Thanh tra Chính phủ kết luận, kiến nghị xử lý sai phạm đất đai tại Đà Nẵng

Thứ năm, 21/03/2019, 17:01 PM

Văn bản thông báo kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng​ vừa được Thanh tra Chính phủ ban hành.

Cụ thể, văn bản số 137/QĐ-TTCP của Thanh tra nêu rõ những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm của UBND TP Đà Nẵng trong việc thực hiện chuyển đổi 52 cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước sang mục đích khác và chuyền quyền sử dụng, giao/ cho thuê 169 thửa đất tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố.

Việc UBND TP Đà Nẵng cho phép bán 52 cơ sở nhà đất công sản khi chưa có phương án sắp xếp, xử lý là không đúng quy định. UBND TP cho thuê 4 cơ sở nhà đất, sau đó bán lại cho bên thuê và bán trực tiếp 2 cơ sở nhà đất sử dụng làm mục đích thương mại dịch vụ và một số lô đất không thông qua đấu giá là vi phạm quy định tại Điều 58 Luật Đất đai năm 2003.

Việc UBND TP Đà Nẵng cho phép bán 52 cơ sở nhà đất công sản khi chưa có phương án sắp xếp, xử lý là không đúng quy định.

Việc UBND TP Đà Nẵng cho phép bán 52 cơ sở nhà đất công sản khi chưa có phương án sắp xếp, xử lý là không đúng quy định.

8 trong số 52 cơ sở nhà đất được bán, chuyển sang mục đích sử dụng khác bên thuê được mua không thông qua hình thức đấu giá liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ. Ngoài ra, 2 cơ sở nhà đất bán cho Công ty CP Công nghệ phẩm là đơn vị đang thuê. Sau đó đơn vị này cũng bán cho đối tượng khác. Thanh tra Chính phủ xác định việc làm này có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Việc xác định giá thu tiền sử dụng đất khi chuyển đổi quỹ đất công, các cơ sở nhà đất sang mục đích khác chưa sát với giá thị trường; xác định sai thời điểm tính thu tiền sử dụng đất… làm thất thu ngân sách số tiền hơn 53 tỷ đồng...

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đối với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các tổ chức, cá nhân liên quan (thời kỳ 2010 - 2016) theo phân cấp cán bộ đã để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm trong việc chuyển đổi quỹ đất công và các cơ sở nhà đất được nêu trong kết luận thanh tra.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị xác định lại giá thu tiền sử dụng đất đối với một số dự án, lô đất… thu nộp về ngân sách số tiền gần 140 tỷ đồng. Đồng thời, cơ quan này kiến nghị chỉ đạo các cơ quan thuế thu nộp ngân sách thành phố tiền sử dụng đất đối với các tổ chức, cá nhân còn nợ đọng, xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất theo đúng quy định…

Ngoài ra, cơ quan Thanh tra cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh và có kết luận điều tra đối với 10 cơ sở nhà đất đã được Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ, tài liệu; báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện. 

Lâm Tùng

Theo ndh.vn

largeer