Thịt bò Nhật Bản "tái xuất" ở Trung Quốc sau 18 năm cấm nhập

Thứ năm, 28/11/2019, 14:39 PM

Theo The Japan Times, vào ngày 25/11 vừa qua, Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Ji) đã kí kết một thỏa thuận về sức khỏe động vật và kiểm dịch, khởi động lại việc xuất khẩu thịt bò Nhật Bản sang Trung Quốc.

Thỏa thuận trên được đưa ra để đảm bảo an toàn đối với động vật và thực phẩm có nguồn gốc động vật thông qua việc hợp tác chặt chẽ trong việc kiểm soát các bệnh của động vật. Thỏa thuận này đã được thông qua bởi Đại sứ Nhật Bản Yutaka Yokoi tại Trung Quốc và Đại sứ Trung Quốc Kong Xuanyou tại Nhật Bản trước khi các bộ trưởng ngoại giao gặp nhau.  

Đi cùng sự bùng nổ của "ẩm thực Nhật Bản" trên toàn thế giới, sự phổ biến của "thịt bò Nhật Bản" ngày càng tăng và Trung Quốc cũng có nhu cầu lớn đối với mặt hàng này. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, Trung Quốc là nhà nhập khẩu thịt bò lớn nhất thế giới, đã nhập khẩu khoảng 1,46 triệu tấn thịt vào năm 2018. 

Empty

Theo đó, thịt bò Nhật Bản sẽ chính thức trở lại thị trường đông dân nhất thế giới lần đầu tiên kể từ năm 2001, khi Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu do bệnh bò điên ở Nhật Bản. Việc Nhật Bản tái xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc là một bước đi quan trọng trong mục tiêu nâng giá trị xuất khẩu cho nông sản, lâm sản, hải sản và thực phẩm Nhật Bản lên 9,21 tỷ USD trong năm nay và lên 46 tỷ USD vào năm 2030. 

"Tôi rất hy vọng rằng người dân Trung Quốc sẽ ưa chuộng các sản phẩm nông nghiệp của Nhật Bản hơn nữa", Bộ trưởng Toshimitsu Motegi nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp.

Hoài Viễn

Theo PLN

largeer