TP.HCM chỉ đạo xử lý nghiêm nhà xây lụi ở Bình Chánh

Thứ sáu, 08/03/2019, 09:48 AM

Các công trình xây lụi sẽ bị cưỡng chế trong tháng 3, cán bộ có liên quan cũng sẽ bị kiểm điểm, kỷ luật.

4

 “Qua thông tin Pháp Luật TP.HCM phản ánh, tôi đã giao chủ tịch UBND huyện Bình Chánh báo cáo, đề xuất xử lý nghiêm để không phát sinh phức tạp”. Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến trao đổi với PV chiều 7-3 liên quan đến tình trạng xây nhà không phép trên đất nông nghiệp tại huyện Bình Chánh.

Một công trình xây lụi tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM đang bị Thanh tra Sở Xây dựng lập hồ sơ xử lý. Ảnh: VIỆT HOA

Một công trình xây lụi tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM đang bị Thanh tra Sở Xây dựng lập hồ sơ xử lý. Ảnh: VIỆT HOA

Xã Vĩnh Lộc A đã cưỡng chế tám móng nhà xây lụi

Liên quan đến tình trạng xây dựng không phép tại hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, ngày 6-3, Sở Xây dựng đã họp với UBND huyện Bình Chánh và hai xã này (lãnh đạo huyện Bình Chánh không tham dự).

Theo báo cáo của Thanh tra Sở, cả hai xã Vĩnh Lộc A và B đều có tình trạng xây dựng không phép. Đặc biệt là tại xã Vĩnh Lộc A, chỉ riêng hai ấp 4 và 5A đã có 23 công trình xây dựng không phép, riêng tại hai tổ 11, 12, ấp 5A có tới 19 trường hợp. Trong đó có 15 căn đã và sắp xây xong, còn lại là các nền đất đã được hoàn thiện phần móng.

Ông Huỳnh Lê Công Trường, Phó Chánh Thanh tra Sở, cho biết: Ngày 15/2, đội thanh tra địa bàn phát hiện bảy trường hợp xây dựng không phép tại đây và đã báo về cho cán bộ phụ trách địa chính. Theo quy định, sau 96 giờ nếu xã không xử lý thì Thanh tra Sở sẽ xử lý. Tuy nhiên, sau khi nhận được thông tin của đội thanh tra địa bàn, xã Vĩnh Lộc A đã không xử lý, dẫn đến việc phát sinh thêm hàng chục căn.

Lý giải về việc sau 96 giờ mà thanh tra chậm xử lý, Thanh tra Sở cho biết do các công trình vi phạm đều nằm trên đất nông nghiệp, phải áp dụng Nghị định 102/2014 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai là không thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở nên không thể xử lý. “Chúng tôi cũng thừa nhận có chủ quan trong quá trình kiểm tra, giám sát địa bàn và sẽ có đề xuất kiểm điểm trách nhiệm” - ông Trường nói.

Trong khi đó, ông Phan Thanh Nhã, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, cho biết ông không nghe cán bộ địa chính phụ trách địa bàn báo cáo kết quả kiểm tra của đội thanh tra địa bàn của Sở Xây dựng. “Chúng tôi sẽ về kiểm tra lại cán bộ phụ trách, đồng thời có hướng xử lý thích đáng” - ông Nhã cho hay.

Cũng theo chủ tịch xã Vĩnh Lộc A, ấp 4 và 5A được quy hoạch là đất nông nghiệp và đất dân cư xây mới. Trong 23 trường hợp, xã này đã cưỡng chế tám móng nhà, số còn lại xử lý cưỡng chế trong tháng 3.

Liên quan đến việc xử lý cán bộ, ông Nhã nói nếu có sai phạm sẽ lập hội đồng kỷ luật để quyết định đưa ra mức kỷ luật phù hợp. Việc có hay không tình trạng chung chi, bảo kê, bao che cho xây nhà lụi, ông Nhã cho hay: “Chưa có cơ sở để khẳng định”.

Cưỡng chế công trình, điểm mặt cán bộ phụ trách

Tại cuộc họp, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, khẳng định những phản ánh của Pháp Luật TP.HCM là có thật. Ông Tuấn nhận định chỉ trong hai tổ dân phố mà hàng chục căn xây lụi là nghiêm trọng, có sự buông lỏng quản lý.

Chỉ sau hai tháng, bãi đất trống này đã mọc lên cả chục căn nhà xây lụi

Chỉ sau hai tháng, bãi đất trống này đã mọc lên cả chục căn nhà xây lụi

Ông Tuấn yêu cầu: Các công trình vi phạm tại hai xã Vĩnh Lộc A và B, các xã phải tiếp tục lập hồ sơ, xử lý vi phạm theo quy định. Riêng 15 căn nhà đã xây dựng sẽ phải cưỡng chế. “Quá trình cưỡng chế phải đảm bảo áp dụng quy định pháp luật chặt chẽ, khách quan, triệt để, không xảy ra thiếu sót. Cùng đó, mở rộng phạm vi kiểm tra toàn xã, nếu phát hiện vi phạm thì phải khẩn trương xử lý, công khai kết quả” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho rằng để xảy ra những vi phạm trên thì cả Thanh tra Sở và hai xã đều phải kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan. Ông Tuấn đề nghị lãnh đạo hai xã phải có báo cáo đề xuất huyện Bình Chánh xử lý cán bộ từ cấp lãnh đạo (chủ tịch, phó chủ tịch phụ trách) đến công chức được phân công phụ trách địa bàn.

Riêng Thanh tra Sở Xây dựng, đội trưởng, đội phó, các cá nhân phụ trách địa bàn, đặc biệt là tại tổ 11, 12, ấp 5A, ông Tuấn yêu cầu phải làm rõ hành vi, tính chất, mức độ vi phạm của từng cá nhân trong quá trình thực thi công vụ và kiểm điểm xong trong tuần. Khi nào làm xong kiểm điểm thì sẽ kỷ luật theo quy định. Ông Tuấn cũng yêu cầu đội thanh tra địa bàn cần chấn chỉnh ngay về mặt nghiệp vụ và công tác phối hợp với địa phương trong quá trình thực thi công vụ.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng đề nghị huyện Bình Chánh cần rà soát toàn bộ quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng. “Về lâu về dài vẫn là công tác quy hoạch và mọi nguyên nhân đều xuất phát từ quy hoạch không hợp lý. Bình Chánh cần phải có đột phá về quy hoạch, nếu không thì câu chuyện xây không phép sẽ còn tiếp diễn và cán bộ bị kỷ luậtcũng sẽ còn dài dài” - ông Tuấn nói.

Lãnh đạo huyện Bình Chánh vẫn tiếp tục né tránh

Ngay khi phát hiện sự việc, ngày 28/2, Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ với ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch huyện Bình Chánh, đề nghị được trao đổi trực tiếp các vấn đề có liên quan. Ông Lữ nói rằng đang đi học chính trị tập trung và đề nghị PV liên hệ với Phó Chủ tịch huyện là ông Nguyễn Văn Tài. Tuy nhiên, khi liên hệ ông Tài, ông này yêu cầu PV gửi câu hỏi cho chánh văn phòng và chúng tôi đã thực hiện như yêu cầu.

Đến ngày 4/3, chưa có phản hồi nào từ huyện Bình Chánh, PV tiếp tục gọi điện thoại cho ông Tài nhưng ông này không trả lời điện thoại.

Tối 6/3, PV liên hệ ông Nguyễn Văn Phụng, Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh. Ông Phụng cho rằng quan điểm của huyện là sẽ xử lý nghiêm. Tuy nhiên, các vấn đề cụ thể ông Phụng đề nghị làm việc với ông Tài.

Sau khi làm việc với ông Phụng, sáng 7/3, PV liên hệ lại ông Tài thì được yêu cầu tiếp tục gửi câu hỏi cho chánh văn phòng. Ông Tài cho hay các câu hỏi của báo liên quan đến nhiều mảng như nội chính, đất đai rất rộng nên ông không thể trả lời hết. PV nhắc lại việc ông Phụng và ông Lữ đề nghị PV làm việc với ông Tài. “Tôi chưa nghe anh Phụng và anh Lữ nói với tôi về việc này!” -  ông Tài nói.

Đến 20 giờ 20 ngày 7/3, PV mới nhận được văn bản trả lời của UBND huyện Bình Chánh (không có lãnh đạo ký). Nội dung trả lời chúng tôi sẽ thông tin trong số báo ngày mai.

Việt Hoa

Theo plo.vn

largeer