Thường xuyên súc miệng làm sạch “lá chắn” cuối cùng bảo vệ cổ họng trong mùa dịch Covid-19

Thứ bảy, 25/04/2020, 10:03 AM

Ngoài khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay và dung dịch khử khuẩn thì nước súc miệng, cũng được khuyến cáo là “vũ khí” không thể tách rời trong cuộc chiến chống Covid-19 với từng cá nhân.

Tương tự các loại virus gây viêm đường hô hấp khác, SARS-CoV-2 (Covid-19) có nguy cơ cao xâm hập qua đường cổ họng con người. Vì vậy, ngoài các biện pháp phòng chống từ xa, cổ họng được xem là lá chắn cuối cùng, hạn chế tối đa sự xâm nhập của virus vào cơ thể người.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, để an toàn cho mình và người thân trong gia đình trước diện biến phức tạp của dịch bệnh, ngoài khẩu trang y tế kháng khuẩn, nước rửa tay, dung dịch khử khuẩn thì cần trang bị thêm nước súc miệng.

Súc miệng là biện pháp được khuyến cáo thường xuyên để bảo vệ sức khoẻ

Súc miệng là biện pháp được khuyến cáo thường xuyên để bảo vệ sức khoẻ

Bác sĩ cho rằng, để bảo vệ sức khoẻ mình, người dân cần hiểu đúng tầm quan trọng của vệ sinh răng miệng, đặc biệt là họng.  Theo đó, khi vi rút vượt qua các biện pháp dự phòng bên ngoài, đến được vùng hầu họng hay thậm chí các vi rút sau khi nhân lên phá vỡ tế bào chui ra ngoài, thì dung dịch sát khuẩn hầu họng “đợi sẵn” sẽ phát huy tác dụng. Vậy nên, sát khuẩn hầu họng là một biện pháp phòng chống nhiễm bệnh cũng như phòng chống phát tán bệnh.

Do nhu cầu cao mùa dịch, hiện nay trên thị trường cũng xuất hiện rất nhiều nhãn hiệu, sản phẩm khác nhau được quảng bá rầm rộ. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng, người dân cần tìm hiểu kỹ, biết cách chọn lọc các sản phẩm chất lượng để sử dụng. Khuyến cáo người dân chú ý thành phần có trong các nhãn hiệu nước súc miệng.

Chlorhexidine là chất diệt khuẩn, tác dụng diệt gần  100% cả vi khuẩn Gram-âm và Gram-dương chỉ trong vòng 30s tiếp xúc. Đây cũng là chất sát khuẩn duy nhất có hiệu suốt 48h. Chất này bám vào các mô trong khoang miệng, giải phóng một cách chậm rãi, duy trì tác dụng bền vững và mạnh mẽ khiến các loại vi khuẩn, virus hay thậm chí cả nấm đều không thể ký sinh trong khoang miệng, giúp bảo vệ sức khỏe. Theo nhiều bác sĩ uy tín, các phương pháp súc miệng bằng dung dịch chứa chlorhexidine hoặc Pividone-iodine đã được nghiên cứu là có thể làm bất hoạt một số vi khuẩn, virus trong đó có nhóm coronavirus.

sản phẩm này có thể dễ tìm mua ở các cửa hàng, hiệu thuốc hoặc siêu thị

sản phẩm này có thể dễ tìm mua ở các cửa hàng, hiệu thuốc hoặc siêu thị

Với các thành phần như: Purified water, PEG 40 Hydrogenated Castor Oil, Flavour, Acesulfame, Licorice Root Extract… và đặc biệt là Chlorhexidine (chất diệt khuẩn), nước súc miệng CHGplus 0,12% đang được nhiều người tin tưởng chọn dùng. Sản phẩm này được bán rộng rãi trên thị trường, dễ tìm mua ở các hiệu thuốc, cửa hàng dược phẩm, cửa hàng tiện lợi hoặc các siêu thị cung ứng hàng tiêu dùng.

Triệu Khúc

Theo CLCS

largeer