Tìm thấy loại thuốc quen thuộc có thể thu nhỏ 'khối u chết người' cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy

Thứ tư, 20/11/2019, 09:10 AM

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy loại thuốc đang sử dụng cho một số bệnh lý khác, có thể thu nhỏ khối u tuyến tụy khi dùng chung các loại thuốc này với nhau.

Các nhà khoa học từ Viện Y tế Sanford Burnham Prebys (San Diego, Mỹ) cho rằng: so với các loại ung thư khác thì ung thư tuyến tụy đang tụt lại phía sau vì quá ít thuốc điều trị, trong khi đây là dạng bệnh nguy hiểm nhất.

Tiến sĩ Ze'ev Ronai thuộc nhóm nghiên cứu trăn trở: “Đáng buồn khi liệu pháp điều trị ung thư tuyến tụy đang bị trì hoãn do không có cách điều trị hiệu quả”.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra sự kết hợp của 2 loại thuốc có thể thu nhỏ khối u tụy ở chuột. Đầu tiên là thuốc L-asparaginase, một loại thuốc hóa trị được sử dụng để điều trị bệnh bạch cầu.

1

Trong các thí nghiệm, các nhà khoa học đã dùng thuốc L-asparaginase để làm cạn kiệt asparagine - chất mà các tế bào ung thư cần để có thể tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng một loại thuốc này cũng chưa đủ ngăn chặn tế bào ung thư tuyến tụy.

Để ngăn chặn phản ứng tạo ra chất asparagine, các nhà khoa học kết hợp sử dụng chất ức chế MEK để ngăn chặn các khối u tự sản xuất asparagine và phát triển.

Cả 2 loại thuốc – L-asparaginase và chất ức chế MEK – đã thành công trong điều trị bệnh nhân mắc các bệnh ung thư khác nhau, chẳng hạn như bệnh bạch cầu.

L-asparaginase là một loại thuốc hóa trị được sử dụng để điều trị bệnh bạch cầu tăng lympho bào cấp tính (ALL) và một số rối loạn máu khác. Trong khi đó, các chất ức chế MEK như trametinib và dabrafenib, được dùng để điều trị bệnh ung thư da hắc tố.

Các phát hiện này vừa được công bố trên tạp chí Nature Cell Biology, đã tiết lộ kết quả các khối u bị teo lại trên chuột thí nghiệm khi sử dụng kết hợp các loại thuốc.

Tiến sĩ Ronai cho biết: “Các khối u tụy gần như bị tiêu diệt”.

Hiện, các nhà khoa học đang trong quá trình đưa phương pháp điều trị kết hợp này vào các thử nghiệm lâm sàng trước khi dùng để điều trị chính thức.

Tiến sĩ Eytan Ruppin, một tác giả nghiên cứu ở Viện Ung thư Mỹ cho biết: “Nghiên cứu này đặt cơ sở cho việc ức chế sự phát triển khối u tụy bằng một phương pháp điều trị thuốc kết hợp”.

Tiến sĩ Rosalie Sears tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon nhận định: “Nghiên cứu này xác định được một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho các bệnh nhân ung thư tuyến tụy, một trong những dạng ung thư nguy hiểm nhất. Tôi mong muốn nhìn thấy những loại thuốc này được thử nghiệm ở bệnh nhân”.

Ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến tụy hiếm khi gây ra các triệu chứng. Khi các triệu chứng của ung thư tuyến tụy xuất hiện như đau dạ dày, da và mắt vàng, giảm cân mất kiểm soát thì có thể đã quá muộn.

Lúc đó, các khối u lớn hoặc đã lan rộng, điều trị hoặc chữa ung thư khó hơn nhiều. Thậm chí, ngay cả việc phẫu thuật - cách duy nhất để chữa bệnh – cũng không còn tác dụng trong hầu hết các trường hợp mắc bệnh.

Nam Du

Theo phunuonline.com.vn

largeer