Thị trường ô tô tháng 4: Ford “hụt hơi”, doanh số xe nhập khẩu tăng

Thứ năm, 10/05/2018, 17:02 PM

Báo cáo doanh số thị trường tháng 4/2018 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy Honda đã vươn lên, thay thế vị trí thứ 3 do Ford nắm giữ suốt thời gian dài.

 Tổng doanh số bán xe của toàn thị trường tháng 4 đạt 21.123 chiếc xe, giảm nhẹ so với tháng 3. Trong đó, doanh số dòng xe du lịch tăng 5% so với cùng kỳ, đạt 13.549 chiếc xe; doanh số dòng xe chuyên dụng và thương mại cùng giảm 8% (xe chuyên dụng đạt 1217 chiếc, xe thương mại đạt 6357 chiếc).

Ford

Ford "hụt hơi" trong cuộc đua doanh số tháng 4

Theo thống kê trong các thành viên VAMA, doanh số đứng đầu vẫn là THACO với 8679 chiếc xe được bán ra, Toyota Việt Nam bán được 4234 xe trong tháng, đứng thứ hai.

Đáng chú ý, lần đầu tiên trong suốt thời gian dài, Honda Việt Nam vượt qua Ford Việt Nam chiếm lĩnh vị trí thứ 3, với 2815 chiếc xe được bán ra, hơn gấp đôi số lượng 1359 chiếc của đối thủ.

Honda thay thế Ford đứng trong top 3

Honda thay thế Ford đứng trong top 3

Việc Ford “hụt hơi” vốn là điều đã được dự báo trước, khi trong quý 1/2018, thương hiệu đến từ Mỹ lao đao vì liên tục dính phải những vụ kiện tụng từ khách hàng. Thêm nữa, ảnh hưởng từ nghị định 116 của Chính phủ về nhập khẩu ô tô cũng góp phần vào việc “đẩy lui” doanh số của các hãng xe lớn nước ngoài, đặc biệt là Ford.

Nghị định 116 được ban hành cuối năm 2017 nhằm siết chặt những tiêu chuẩn về khí thải, xuất xứ … đối với các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam. Theo đó, dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc nếu không đáp ứng được những yêu cầu về khí thải, về xuất xứ, tiêu chuẩn… sẽ không được nhập khẩu và lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Đây là điều đã được giới chuyên gia trong nước dự đoán. Theo nhiều chuyên gia, việc Nghị định 116 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 khiến lượng xe nhập khẩu quý 1/2018 chưa đủ điều kiện qua cửa hải quan. Phải mất vài tháng, lượng xe nhập khẩu đủ chất lượng mới được thông quan.

Điều này cũng lý giải về doanh số xe nhập khẩu tháng này tăng nhẹ. Cụ thể, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.910 xe, giảm 5%. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 3.213 xe, tăng tới 37% so với tháng trước. 

Theo ông Võ Quốc Bình (chủ tập đoàn chuyên doanh ô tô cũ), nguyên nhân của việc này là vì khách hàng đã nắm bắt được chuyển động của thị trường, nảy sinh “tâm lý chờ”. “Người tiêu dùng đợi đến quý 2/2018, khi những chiếc xe nhập khẩu chất lượng được thông quan, họ mới bung tiền để sở hữu một chiếc xe như ý.” – Ông Bình đánh giá.

Việc Ford giảm doanh số và lượng xe nhập khẩu tăng cho thấy thị trường ô tô tiếp tục có những diễn biến tăng giảm khó lường. Điều này phụ thuộc vào nhận thức của người tiêu dùng. Đã qua rồi, thời người tiêu dùng “bị dắt mũi.

Đăng Kiệt

Theo NTD

largeer