Sử dụng thực phẩm chức năng để giảm cân có an toàn?

Thứ bảy, 01/09/2018, 07:30 AM

Giảm cân được xem là một nhu cầu cần thiết và quan trọng đối với những người thừa cân béo phì hay muốn thân hình trở nên thon gọn. Điều này không chỉ giúp bạn có thêm sự tự tin về cơ thể mà còn bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Thế nhưng, liệu có nên dùng thực phẩm chức năng giảm cân?

Trong các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) đều có ghi là chứa ít calo, nên thường được khuyên dùng xen giữa trong các bữa ăn để thay thế cho các thực phẩm nhiều calo khác. Đây được đánh giá là phương pháp giảm mỡ tự nhiên, giúp bạn giảm cân.

Không chỉ chứa ít calo, nguồn gốc các TPCN cũng thường làm từ những loại nguyên liệu thuộc các họ đậu, yến mạch, hạt lanh và các loại quả như cà chua, bông cải xanh, các loại rau cải, họ cam quýt, trà,…

Những thực phẩm này được đánh giá là tốt đối với sức khỏe, ngăn ngừa ung thư, tim mạch, giảm cholesterol, lại ít calo gây béo.

Cơ chế giảm cân an toàn, bền vững phải nhắm đến giảm tích tụ, tăng ly giải mỡ trắng

Cơ chế giảm cân an toàn, bền vững phải nhắm đến giảm tích tụ, tăng ly giải mỡ trắng

Cơ chế giảm cân dựa trên việc dùng TPCN là làm giảm cảm giác thèm ăn, hoặc kích thích quá trình tiêu hóa và khả năng trao đổi chất đốt cháy calo tích sau mỗi bữa ăn và còn tồn đọng trong các bữa phụ hoặc ăn vặt.

Hiện nay, các loại thuốc giảm béo, thực phẩm chức năng giảm béo đang được quảng cáo và bày bán khá tràn lan. Tuy nhiên, nguồn gốc của những loại thực phẩm chức năng giảm béo này rất khó quản lý.

Đáng quan ngại là tại nhiều cơ sở điều trị giảm cân, có khi cả chủ và nhân viên không hề học về ngành y nên việc dùng thuốc điều trị rất nguy hiểm. Nếu không dùng đúng liều, đúng thuốc có thể gây ngộ độc, dị ứng nặng.

Xây dựng chế độ ăn có chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp tập luyện là yếu tố quan trọng trong việc giảm cân

Xây dựng chế độ ăn có chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp tập luyện là yếu tố quan trọng trong việc giảm cân

Cao 1m54, nặng 60 kg, chị Lê Kim Hiền (Ba Đình, Hà Nội) luôn tự ti về vóc dáng của mình. Để thoát khỏi tình trạng hiện tại, chị Hiền đã lựa chọn thực phẩm chức năng giảm béo với mong muốn nhanh chóng sở hữu được vóc dáng gọn gàng hơn. Sau khi dùng thực phẩm chức năng giảm béo, chị giảm được 1,2 kg nhưng lại thường xuyên thấy hoa mắt, chóng mặt, cơ thể bủn rủn khó chịu.

Còn chị Ngọc Liên (Lê Chân, Hải Phòng) sau khi sinh cứ tăng cân vùn vụt. Để mau chóng giảm cân, chị tìm đến các thực phẩm chức năng giảm béo để điều trị. Thế nhưng, qua hơn một tuần sử dụng, chị chẳng những không giảm cân mà toàn bộ cơ thể còn nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu. Cuối cùng chị Ngọc Liên phải đi điều trị Da liễu. “Các bác sĩ nói tôi bị dị ứng thuốc, nếu không kịp thời phát hiện rất có thể sẽ gây tổn hại tới sức khỏe”, chị Liên tâm sự.

Về vấn đề này, PGS.TS.Tạ Văn Bình, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu rối loạn chuyển hóa - đái tháo đường, khuyên không nên quá tin vào các sản phẩm TPCN giảm cân, bởi trên thị trường hiện nay có quá nhiều các sản phẩm này mà vấn đề kiểm nghiệm chất lượng đang còn bỏ ngỏ. Bạn sử dụng TPCN một cách mù quáng sẽ tiền mất tật mang, thậm chí là để lại hậu quả lâu dài về mặt sức khỏe.

Tích cực tập luyện là một phương pháp giảm cân an toàn

Tích cực tập luyện là một phương pháp giảm cân an toàn

Mới đây Cơ quan quản lý thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) đưa ra cảnh báo: nếu bạn đang tự tìm đến các sản phẩm TPCN mà theo quảng cáo sẽ làm cho bạn giảm cân một cách ngoạn mục, đừng nên tin, nếu không bạn có thể vô tình đang tự gây hại đến sức khỏe của chính mình một cách trầm trọng.

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cũng có Công văn số 4289/ATTP-SP gửi các cơ quan kiểm tra Nhà nước về thực phẩm do Bộ Y tế chỉ định áp dụng phương thức kiểm tra chặt đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng giảm cân.

Công văn này được đưa ra sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuât - kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, TPCN, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền, tăng cường công tác kiểm tra giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Khi chọn TPCN hỗ trợ giảm cân, người dùng nên tránh xa các thực phẩm ghi trên bao bì là lợi tiểu, thải độc hay gây chán ăn, tạo cảm giác no. Đây đều là những sản phẩm đi ngược với nguyên tắc giảm cân khoa học.

Theo BS CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp (Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM), để giảm cân an toàn và hiệu quả, không thể tác động vào khối cơ, xương hay tổng lượng nước của cơ thể, mà phải tác động tận gốc đến tế bào mỡ trắng - “thủ phạm” gây thừa cân, béo phì.

Vì thế, khi lựa chọn thực phẩm hỗ trợ giảm cân, người dùng nên chọn các sản phẩm có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng, thì hiệu quả giảm cân mới an toàn, bền vững.

Chỉ nên chọn các sản phẩm chứa hoạt chất có nguồn gốc từ thiên nhiên đã qua kiểm chứng lâm sàng là an toàn trên cơ thể người dùng.

Đồng thời, nên tránh xa các sản phẩm xách tay, những loại thuốc giảm cân trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Người dùng nên cân nhắc thêm một tiêu chí nữa: đó chính là phản hồi của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm.

Một TPCN hỗ trợ giảm cân tốt cần công khai minh bạch về hiệu quả giảm cân thực tế. Những câu chuyện người thật việc thật này mới là minh chứng “sống” đáng tin cậy nhất để người tiêu dùng lựa chọn và quyết định mua TPCN đó.

Xuân Thanh

Pháp Luật và Xã Hội

largeer