Tổng thống Trump yêu cầu Apple giúp Mỹ phát triển 5G: Cực kỳ khó đạt được

Thứ hai, 25/11/2019, 14:51 PM

Vào ngày 21 tháng 11, sau khi đến thăm một nhà máy sản xuất các sản phẩm Apple ở Texas, Tổng thống Mỹ Trump đã đăng tải một bài viết trên Twitter: "Apple có tất cả: tiền, công nghệ, tầm nhìn và Tim Cook" - điều này ám chỉ nhà sản xuất iPhone cần đóng góp nhiều hơn nữa cho Hoa Kỳ. 

Apple không phải là một nhà mạng di động

Sau chuyến thăm quan nhà máy sản xuất của Apple tại Texas cùng CEO Tim Cook vào hôm thứ Năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu ông Cook xem xét "giúp đỡ" Mỹ trong việc phát triển cơ sở hạ tầng của mạng không dây 5G.

Trước hết, Apple là nhà sản xuất điện thoại di động, không phải nhà điều hành mạng điện thoại di động. Các nhà mạng lớn tại Mỹ là AT&T, Verizon, T-Mobile, và Sprint mới là người quyết định việc phát triển mạng 5G. Ngoài ra, tham gia xây dựng 5G sẽ đại diện cho một sự thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh của Apple, nói cách khác đây là một nước đi mạo hiểm.

Ian Campbell, CEO của công ty nghiên cứu Nucleus Research, cho biết việc tham gia mạng 5G sẽ là một bước quan trọng đối với Apple và cực kỳ khó xảy ra.

Empty

Một trong những biện pháp duy nhất mà Apple có thể thực hiện để thúc đẩy các nhà mạng tăng tốc ra mắt 5G là phát hành các sản phẩm hỗ trợ 5G trong năm 2020. Mặc dù nhiều nhà phân tích tin rằng Apple có thể phát hành điện thoại 5G vào năm tới. Tuy nhiên, Apple đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận hay các câu hỏi xoay quanh vấn đề này. 

Không cần dấn thân vào mạng 5G, Apple vẫn là "con cưng" của Mỹ

CNN báo cáo rằng trong những năm gần đây, Tim Cook đã rất nỗ lực để thiết lập mối quan hệ với ông Trump, điều này giờ đây quan trọng hơn bao giờ hết, bởi vì việc áp dụng thuế quan mới đối với iPhone và các sản phẩm công nghệ tiêu dùng khác có thể đe dọa lợi nhuận của Apple.

Đáp trả lại những nỗ lực này, Tổng thống Trump khi được hỏi về  mức thuế 15% đối với Apple đã trả lời "Khi bạn xây dựng nhà máy ở Mỹ, bạn không phải lo lắng về thuế quan". Ngoài ra, ông Trump cũng đang xem xét miễn thuế đối với hàng nhập khẩu của Apple từ Trung Quốc. "Chúng tôi đang nghiên cứu vấn đề này. Samsung là đối thủ cạnh tranh của Apple. Samsung không phải trả thuế nhập khẩu của Trung Quốc, việc Apple bị đánh thuế iPhone sản xuất tại Trung Quốc là không công bằng."

Đây được xem là động thái để đem Apple trở lại nước Mỹ, theo như cách ông Trump nói "Tôi đã nói rằng một ngày nào đó tôi sẽ thấy các nhà máy của Apple xây dựng ở nước ta thay vì ở Trung Quốc. Đây là những gì đang xảy ra. Đây là giấc mơ của người Mỹ." Ông Trump cũng nói về chuyến thăm của mình rằng: "Việc mở một cơ sở sản xuất lớn của Apple ở Texas sẽ mang lại việc làm có lợi nhuận cao cho Hoa Kỳ."

Bloomberg nhận xét về điều này, trên thực tế điều này không xảy ra, Apple vẫn lắp ráp hầu hết các thiết bị bên ngoài Hoa Kỳ và phụ thuộc rất nhiều vào các đối tác sản xuất của Trung Quốc.

Ngoài ra, theo chuyên trang công nghệ 9to5Mac, khi Tim Cook được ABC News hỏi tại sao Apple vẫn sản xuất iPhone ở Trung Quốc, Tim Cook cho biết ông nghĩ rằng iPhone được sản xuất trên toàn cầu, "Màn hình cảm ứng iPhone được sản xuất tại Kentucky và nếu bạn phân tích một chiếc iPhone, bạn sẽ thấy nhiều thành phần được sản xuất tại Mỹ, iPhone là một sản phẩm của chuỗi cung ứng toàn cầu."

Với lợi nhuận khổng lồ mà Apple đang có từ iPhone, Mac Book và các thiết bị điện tử của mình, việc phải cập nhật cơ sở hạ tầng mạng, đường dây cáp quang và tháp radio trên mặt đất – những thứ Apple không hề sở hữu để phát triển mạng 5G trở nên "mạo hiểm" hơn bao giờ hết. Những công ty như AT&T cũng phải chi tới 20 tỷ USD/năm dành cho 5G, còn Verizon đầu tư 17 tỷ USD. Với số tiền này, Apple có thể xây thêm 17 trụ sở mới. 

Việc tham gia vào xây dựng mạng không dây chưa hẳn là nhiệm vụ bất khả thi với Apple bởi công ty này sở hữu hàng trăm tỷ USD. Nhưng đây sẽ là thay đổi chiến lược với họ và nếu quyết tâm tham gia thì Apple sẽ chậm chân hơn các đối thủ khác nhiều năm trời về mạng 5G. “Apple không sở hữu cơ sở sản xuất hoặc năng lực hỗ trợ cho 5G. Họ sẽ trung thành với đồng hồ và điện thoại”, Ông Ian Campbell đánh giá.

Hoài Viễn

Theo PLN

largeer