Thị trường xe máy: “Nóng” ở cuộc đua xe côn tay thể thao

Thứ hai, 22/07/2019, 09:34 AM

Sinh sau đẻ muộn và không ít lần chịu lép vế trước Yamaha Exciter, Honda Winner đang chứng tỏ quyết tâm cao độ để giành ngôi vương ở phân khúc côn tay thể thao với phiên bản Honda Winner X vừa được ra mắt. Trong khi đó, Yamaha Exciter cũng không vừa với những chiêu thức kinh doanh nhằm thu hút khách hàng. Tất cả tạo nên một “cuộc đua kỳ thú” cho thị trường xe máy Việt ở phân khúc côn tay thể thao.

Yamaha Exciter quyết không chịu lép vế so với đối thủ. (Ảnh: NSX).

Yamaha Exciter quyết không chịu lép vế so với đối thủ. (Ảnh: NSX).

Nhiều người tiêu dùng Việt đã tỏ ra đắn đo khi được hỏi về sự lựa chọn giữa hai mẫu xe Honda Winner X và Yamaha Exciter 2019. Theo họ, mỗi dòng xe có một điểm mạnh yếu khác nhau và tùy theo nhu cầu sử dụng mà lựa chọn.

Anh Võ Minh Toàn Hiếu (ngụ Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết: “Cá nhân tôi thích dùng Winner vì tôi thấy nó đẹp. Dĩ nhiên, tiêu chí đầu tiên để chọn một chiếc xe phải là sự tiện lợi. Winner phù hợp với tôi. Thấy có thông tin hãng xe ra chiếc Winner X, nhưng tiếc là tôi đã có một chiếc Winner cũ xài vẫn tốt nên sẽ không mua chiếc Winner đời mới”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Trường Quốc (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) lại thích Exciter 2019 hơn vì “nó nhỏ gọn và phổ biến hơn chiếc Winner X”. Anh Quốc đang có nhu cầu đổi xe và sẽ cân nhắc thật kỹ trước khi “xuống tiền”. Bởi lẽ, nếu so sánh thực tế, cả hai mẫu xe này là “một chín một mười”.

“Tôi thích Exciter và có chú ý đến chiếc đời mới nhất Exciter 2019. Nó đang được giảm giá và dòng xe này phổ biến hơn Honda Winner X. Tuy nhiên, tôi lại thấy chiếc Winner mới ra kiểu dáng đẹp hơn nên vẫn phân vân” - anh Quốc chia sẻ.

Tiên phong đưa phân khúc côn tay thể thao vào thị trường Việt từ hơn 10 năm trước, Yamaha đã “biến” Exciter thành thương hiệu xe ưa thích của nhiều khách hàng Việt Nam. Nắm bắt xu thế thị trường, liên tục thay đổi để phù hợp, Exciter thành cái tên số một trên thị trường xe máy ở phân khúc này suốt một thời gian dài.

Tuy nhiên, dần dần, Exciter đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt với đối thủ đang lên mang tên Winner. Sinh sau đẻ muộn, nhưng Winner không cam tâm đánh mất thị phần vào tay đối thủ. Những cải tiến rõ rệt về kiểu dáng, động cơ và giá cả đã giúp Winner vươn mình, dần thâm nhập vào đời sống thị trường Việt và trở thành cái tên phổ biến, tạo ra cuộc chiến hấp dẫn với Exciter, kích cầu thị trường.

So sánh thông số kỹ thuật, gầm cao của một chiếc Exciter bình thường là 135mm, khá phù hợp với chiều cao của nam giới Việt. Gầm cao của một chiếc Winner bình thường là 167mm. Kích thước trung bình dài rộng cao tương ứng là 2.019 × 727 × 1.088mm, con số này của Exciter lần lượt là 1,970 × 670 × 1,080mm. Như vậy, Exciter có kích thước nhỏ gọn hơn.

Một phần lo sợ đối thủ qua mặt, một phần thị trường đang cận kề thời điểm nhạy cảm bởi sắp tới tháng 7 âm lịch, các hãng xe đua nhau giảm giá để thu hút khách hàng.

Yamaha Việt Nam cho biết, hãng đã quyết định giảm mạnh giá xe Exciter 2019 để “tuyên chiến” với Winner X của Honda. Trong đó, phiên bản GP của dòng xe Exciter giảm tới 1,49 triệu đồng, còn phiên bản Movistar giảm 500 ngàn đồng so với mức đề xuất. Tuy nhiên, ở một số phiên bản khác, giá bán vẫn giữ nguyên hoặc chỉ giảm nhẹ. Mức giá dao động từ 47-51 triệu đồng.

Về phía Honda Việt Nam, ông Naoki Suiko - Giám đốc Kinh doanh xe máy của hãng này, cho biết: “Giá bán lẻ đề xuất của Winner X dao động từ 46-49,5 triệu đồng tùy phiên bản. Chúng tôi cho rằng đó là một mức giá phù hợp với một sản phẩm côn tay thể thao cỡ nhỏ”.

“Bên cạnh việc chính thức giới thiệu mẫu xe Winner X, chúng tôi còn mong muốn mang đến nhiều giá trị và niềm vui hơn cho khách hàng bằng chương trình trả góp hấp dẫn. Từ ngày 16/7/2019 đến ngày 30/9/2019, Honda Việt Nam hỗ trợ mua trả góp Winner X với lãi suất đặc biệt 0%. Khách hàng chỉ cần trả từ 280.000 đồng/tháng mà không mất bất kỳ khoản lãi nào cùng thủ tục vô cùng đơn giản (chỉ cần chứng minh thư và hộ khẩu hoặc giấy phép lái xe). Winner X tự hào là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc xe côn tay thể thao cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam được trang bị hệ thống phanh chống bó cứng ABS cho bánh trước” - ông Naoki Suiko cho biết thêm.

“Côn tay thể thao cỡ nhỏ” được coi là “gà đẻ trứng vàng” của Yamaha và Honda. Đánh vào phân khúc khách hàng nam giới trẻ tuổi ở một thị trường có rất nhiều tiềm năng như Việt Nam cho thấy hướng đi đúng đắn của hai thương hiệu xe máy nổi tiếng nhất nhì này.

Ở phân khúc này, còn có thể kể vài cái tên như Suzuki Raider, Suzuki Axelo... nhưng nhìn chung, côn tay thể thao vẫn là cuộc chơi riêng của hai ông lớn Honda và Yamaha. Trong đó, dù Yamaha Exciter đang được coi là ông vua của phân khúc côn tay, nhưng sự tự tin của Honda Việt Nam có thể mang lại một cuộc “lội ngược dòng” đầy hấp dẫn từ Winner X.

Đăng Kiệt

Theo NTD

largeer