Tai nạn máy bay Indonesia: Chưa nguôi hy vọng

Thứ hai, 11/01/2021, 10:17 AM

“Tạm biệt. Chúng em đang về nhà đây”, Ratih Windania viết lên Instagram khi đăng các bức ảnh 3 đứa trẻ đang cười và biểu tượng cảm xúc nụ hôn.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Thông điệp được đăng ngay trước khi họ lên máy bay từ Jakarta hôm 9/1. Chiếc máy bay chở 62 người lao xuống biển không lâu sau khi cất cánh.

“Hãy cầu nguyện cho chúng tôi”, anh trai cô, Irfansyah Riyanto, đăng lên Instagram cùng bức ảnh gia đình.

Giới chức Indonesia cho biết đã tìm được nhiều bộ phận máy bay và thi thể sau khi chuyến bay mang số hiệu SJ 182 của hãng hàng không Sriwijaya Air biến mất trong điều kiện thời tiết có mưa.

Giống như nhiều gia đình tuyệt vọng khác, Irfansyah chạy vội đến sân bay lúc cuối ngày. Đến hôm qua, anh vẫn hy vọng sẽ có tin tốt về bố mẹ và em gái mình. “Chúng tôi cảm thấy bất lực, chỉ có thể ngồi đợi và hy vọng có tin tốt”, Reuters dẫn lời anh Irfansyah nói với các phóng viên. Irfansyah cho biết gia đình anh ban đầu định đi chuyến bay sớm hơn, nhưng anh không rõ vì sao họ thay đổi. Em gái và 2 con của cô vừa kết thúc kỳ nghỉ và lên máy bay để trở về nhà trên đảo Tây Kalimantan.

Cảnh sát Indonesia đang thu thập mẫu ADN của các thành viên gia đình để phục vụ việc nhận dạng. Trên chiếc máy bay Boeing 737-500 có 62 hành khách, trong đó có 10 trẻ em và 6 thành viên phi hành đoàn.

Cuối ngày hôm qua, Tổng tư lệnh quân đội Indonesia, Tướng Hadi Tjahjanto, cho biết lực lượng cứu hộ đã phát hiện tín hiệu khẩn cấp từ hộp đen chiếc máy bay. Ông khẳng định vị trí chính xác của chiếc máy bay đã được xác định ở độ sâu 23m và không xa nơi máy bay biến mất khỏi màn hình radar. 

 Hồ sơ an toàn hàng không của Indonesia một lần nữa trở thành tiêu điểm sau tai nạn lần này. Đây là vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng thứ ba của nước này chỉ trong vòng 6 năm.

Trước khi xảy ra vụ lần này đã có 697 người tử vong ở Indonesia trong thập kỷ qua, bao gồm qua tai nạn máy bay quân sự và dân sự, khiến Indonesia trở thành thị trường hàng không có nhiều người chết nhất thế giới, theo số liệu của Mạng lưới an toàn hàng không.

Trước tai nạn của chiếc Boeing 737-500 lần này là vụ rơi chiếc 737 MAX của hãng Lion Air vào tháng 10/2018, dẫn đến việc đình chỉ tất cả dòng máy bay này. Một chiếc Airbus SE A320 của hãng AirAsia Indonesia gặp nạn vào tháng 12/2014.

Được gọi là quốc gia vạn đảo, Indonesia phụ thuộc lớn vào giao thông hàng không và những vụ tai nạn đó cho thấy thách thức mà các hãng hàng không của nước này phải giải quyết để theo đuổi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng lớn.

Từ năm 2007-2018, EU cấm cửa các hãng hàng không Indonesia sau hàng loạt tai nạn và những báo cáo về tình trạng thiếu giám sát và bảo dưỡng. Mỹ hạ cấp đánh giá an toàn của Indonesia xuống Hạng 2 trong giai đoạn 2007-2016, nghĩa là hệ thống quản lý của Indonesia không bảo đảm.

Giới chức đã xác định được thiết bị ghi giọng nói trong buồng lái và dữ liệu hành trình chuyến bay của chiếc máy bay Sriwijaya, nhưng các chuyên gia nói vẫn còn quá sớm để xác định các yếu tố dẫn đến vụ tai nạn của chiếc máy bay gần 27 năm tuổi.

 BÌNH GIANG

Theo tienphong

largeer