Thị trường ô tô: Nóng ở phân khúc MPV cỡ nhỏ

Thứ hai, 29/07/2019, 09:41 AM

Thời gian gần đây, với nhu cầu thị trường tăng cao, dòng xe đa dụng (MPV) cỡ nhỏ trở thành phân khúc “làm mưa làm gió” ở thị trường ô tô Việt. Hàng loạt phiên bản mới như Nissan Livina, Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Toyota Avanza, Honda BR-V xuất hiện khiến phân khúc này trở nên sôi động. Và dự kiến đây là hướng đi chính của thị trường nửa cuối năm nay.

Empty

MPV cỡ nhỏ khuấy đảo thị trường

Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, các hãng xe ô tô lớn nhỏ đua nhau ra mắt các sản phẩm thuộc phân khúc này, khiến cho cuộc đua giành thị phần nửa cuối năm 2019 trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Từ phát pháo đầu mang tên Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza và Suzuki Ertiga tiếp bước và hiện tại là Nissan Livina, những mẫu xe MPV cỡ nhỏ đang thực sự khuấy đảo thị trường. Trong bối cảnh, các hãng xe đang đua nhau giảm giá trước tháng 7 âm lịch, có thể thấy, người tiêu dùng Việt đang có nhiều lựa chọn đáng cân nhắc.

Thống kê doanh số thị trường ô tô Việt tháng 6 vừa qua có một bất ngờ: Mitsubishi Xpander lần đầu chen chân vào top 2 các xe bán chạy nhất thị trường với hơn 1.000 chiếc, chỉ chịu thua “ô tô quốc dân” Toyota Vios. Điều này cho thấy sức hút của “ngôi sao đang lên” và cũng cho thấy một tín hiệu tích cực cho dòng MPV cỡ nhỏ.

Được biết, Xpander 2019 có nhiều nâng cấp so với các phiên bản trước đây ở cả thiết kế lẫn nội thất xe và giá chưa đến 700 triệu đồng. Đó cũng là lý do vì sao, Xpander nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trên thị trường, nhất là với những khách hàng chọn xe với mục đích vận tải, thương mại.

Trong khi đó, không chịu kém cạnh đối thủ, Suzuki ra mắt phiên bản Ertiga 2019 được đánh giá là tốt nhất từ trước đến nay của thương hiệu này. Suzuki Ertiga lăn bánh về Việt Nam với mức giá dao động từ 450-600 triệu đồng.

Không bỏ qua phân khúc được coi là “hái ra tiền” như MPV, hàng loạt “ông lớn” của ngành xe Nhật đã nhảy vào thị trường Việt với nhiều mẫu xe mới, ưu đãi mạnh trước thềm tháng 7 âm lịch. Honda ra mắt dòng BR-V 2019, Toyota có Avanza, Nissan có Livina. Điểm chung của các mẫu xe này là giá không quá 700 triệu đồng, đánh vào phân khúc tầm trung của thị trường Việt.

Empty

MPV - mẫu xe đa dụng thịnh hành

MPV (Multi Purpose Vehicle) là thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ các mẫu xe gia đình, đa dụng đơn giản. Đặc điểm chính của dòng xe này là thiết kế mềm mại, đơn giản, rộng rãi, chú trọng nội thất bên trong, có thể chuyển đổi chức năng giữa chở người và chở hàng hóa.

MPV hoàn toàn không phải là khái niệm mới với thị trường ô tô Việt khi du nhập vào nước ta từ đầu thập niên 2000 ở rất nhiều phân khúc: Phân khúc cỡ lớn (9-16 chỗ) có Ford Transit, Toyota Hiace, Hyundai Starex...; phân khúc cao cấp 7 chỗ có Honda Odyssey, Toyota Sienna, Mercedes-Benz V-class hay mới đây là Kia Sedona...; phân khúc tầm trung có thể kể đến Toyota Innova, Kia Grand Carnival, Mitsubishi Zinger, Chevrolet Orlando... với đủ mẫu mã, chủng loại đi kèm giá thành tương ứng để người tiêu dùng lựa chọn.

Theo nhiều chuyên gia, sở dĩ dòng xe MPV được ưa chuộng tại thị trường Việt là vì xét về cấu trúc thiết kế, xe MPV có gầm cao hơn dòng sedan và hatchback, trong khi về giá cả lại rẻ hơn một chiếc SUV. Một chiếc MPV thông thường sẽ có 3 hàng ghế với hàng ghế sau cùng có thể gập hoặc tháo rời để tận dụng không gian chứa đồ. Người tiêu dùng Việt thường lựa chọn dòng xe này để du lịch gia đình hoặc chuyên chở hàng hóa, vận tải taxi...

Ông Nguyễn Phước Thiên Hoàng một kỹ sư ô tô làm việc tại Bình Dương đánh giá: “Trên thực tế, MPV gần giống với một chiếc SUV nếu chỉ nhìn vẻ ngoài. Tuy nhiên, MPV có nhiều tiện ích hơn vì có thể thay đổi không gian nhờ vào việc gập hàng ghế sau. Thông thường những người lựa chọn MPV ngoài mục đích du lịch gia đình còn để chạy xe công nghệ. Bởi nhu cầu vận tải công nghệ của Grab, Be, Vato... ở phân khúc ô tô ngày càng cao, các tài xế thường chọn xe này cho rộng rãi, có thể chở nhiều khách, giá lăn bánh lại không quá mắc”.

Ở góc độ người tiêu dùng, anh Hoàng Vinh, (ngụ Tân Bình, TP.HCM) người đang sở hữu một chiếc MPV Kia Sedona chia sẻ: “Tôi khá thích dòng xe này vì tính tiện dụng của nó và có thể chuyển đổi chức năng bất kỳ lúc nào. Lúc trước tôi chạy một chiếc Toyota Innova cũng thuộc dòng này, giờ tôi chuyển sang chiếc xe này để có thể chở gia đình đi du lịch tự túc, xe không gian rộng nên chở đồ thích lắm”.

Đăng Kiệt

Theo NTD

largeer