Thực hư về xe máy điện Honda đến từ Trung Quốc

Thứ sáu, 21/12/2018, 09:14 AM

Mấy ngày qua người tiêu dùng nghi ngại về loại xe máy điện hiệu Honda nhưng không phải do Honda Việt Nam sản xuất và phân phối.

Phóng viên Báo Người Lao Động đã vào cuộc tìm hiểu và được biết các mẫu xe máy điện này do Công ty CP Đầu tư Thương mại D&T Việt Nam (công ty D&T) nhập khẩu và phân phối độc quyền tại Việt Nam. Công ty này có văn phòng giao dịch đặt tại Phòng 1905, tòa nhà Charmvit Tower, 117 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Thông tin từ doanh nghiệp này cho thấy họ nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy sản xuất của Honda đặt tại Trung Quốc. Honda Việt Nam chỉ sản xuất xe máy và ôtô chạy xăng chứ chưa có xe điện. Còn việc có cùng tên Honda là vì cùng xuất phát từ Honda toàn cầu nhưng nhà máy Honda ở mỗi nước có logo riêng.      

Trên trang web xemaydienhonda.vn (website giới thiệu xe máy điện Honda của (công ty D&T) giới thiệu các mẫu xe máy điện Honda có xuất xứ từ Wuyang - Honda Co, Ltd - một liên doanh Trung Quốc - Nhật Bản với vốn đầu tư của Quảng Châu Automobile Group Co, Ltd và Honda Nhật Bản, thành lập năm 1992. Liên doanh này là một trong những nhà sản xuất xe máy lớn nhất tại Trung Quốc. Hiện nay, công ty có diện tích 320.000 m2 và năng lực sản xuất hơn 1,25 triệu xe/năm. 

Đây là đơn vị sản xuất Honda tại Trung Quốc, đã từng có nhiều mẫu xe được nhập khẩu về Việt Nam bởi các đại lý không chính hãng. Trước đây, Honda SCR cũng được nhập khẩu về Việt Nam từ Wuyang Honda, trước khi Honda Việt Nam sản xuất mẫu xe này dưới cái tên Honda Lead.

Cửa hàng xe máy điện Honda đang được treo bảng hiệu chuẩn bị khai trương tại TP.HCM

Cửa hàng xe máy điện Honda đang được treo bảng hiệu chuẩn bị khai trương tại TP.HCM

Cũng theo website của công ty này, xe máy điện Honda đã được đưa vào Việt Nam vài tháng trước và đang phủ khắp thị trường toàn quốc với hệ thống HEAD tiêu chuẩn dần hoàn thiện. Cụ thể, công ty này đã mở được 9 đại lý ủy quyền với tên gọi Head An Thành (Hà Nội), Head HCM 1, 2 (TP.HCM), Head Tuyết Nhung (Nam Định), Head Thái Dương (Hải Dương), cũng như các Head Thái Hưng 1, 2 (Nghệ An) và Head Cần Thơ 1 (Cần Thơ).  

Trong hai ngày 18 và 19 chi nhánh miền Nam của công ty D&T đã tổ chức sự kiện khá lớn là "Lễ ra mắt và chạy thử xe máy điện Honda chính hãng" tại Trung tâm Văn hóa Quận 3, TP.HCM thu hút khá đông người tiêu dùng tò mò vì lần đầu tiên nhìn thấy thương hiệu Honda gắn trên những chiếc xe máy điện. 

Tuy nhiên, trên chữ Honda lại có dòng chữ khác khá nhỏ là "WUYANG", kèm theo thông tin xe được nhập khẩu từ Trung Quốc khiến không ít người nghi ngờ đây là xe Trung Quốc nhái thương hiệu. 

Rất nhiều mẫu xe máy điện Honda được giới thiệu tại sự kiện ra mắt ở TP HCM

Rất nhiều mẫu xe máy điện Honda được giới thiệu tại sự kiện ra mắt ở TP HCM

Ngay cả Honda Việt Nam khi được hỏi cũng không biết về sự kiện ra mắt xe máy điện Honda và cho biết vẫn đang xác minh sự việc. 

Tin-ảnh: Ng.Hải

Theo NLĐ

largeer