Thị trường xe cũ có khởi sắc như kỳ vọng?

Chủ nhật, 03/06/2018, 19:20 PM

Khác với năm 2017, thị trường ô tô cũ trong năm 2018 có dấu hiệu khởi sắc. Lượng khách mua xe cũ bắt đầu tăng lên, thời điểm tăng mạnh nhất là vào nửa cuối tháng 4, đầu tháng 5. Phóng viên Vietpress có dịp trao đổi với ông Võ Quốc Bình (Tổng giám đốc tập đoàn Đầu tư Bình Minh, chuyên doanh xe cũ) về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa ông Võ Quốc Bình, ông đánh giá thế nào về thị trường ô tô cũ năm 2017 cũng như quý 1 năm 2018?

Ông Võ Quốc Bình: Nhìn chung, năm 2017, thị trường ô tô cũ khá ảm đạm, do nhiều người có tâm lý chờ đợi, mua được ô tô giảm giá trong năm 2018. Tuy nhiên, chờ mãi không thấy xe giảm giá nên khách hàng đã tìm đến những chiếc ô tô cũ hợp túi tiền. Chính vì vậy, thị trường xe cũ năm nay đang có dấu hiệu khởi sắc. Nhu cầu mua xe của khách hàng thực sự tăng cao trong quý 1 và 2 của năm 2018.

Phóng viên: Theo ông, đâu là những nguyên  nhân dẫn đến xu hướng này?

Ông Võ Quốc Bình: Mua xe mới đương nhiên là tốt hơn xe cũ, lại có tâm lý "đập hộp". Nếu anh thực sự có nhiều tiền, anh hãy nên mua xe mới. Mặc dù vậy, nhiều khi mua một chiếc xe mới chưa chắc đã sở hữu nhiều tính năng hơn xe cũ bởi qua một thời gian, xe cũ được chủ lắp thêm nhiều tính năng nhưng khi chủ xe cũ bán, họ không tính tiền lien quan đến khoản bội chi này nên sinh lợi rất nhiều. Vì vậy, tùy vào điều kiện kinh tế, mỗi người chọn cho mình một loại xe nhất định. Nhiều người vẫn chọn xe cũ, chọn những chiếc xe lướt chất lượng. Với một chiếc xe cũ đi 1 hay 2 năm, chất lượng không chênh nhau bao nhiêu.

Tuy nhiên, thị trường xe mới vẫn rất tốt bởi có nhiều khách hàng có tâm lý muốn sử dụng xe mới, muốn sử dụng từ đầu, người ta muốn mua đồ hãng, an tâm hơn, biết được chất lượng xuất xưởng của xe mà không chịu sự tác động của bất kỳ yếu tố bên ngoài nào và đặc biệt là hãng có bảo hành.

Phóng viên: Có nhiều ý kiến cho rằng, thị trường ô tô cũ không chỉ khởi sắc mà còn lấn át thị trường ô tô mới. Ông đánh giá thế nào về ý kiến này?

Ông Võ Quốc Bình: Tôi nghĩ không có chuyện lấn át đâu. Tuy nhiên, tâm lý của người Việt là thích chờ giảm giá, thích chờ những chính sách mới được áp dụng… nhưng khi thấy giá chưa giảm thì thất vọng. Người Việt luôn coi xe nhập khẩu chất lượng hơn xe lắp ráp. Nghị định 116 ảnh hưởng đến thị trường xe nhập khẩu, trong khi giá xe lắp ráp trong nước giảm chưa đúng với sự kỳ vọng của khách hàng nên thị trường xe cũ khởi sắc. Công thức “mua của người chán, bán cho người cần” được khách hàng áp dụng nhằm đón đầu xe nhập khẩu, nhu cầu mua xe cũ có tăng cao hơn nhưng không có chuyện lấn át thị trường xe mới.

Phóng viên: Phân khúc các dòng xe cũ được khách hàng ưu tiên như thế nào, thưa ông?

Ông Võ Quốc Bình: Hiện tại, Toyota và Honda vẫn là 2 hãng xe cũ được tiêu thụ nhiều nhất, sau đó mới là Mazda và Ford. Tâm lý người Việt Nam mình vẫn chuộng Toyota, vừa thông dụng, sửa chữa lại rẻ. Còn về dòng xe, khách hàng vẫn chuộng các dòng xe nhỏ, SUV… Toyota thì có Camry, Mazda thì có Mazda 6, Mazda 3, dòng D thì có Civic (Honda), Hyundai thì có Sonata…

Ông Võ Quốc Bình, Tổng giám đốc tập đoàn Đầu tư Bình Minh, chuyên doanh xe cũ, trả lời phỏng vấn phóng viên báo Người tiêu dùng

Ông Võ Quốc Bình, Tổng giám đốc tập đoàn Đầu tư Bình Minh, chuyên doanh xe cũ, trả lời phỏng vấn phóng viên báo Người tiêu dùng

Phóng viên: Ông dự đoán thế nào về thị trường xe cũ trong thời gian tới?

Ông Võ Quốc Bình: Tôi cho rằng từ tháng 7 đến tháng 9, thị trường ô tô cũ có thể sẽ chững lại và đó sẽ là thời điểm thị trường xe mới khởi sắc. Khi các mẫu xe nhập khẩu trở lại, cuộc đua doanh số và chiếm giữ thị phần sẽ trở nên khốc liệt hơn. Không loại trừ sẽ có một cuộc đua giảm giá gay cấn không kém gì năm 2017. Ngoài việc giảm giá, các hãng xe có thể sẽ có thêm nhiều phiên bản khác nhau để phủ sóng toàn bộ các phân khúc do việc nhập khẩu đã trở nên dễ dàng hơn.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Đăng Kiệt – Thế Anh

Theo NTD

largeer