Tim Cook xoay xở ra sao với đề nghị phát triển mạng 5G?

Thứ hai, 02/12/2019, 10:17 AM

Sau chuyến thăm nhà máy tại Austin thuộc bang Texas - nơi sản xuất Apple Mac Pro, ông Trump viết trên Twitter: “Họ có tất cả: Tài chính, công nghệ, tầm nhìn và CEO Tim Cook!”. Một cách ý nhị, ông đã ngụ ý rằng Tim Cook cùng tham gia phát triển mạng 5G tại Mỹ.

29

Mạng 5G là thế hệ tiếp theo của công nghệ mạng không dây được dự báo sẽ thay đổi cách con người sống và làm việc. Tốc độ internet nhanh chóng của 5G sẽ tạo điều kiện để phát triển mạng 5G cũng như loại xe tự lái và thành phố thông minh. Ông Trump cho rằng 5G là chìa khóa của an ninh quốc gia và Mỹ cần phủ sóng 5G trên toàn quốc trước cả Trung Quốc.

Apple và nhiều công ty công nghệ khác đang tìm cách để tạo ra sản phẩm mới có thể tận dụng lợi thế của 5G. Nhưng điều kiện tiên quyết là phải sở hữu cơ sở hạ tầng mạng, tháp radio trên mặt đất và đường dây cáp quang thật hiện đại - các thứ tiện ích mà Apple chưa có.

Các hãng viễn thông Mỹ đang gia tăng cuộc đua triển khai 5G tại nhiều thành phố. Họ đã rót khá bộn tiền vào lĩnh vực này. Thậm chí công ty mẹ của CNN là AT&T cũng chi tới 20 tỷ USD/năm dành cho 5G, còn Verizon đầu tư 17 tỷ USD. Với số tiền này, nếu không thiết kế hệ thống 5G, Tim Cook dư sức xây thêm 17 trụ sở mới hiện đại.

Apple không phải là nhà mạng di động. Thậm chí, họ còn không thể tự sản xuất chip modem 5G cho iPhone. Vả lại, Apple có chủ trương đầu tư sâu hơn vào ngành dịch vụ giải trí trực tuyến. Hiện có thông tin Apple chi 6 tỷ USD vào nội dung cho dịch vụ TV trực tuyến mới là Apple TV+. Vì thế, khi ông Trump đề nghị Apple tham gia phát triển mạng di động 5G tại Mỹ, chẳng khác gì đẩy CEO Tim Cook vào thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Apple phải phụ thuộc vào đối tác để chế tạo chip modem 5G cho iPhone. Vì thế, họ đã chậm chân trong việc tham gia phân khúc smartphone 5G trước các đối thủ mạnh như Samsung và Huawei. Để có thể đưa iPhone 5G ra trong năm 2020, Apple đã phải “xin” sử dụng chip modem 5G của Qualcomm.

Và ngay cả khi Apple có thể ra mắt điện thoại 5G trong năm tới thì việc này không có nhiều ý nghĩa bởi các nhà mạng chưa thể phủ sóng 5G rộng rãi trong năm tới tại Mỹ.

Việc tham gia vào xây dựng mạng không dây chưa hẳn là “nhiệm vụ bất khả thi” với Apple bởi công ty này sở hữu hàng trăm tỷ USD tiền mặt trong bối cảnh họ chịu bỏ ra 1 tỷ USD để tự sản xuất chip modem 5G cho iPhone. Nhưng nếu quyết tâm tham gia thì Apple vẫn chậm chân hơn các đối thủ khác vốn đã có kinh nghiệm nhiều năm trời về mạng 5G.

Ian Campbell - CEO của Công ty nghiên cứu Nucleus Research, cho rằng Tim Cook đang đắn đo về gợi ý của Tổng thống Trump vì trong mấy năm gần đây, ông đã cố gắng xây dựng quan hệ với chủ Nhà Trắng nhằm giảm bớt thiệt hại mà cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể gây ra với Apple.

Nhưng trong tình thế hiện nay, điều Apple chỉ có thể thực hiện trong tầm tay là tung ra điện thoại hỗ trợ mạng 5G trong năm 2020.

 Lê Miên Tường

Theo NTD

largeer