Tìm thấy truyền nhân của Quang Hải cho SEA Games 31?

Thứ sáu, 25/12/2020, 15:41 PM

Màn trình diễn trước những đàn anh ở đội tuyển quốc gia là minh chứng cho việc Nguyễn Hữu Thắng sẽ là nhân tố quan trọng của U22 Việt Nam tại SEA Games 31.

Tối 23/12, ĐTQG và U22 Việt Nam có trận giao hữu trên sân Cẩm Phả. Với kinh nghiệm vượt trội, các cầu thủ ĐTQG đã giành chiến thắng 3-2 trước những người đàn em dù HLV Park khẳng định đó chưa phải là đội hình mạnh nhất.

Tuy nhiên, việc U22 Việt Nam làm rung lưới của thủ môn Bùi Tấn Trường đến 2 lần cũng là dấu hiệu đáng mừng. Và trong 2 bàn thắng đó, Hữu Thắng, cầu thủ đeo áo số 10 của U22 Việt Nam, để lại dấu ấn đậm nét.

Phong thái chững chạc

Trong sơ đồ chiến thuật mà HLV Park sử dụng, Hữu Thắng được xếp đá tiền vệ trung tâm bên cạnh Huỳnh Công Đến. Đây là vị trí sở trường của cầu thủ đang thuộc biên chế CLB Viettel.

Trong khoảng thời gian đầu của trận đấu, U22 Việt Nam có cảm giác thi đấu tốt hơn. Họ kiểm soát được nhiều bóng bằng những đường chuyền ngắn và ít chạm.

Trong đó, Hữu Thắng là mắt xích luân chuyển bóng quan trọng. Tiền vệ này luôn giữ cự ly tốt với các đồng đội để hỗ trợ phòng ngự và tham gia tấn công hiệu quả.

Phút thứ 20, U22 Việt Nam mở tỷ số của trận đấu nhờ bàn thắng của đội trưởng Trần Văn Đạt. Công lớn trong pha lập công này thuộc về Hữu Thắng. Nhận đường chuyền từ Công Đến, Hữu Thắng mất một nhịp xử lý để đặt đồng đội vào tư thế đối mặt với thủ môn.

Pha chạm bóng của Hữu Thắng có thể nói là hoàn hảo. Anh sục mũi giày để đưa bóng vượt qua tầm truy cản của 2 hậu vệ ĐTQG và lực cũng ăn khớp với đà di chuyển của Văn Đạt. Đây là đường chuyền mà không nhiều cầu thủ Việt Nam ở độ tuổi U22 có thể thực hiện được.

Hữu Thắng luôn có những tình huống che chắn bóng và xử lý đầy tự tin. Ảnh: Việt Hùng.

Hữu Thắng luôn có những tình huống che chắn bóng và xử lý đầy tự tin. Ảnh: Việt Hùng.

Đến phút 50, Hữu Thắng giúp U22 Việt Nam vươn lên dẫn trước một lần nữa. Anh di chuyển vào khoảng trống sau lưng 2 trung vệ Nguyễn Văn Việt và Nguyễn Minh Tùng để đón đường chuyền dài của Nguyễn Thanh Bình.

Khi đã chiếm được lợi thế, Hữu Thắng có động tác che chắn khôn ngoan, khiến Văn Việt, trụ cột của CLB Than Quảng Ninh ở mùa giải 2020, phải phạm lỗi trong vùng cấm. Sau đó, Hữu Thắng đánh lừa được Tấn Trường trên chấm phạt đền, nâng tỷ số lên 2-1 cho U22 Việt Nam.

Ở bàn đầu tiên của U22 Việt Nam, Hữu Thắng thể hiện kỹ năng chuyền bóng và nhãn quan chiến thuật. Sau đó, anh tự tỏa sáng nhờ khả năng xâm nhập vùng cấm và sự tự tin.

\Hữu Thắng còn đóng góp nhiều cho lối chơi của U22 Việt Nam nhờ khả năng xoay trở, che chắn và chuyền bóng tốt ở cự ly ngắn, trung bình. Đó cũng chính là những điểm mạnh trong bộ kỹ năng của tiền vệ này.

HLV Thạch Bảo Khanh, người thầy của Hữu Thắng ở U21 Viettel đã nhận định rằng anh sẽ trở thành một ngôi sao trong tương lai.

"U21 Viettel có nhiều nhân tố tài năng. Trong đó, Hữu Thắng là người đặc biệt nhất. Cậu ấy luôn đóng góp nhiều cho lối chơi của toàn đội. Đôi khi Hữu Thắng sẽ tự tỏa sáng. Đôi khi cậu ấy sẽ làm điểm tựa để đồng đội thăng hoa. Đó là những phẩm chất của một ngôi sao", cựu tuyển thủ quốc gia nhận định sau chức vô địch U21 Quốc gia 2020 của U21 Viettel.

Những bước tiến của Hữu Thắng

Hữu Thắng không phải phát hiện mới của HLV Park. Chiến lược gia người Hàn Quốc từng điền tên tiền vệ này vào danh sách U23 Việt Nam dự vòng chung kết U23 châu Á 2020 hồi đầu năm. Tuy nhiên, anh chưa có nhiều cơ hội thể hiện ở giải đấu này.

Trước đó, Hữu Thắng thuyết phục được HLV Park bằng phong độ tốt trong màu áo CLB Huế ở giải Hạng Nhất 2019. Anh đóng góp đến 7 bàn thắng cho đội bóng cố đô.

Sang mùa giải 2020, Hữu Thắng tiếp tục được CLB Viettel "gửi gắm" để tích lũy kinh nghiệm. Lần này, anh gia nhập CLB Bình Định, đội bóng được đầu tư nhiều với tham vọng trở lại V-League.

Hữu Thắng nhanh chóng khẳng định đẳng cấp và trở thành trụ cột trong đội hình mà HLV Nguyễn Đức Thắng xây dựng. Ngay ở trận mở màn, anh đã lập một siêu phẩm lốp bóng từ giữa sân, giúp CLB Bình Định giành chiến thắng 4-0 trước đội khách Đắk Lắk.

Tiền vệ gốc Huế được đá chính 14 trong số 16 trận của CLB Bình Định ở Hạng Nhất 2020. Anh ghi 12 bàn thắng, góp công lớn trong việc đưa đội bóng đất Võ trở lại V.League sau 12 năm chờ đợi.

Cuối mùa giải, Hữu Thắng được bầu chọn là cầu thủ hay nhất mùa của CLB Bình Định. HLV Đức Thắng cho biết cậu học trò sinh năm 2000 là cầu thủ thông minh, có thể chơi đa dạng và sẽ tiến bộ nhiều trong tương lai.

Đến vòng chung kết U21 Quốc gia 2020 diễn ra tại Nha Trang, Hữu Thắng tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng. Trên sân, anh cho thấy sự vượt trội về đẳng cấp so với các cầu thủ đồng trang lứa.

Hữu Thắng giúp CLB Viettel làm chủ trận đấu. Tùy vào thế trận, anh sẽ triển khai bóng nhanh bằng những đường chuyền, khả năng đi bóng hoặc giữ nhịp, khiến đối thủ khó chịu nhờ kỹ thuật cá nhân, khả năng xử lý trong phạm vi hẹp.

U21 Viettel lần lượt đánh bại các đối thủ mạnh là U21 Phố Hiến, U21 Đồng Tháp và U21 Sông Lam Nghệ An để lên ngôi vô địch với thành tích bất bại. Trong khi đó, Hữu Thắng thâu tóm những danh hiệu cá nhân như Cầu thủ hay nhất trận chung kết, Cầu thủ hay nhất giải và vào đội hình tiêu biểu của giải. Anh cũng nhận được nhiều lời khen từ các HLV đội đối phương.

Cuối năm 2021, U22 Việt Nam sẽ bước vào hành trình bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games trên sân nhà. Lúc này, ngòi nổ quan trọng là Nguyễn Quang Hải đã quá tuổi tham dự.

Tuy nhiên, tiền vệ này có thể góp mặt nếu HLV Park chọn anh là một trong hai cầu thủ quá tuổi. Điều này khó có thể xảy ra bởi ở giải đấu ngắn ngày, có mật độ thi đấu dày như SEA Games, HLV Park ưu tiên triệu tập những nhân tố giàu thể lực và khả năng hồi phục tốt.

HLV Park cũngcần những người có khả năng thi đấu nhiều vị trí bởi mỗi đội bóng tham dự SEA Games chỉ được đăng ký 20 cầu thủ, trong đó có 2 thủ môn. Đó là lý do ông lựa chọn Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Trọng Hoàng cho 2 vị trí trên 22 tuổi ở kỳ SEA Games 30.

Trong trường hợp Quang Hải không dự SEA Games 31, Hữu Thắng có thể đảm nhiệm vai trò mà người đàn anh để lại. Điều quan trọng là tiền vệ này cần được thi đấu nhiều ở V.League 2021 để duy trì phong độ và tiến bộ hơn nữa.

Giờ đây, trước mắt anh là 2 sự lựa chọn tốt: trở về khoác áo nhà đương kim vô địch Viettel hoặc tiếp tục thi đấu cho CLB Bình Định, đội bóng đang có những bước đi mạnh mẽ trên thị trường chuyển nhượng.

PV

Theo vtc

largeer