất kỳ lúc nào. Phương pháp điều trị có thể tốt dần lên, nhưng dịch bệnh có thể bùng lên mỗi năm.

Khả năng này ít khi được các chính trị gia nhắc đến, và họ luôn nói một cách lạc quan về các thử nghiệm vắc-xin. Nhưng nhiều chuyên gia đang nói về điều này một cách nghiêm túc.

“Có một số loại virus mà chúng ta không có vắc-xin ngăn ngừa chúng”, CNN dẫn lời TS David Nabarro, giáo sư về y tế toàn cầu tại ĐH Hoàng gia London và là đặc phái viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về COVID-19. “Chúng ta không thể giả định tuyệt đối rằng chắc chắn sẽ có vắc-xin, và nếu có, chúng sẽ vượt qua tất cả thử nghiệm về hiệu quả và độ an toàn”, TS Nabarro nói.

Nhiều chuyên gia vẫn tin rằng vắc-xin COVID-19 cuối cùng sẽ xuất hiện, một phần vì khác HIV và sốt rét, virus corona không biến đổi nhanh chóng.

 TS Anthony Fauci, giám đốc Viện quốc gia về dị ứng và các bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho rằng vắc-xin COVID-19 có thể có trong 12-18 tháng tới. Những chuyên gia khác như Giám đốc Y tế Anh Chris Whitty cho rằng thời gian 1 năm có thể quá sớm. Ngay cả khi có vắc-xin trong khoảng thời gian như vậy cũng là thành tựu chưa từng thấy. “Chúng ta chưa từng đẩy nhanh điều chế vắc-xin trong 1 năm đến 18 tháng. Điều đó không có nghĩa là nhiệm vụ bất khả thi, nhưng sẽ là thành tựu anh hùng”, TS Peter Hotez, hiệu trường Trường y học nhiệt đới tại ĐH Y Baylor, Mỹ, nói với CNN. Nhưng ông cũng cho rằng cần lên kế hoạch B.

Năm 1984, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người Mỹ Margaret Heckler thông báo tại một cuộc họp báo rằng các nhà khoa học đã xác định thành công virus sau đó được đặt tên là HIV và dự đoán vắc-xin sẽ được điều chế trong vòng 2 năm. Nhưng gần 4 thập kỷ đã trôi qua và 32 triệu người đã chết, thế giới vẫn đang chờ vắc-xin HIV.

 Thay vì có bước đột phá, xã hội đã chứng kiến nhiều câu chuyện buồn của những người bị cộng đồng kỳ thị. Trong nhiều năm, kết quả dương tính với HIV không chỉ là án tử mà còn là sự bảo đảm rằng một người sẽ sống phần đời còn lại trong tình cảnh bị cộng đồng xa lánh, trong khi nhiều bác sĩ tranh cãi trên các tạp chí y học rằng liệu các bệnh nhân HIV có đáng được cứu sống.

Nỗ lực tìm kiếm đó không kết thúc trong những năm 1980. Năm 1997, Tổng thống Mỹ Bill Clinton đặt ra nhiệm vụ phải tìm được vắc-xin trong vòng 1 thập kỷ. Và hơn một thập kỷ đã trôi qua.

Bình Giang

Theo tienphong.vn

largeer