Tập huấn người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm tại Cần Thơ

Thứ sáu, 23/10/2020, 09:29 AM

Ngày 22/10/2020, tại TP Cần Thơ, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Điện lực miền Nam và Sở Công thương Cần Thơ tổ chức lớp tập huấn "Người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả".

Đại diện Tổng Cty Điện lực Miền Nam và Chủ tịch Hội Bảo về Người tiêu dùng Việt Nam trao hoa tại buổi tập huấn

Đại diện Tổng Cty Điện lực Miền Nam và Chủ tịch Hội Bảo về Người tiêu dùng Việt Nam trao hoa tại buổi tập huấn

Nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và tư vấn hướng dẫn người tiêu dùng, lớp tập huấn được sự quan tâm của UBND TP. Cần Thơ, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam phối hợp với Sở Công thương Cần Thơ và Tổng Cty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức tập huấn cho cán bộ các Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cty điện lực các tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ, cán bộ các sở ban ngành, đoàn thể trên địa bàn Cần Thơ.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, nhận định điện là nguồn năng lượng quan trọng của quốc gia. Hiện tại để tăng 1% GDP, điện năng phải tăng từ 2% trở lên. Việc đảm bảo đủ nguồn điện cung cấp cho sản xuất và sinh hoạt là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu.

Hiện nay than, dầu khí là các nguồn năng lượng không tái tạo càng sử dụng càng nhanh cạn kiệt. Việt Nam từ một nước xuất khẩu đã thành nước nhập khẩu than. Hiện nay các nguồn năng lượng có thể tái tạo như năng lượng mặt trời, gió... dù mới phát triển và nhiều lợi ích song giá thành vẫn còn cao.

Vì thế hiện nay việc sử dụng sao cho hiệu quả các nguồn điện trong sản xuất và sinh hoạt luôn được quan tâm và nhân rộng đến mọi tầng lớp nhân dân nhằm sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.

"Nhu cầu điện trên đầu người (kwh/người) của Việt Nam tuy còn thấp so với nhiều nước nhưng hàng năm đều tăng. Năm 2000 là 289, năm 2005 là 567, năm 2008 là 789 và năm 2010 là 981 kwh/người/năm. Trong khi đó vấn đề sử dụng điện trong sản xuất và sinh hoạt còn rất lãng phí.", ông Hùng nhấn mạnh.

Từ đầu năm 2019 đến nay, khu vực miền Nam phải đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp của thời tiết, biến đổi khí hậụ, nhiệt độ trung bình cao hơn bình thường từ 1  - 3 độ C và công suất cực đại lên tới 11.406MW, tăng 9.3% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi các nhà máy điện đưa vào vận hành chậm so với kế hoạch nên việc cung cấp điện trở nên khó khăn hơn.

Vì vậy, công tác tổ chức chương tình tuyên truyền tiết kiện điện và sử dụng điện an toàn, hiệu quả đang được các đơn vị điện lực thực hiện quyết liệt tại nhiều địa phương, nhờ đó đã tiết kiệm một lượng điện năng lớn, góp phần làm giảm áp lực cung cấp điện.

Năm 2018, EVNSPC tiết kiệm gần 1,373 tỷ kWh, đạt tỉ lệ 2,076% trên tổng sản lượng điện thương phẩm. Năm 2019, sản lượng điện tiết kiệm đến tháng 10 đạt 1,166 tỷ kWh, tương ứng tiết kiệm 1,98% sản lượng điện thương phẩm.

Nguyễn Ngọc

Theo CLCS

largeer