Tập thể hơn 400 công nhân viên bãi rác Đa Phước “kêu oan”

Thứ năm, 23/08/2018, 09:15 AM

Thời gian gần đây, người dân phía Nam Sài Gòn, nhất là người dân các địa bàn Phú Mỹ Hưng (quận 7), Bình Chánh, Nhà Bè, quận 4, đều đồng loạt “kêu trời” vì bị mùi hôi thối tấn công từ hướng bãi rác Đa Phước. Phản ứng với lời kêu trời của dân tình, ngày 13/8, tập thể hơn 400 nhân viên lao động đang làm việc tại Khu Liên Hợp Xử Lý Chất Thải Đa Phước (Huyện Bình Chánh, TP.HCM) đồng ý đệ đơn lên kiến nghị lên lãnh đạo TP.HCM "kêu oan" và cho rằng mùi hôi không phải xuất phát từ bãi rác Đa Phước.

Tổng thể bãi rác Đa Phước. Ảnh: Hiếu CT

Tổng thể bãi rác Đa Phước. Ảnh: Hiếu CT

Trong đơn, những công nhân bãi rác cho rằng thông tin mùi hôi thối do bãi rác Đa Phước làm không tốt và gây ra là chưa hoàn toàn đúng. Bởi theo đơn kiến nghị, mùi hôi thối mà báo chí và người dân phản ánh hiện nay có nhiều lý do khác gây ra như: 500 xe chở rác chạy trên tất cả con đường trong thành phố bị rỉ nước hôi thối, các trung tâm xử lý nước, rác thải tại các khu dân cư chưa tốt, các cống rãnh nhà dân cũng là nguyên nhân gây bốc mùi cùng rất nhiều nguyên nhân tự nhiên khác như thủy triều, gió chứ không phải do nguyên nhân phía bãi rác Đa Phước.

Empty

“Kế cận khu xử lý rác nơi chúng tôi làm việc còn có Nhà máy xử lý phân hầm cầu (xử lý ngoài trời), Nhà máy sản xuất phân (phân hầm cầu pha chế với các loại phân heo bò, đầu cá, phân gà , đầu tôm), khu tiếp nhận chôn lấp bùn cống rãnh ngoài trời (bùn này trước kia ở Bình Hưng nhưng do bị người dân phản đối nên dời về kế khu xử lý của chúng tôi), nghĩa trang và nhà thiêu xác”. Trích đơn kiến nghị của CNV Đa Phước.

IMG-0740
Danh sách công nhân viên bãi rác Đa Phước kiến nghị

Danh sách công nhân viên bãi rác Đa Phước kiến nghị

“Tất cả những công ty này đang hoạt động kế bên Công ty chúng tôi và chúng tôi có bạn bè, gia đình làm cho những công ty này đã nói với chúng tôi về mùi hôi thối phát ra đặc biệt là công ty sản xuất phân và chôn lấp bùn cống rãnh”. CNV bãi rác Đa Phước nhấn mạnh về trách nhiệm của các đơn vị xử lý chất thải kế cạnh.

 Với những chứng minh cụ thể về các nguyên nhân gây ra hôi thối như các phản ánh hiện nay mà tập thể CNV bãi rác Đa Phước đã trình bày, đại diện CNV đơn vị này đã kiến nghị lãnh đạo Thành phố cho kiểm tra những điều đã trình bày trong đơn. Bên cạnh đó, yêu cầu các cấp lãnh đạo cần tiến hành rà soát kiểm tra các đơn vị xung quanh Đa Phước để tránh chuyện nhiều đơn vị phạm lỗi nhưng chỉ một mình Đa Phước "ôm" tai tiếng.

Cũng theo công nhân viên Đa Phước, việc này cũng đã và đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần của mấy trăm con người đang ngày đêm cố gắng xử lý lượng rác thải khổng lồ của đơn vị và rất mong được sự can thiệp và chứng minh nhằm mang lại sự công bằng để CNV nơi đây an tâm làm việc mà không bị áp lực từ các phía truyền thông và người dân như hiện nay.

Kim Ngọc

largeer