Thói xấu số ít người Việt sau trận thua Olympic Hàn Quốc

Thứ bảy, 01/09/2018, 00:22 AM

Ông Park Hang-seo là khiến châu Á ngả mũ thán phục trước kỳ tích đưa Việt Nam vào trận tranh huy chương đồng bóng đá nam Asiad 2018 đang diễn ra ở Indonesia.

Olympic Việt Nam phải giao lưu với đại sứ quán dù chỉ có 1 ngày nghỉ

Olympic Việt Nam phải giao lưu với đại sứ quán dù chỉ có 1 ngày nghỉ

Nhưng chỉ sau trận thua trước Olympic Hàn Quốc, ông Park lập tức thành tâm điểm hứng chịu những lời chửi bới, oán thán. Tứ thân phụ mẫu của ông Park cũng bị lôi ra rủa xả. Một fanpage trên mạng xã hội Facebook, lấy tên ông Park, cũng bị vô số thanh niên Việt vào comment (bình luận) bằng những lời tục tĩu, bẩn thỉu. Đến mức không ít người Việt khác, phải vào bình luận bằng tiếng Anh, xin lỗi ông Park, giải thích rằng đó chỉ là một số ít người vô văn hóa.

Trên mạng xã hội Youtube, tại các kênh tường thuật trực tiếp trận Việt Nam – Hàn Quốc, hàng loạt lời chửi rủa xuất hiện sau khi chúng ta bị dẫn 0-2. Tình  yêu bóng đá ư, hay sự hằn học, cay cú vì thua độ, hoặc giả phần “con” bộc phát bởi phần “người” thất vọng do thua trận?

Ông Park sau đó nhận toàn bộ trách nhiệm, nói thêm rằng ông không dùng mạng xã hội. Nhưng dù sao, cái cách một số thanh niên Việt thể hiện, quá đủ để khiến những người Việt khác xấu hổ, cúi mặt trước ông Park.

Trận thắng lịch sử sau 120 phút trước Syria, không ít nam nữ thanh niên hò hét, nẹt pô, bốc đầu, thổi kèn vuvuzela inh ỏi phố phường. Họ yêu bóng đá không, hay chỉ mượn dịp thể hiện sự ngông cuồng, phá phách, một dịp đầu trần cưỡi xe máy, vênh váo mà không lo lực lượng chức năng bắt phạt?

Olympic Việt Nam vắt đến giọt mồ hôi cuối cùng, có người đổ cả máu như Quang Hải, hay ngất lịm như Duy Mạnh, sau 120 phút với Syria, cũng không thể có 1 ngày nghỉ trọn vẹn, dù được chính ông Park yêu cầu.

Bởi đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, cùng phái đoàn Việt Nam tại ASEAN, bày ra một buổi “giao lưu, chúc mừng”, khiến các cầu thủ phải ngồi đón tiếp hôm 28/8. Video dài 13 phút về buổi giao lưu trên fanpage TTXVN đã âm thầm bị hạ xuống, sau khi gặp phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng. Theo bản tin trên VTV, đại sứ đã “khích lệ động viên toàn đội tiếp tục phát huy sức mạnh của sự đoàn kết, ý chí chiến đấu để đạt kết quả tốt nhất trước đối thủ mạnh Hàn Quốc”. Liệu các cầu thủ Olympic Việt Nam, lứa chuyên nghiệp, xuất sắc nhất trước nay, có cần phải nghe “rao giảng” như vậy. Hay bản thân họ không ý thức được hàng triệu con tim Việt Nam đang chung nhịp đập với họ, luôn cổ vũ họ chiến đấu vì lá cờ đỏ sao vàng? Chúng tôi đã liên hệ với đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, song chưa nhận được hồi âm.

Các cầu thủ Olympic Việt Nam sau trận thua Hàn Quốc, họ vẫn ngẩng cao đầu bởi đã cống hiến hết mình. (Ảnh: VnExpress)

Các cầu thủ Olympic Việt Nam sau trận thua Hàn Quốc, họ vẫn ngẩng cao đầu bởi đã cống hiến hết mình. (Ảnh: VnExpress)

Hồi đầu năm, U23 Việt Nam mất khoảng 5 tiếng đi xe bus từ Nội Bài về trung tâm Hà Nội. Rồi ông Nguyễn Lân Trung, thành viên ban đối ngoại VFF, nhảy lên xe, hò hét như thể thành viên đội bóng. Quan chức VFF sau đó mỗi người bảo một nẻo. Chỉ có điều, dư luận lên án, và bản thân các cầu thủ, nghe đâu phải đi tiểu chung vào những thùng trên xe.

Họ là những chiến binh quả cảm, nhưng sau thời gian đằng đẵng xa nhà, xin hãy để cho họ bình yên về với gia đình như bao người bình thường khác. Hay chí ít, hãy để cho họ một ngày nghỉ đúng nghĩa, như huấn luyện viên Park Hang-seo đã chỉ đạo. Nhìn cách các cầu thủ vắt kiệt sức mình trong trận Hàn Quốc, hẳn không ít người ước gì họ được nghỉ trọn vẹn ngày 28/8.

VĂN VIỆT

Nông Nghiệp Việt Nam

largeer