Tài xế xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất lo mất khách

Thứ ba, 17/11/2020, 10:52 AM

Sau quy định phân làn ôtô mới tại sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách phải mất thêm thời gian di chuyển lên tầng 3-5 của nhà xe nếu muốn sử dụng xe công nghệ.

“Ai đi taxi, Grab, qua làn D bên trong này”, nhân viên cảng hàng không Tân Sơn Nhất liên tục hướng dẫn hành khách khi được hỏi về địa điểm đón xe. Hai ngày từ khi áp dụng quy định mới về phân làn ôtô ở sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách vẫn chưa nắm rõ địa điểm đón xe.

“Anh đang đứng ở cột số mấy? Giờ phí cộng thêm là 25.000 đồng chứ không phải 10.000 vì xe phải vào bãi đậu của sân bay. Nếu anh đồng ý phí này thì em sẽ qua chỗ anh dẫn anh đi”, ông Mỹ, tài xế xe công nghệ gọi khách.

Tài xế này chia sẻ nhiều hành khách ngại di chuyển lên tầng cao do mang vác hành lý nặng nên hủy chuyến sau khi đặt xe nên phải gọi thống nhất trước với khách mới chạy xe vào sân bay. Nếu không, tài xế sẽ mất phí 25.000 đồng khi vào nhà xe TCP.

"Số lượng hủy chuyến khá nhiều. Tôi lo từ nay sẽ mất khách", ông Mỹ nói.

Làn A trước nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất chiều 16/11 thông thoáng sau khi phân làn. Ảnh: Việt Đức.

Làn A trước nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất chiều 16/11 thông thoáng sau khi phân làn. Ảnh: Việt Đức.

Mất 30 phút gọi taxi vì đi ngắn. Đáp chuyến bay muộn từ Hà Nội về TP.HCM tối 15/11, chị Ngọc Anh bật ứng dụng Grab để đặt ôtô về nhà ở đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) và nhận được thông báo sử sử dụng thang máy lên tầng 3, 4 hoặc 5 để đón xe. Nhưng khi gọi cho tài xế, người này đang ở ngoài sân bay và vẫn chưa biết có thể đậu xe ở đâu.

Ứng dụng báo giá cước phí chuyến đi là 90.000 đồng. Chị Ngọc Anh đồng ý mức phí cộng thêm. Tuy nhiên, khi thấy cảnh nhiều hành khách xếp hàng chờ trước 2 thang máy của nhà xe TCP, chị hủy chuyến, chuyển sang bắt taxi vì không muốn chờ lâu.

Nhưng quá trình bắt taxi cũng không hề nhanh. "Nhiều tài xế Mai Linh, Vinasun từ chối tôi vì quãng đường ngắn 6 km, tương đương cước phí khoảng 100.000 đồng, không bõ công họ xếp hàng chờ vào sân bay", chị kể lại.

Sau gần 30 phút, một xế taxi đồng ý chở chị Ngọc Anh. Giá chuyến xe taxi có giá 110.000 đồng, đã bao gồm 10.000 phí vào sân bay. Con số này rẻ hơn tổng cước phí 115.000 đồng của cuốc xe công nghệ.

"Tôi thường đặt xe Grab, Be để tiết kiệm tiền. Nhưng nay so ra thì chi phí xe truyền thống có khi còn rẻ hơn, đặc biệt không phải xếp hàng đợi thang máy lên lầu", chị đánh giá.

Xe hợp đồng sân bay giá cao

Tại làn D bên trong nhà xe TCP, ngoài các hãng taxi, một số đơn vị vận tải có hợp đồng với phía sân bay như Avigo, Satsco, Sóng Việt được phép đón khách. Tuy nhiên, cước phí của các đơn vị xe hợp đồng này khá cao so với mặt bằng chung.

Khi hỏi giá chuyến đi từ sân bay Tân Sơn Nhất về ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) chiều 16/11, phóng viên được nhân viên Satsco và Avigo báo giá cước là 220.000 đồng. Nhân viên cho biết đây là giá cố định, đã bao gồm chi phí bến, bãi.

Trong khi đó, giá của cùng cuốc xe này trên ứng dụng gọi xe công nghệ chỉ là 115.000 đồng, đã bao gồm 25.000 đồng phí đậu xe. Nếu sử dụng taxi, cước phí cho quãng đường khoảng 7 km này khoảng hơn 150.000 đồng, đã gồm phí 10.000 đồng vào sân bay.

Chị Hoàng Nguyên (quận 1, TP.HCM), cho rằng việc di chuyển lên tầng 3-5 của nhà xe TCP để đón xe công nghệ bất tiện khi chỉ có 2 thang máy diện tích khá nhỏ. Nếu mang nhiều hành lý, hành khách sẽ vất vả nếu đi cầu thang bộ.

Ngược lại, chị Hà Mai (ngụ quận 4), đánh giá việc phân làn mới của sân bay Tân Sơn Nhất là hợp lý, giúp tránh cảnh ùn tắc trước nhà ga quốc nội. Chị Mai cho biết tại một số sân bay ở nước ngoài chị từng đến, hành khách cũng phải đi xa để đón xe.

Hai hãng xe công nghệ Grab và Be đều khẳng định ủng hộ việc quy hoạch lại luồng xe ra vào sân bay Tân Sơn Nhất để tạo ra sự thông thoáng, trật tự và an toàn cho hành khách và đã chủ động truyền thông đến tài xế, hành khách.

Tuy nhiên, đại diện hai ứng dụng này đều cho rằng quá trình thực hiện quy định phân làn mới còn một số bất cập, ảnh hưởng đến trải nghiệm dịch vụ với cả tài xế và khách hàng có nhu cầu sử dụng xe công nghệ.

“Thời gian đầu triển khai phân luồng sẽ gây khó khăn nhất định cho cả tài xế và khách hàng. Chúng tôi đang nỗ lực phối hợp cùng cơ quan chức năng và các bên liên quan để tìm giải pháp tốt nhất cho tài xế và khách hàng của ứng dụng trong thời gian tới”, đại diện Be cho biết. Phía Grab cũng bình luận tương tự.

 Việt Đức - Lan Anh

Theo zingnews

largeer