TPHCM phát hiện nhiều trường hợp làm giả, cạo sửa giấy tờ bảo hiểm y tế

Thứ sáu, 20/11/2020, 11:02 AM

Nhiều trường hợp làm giả, cạo sửa giấy tờ BHYT để trục lợi tại một số bệnh viện và phòng khám đa khoa có tiếp nhận khám chữa bệnh BHYT.

70

Từ đầu năm đến nay, theo Công an TP.HCM, cùng với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các loại tội phạm kinh tế, buôn lậu cũng nổi lên, đặc biệt là các hành vi phạm tội trong các vụ án làm giả, buôn lậu các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch, như sản xuất, buôn bán hàng giả, giả mạo nhãn hiệu găng tay y tế, khẩu trang…

Trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) đã xuất hiện một số doanh nghiệp lợi dụng để trốn đóng, chậm đóng BHXH theo quy định, với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Cụ thể, trong hơn mười tháng qua, BHXH TP.HCM đã chuyển đến lực lượng cảnh sát kinh tế Công an TP.HCM thụ lý, giải quyết hồ sơ liên quan việc nhiều công ty có dấu hiệu của tội “trốn đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động”, quy định tại điều 216 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, lực lượng cảnh sát kinh tế các quận, huyện còn phát hiện nhiều trường hợp trục lợi thông qua việc làm giả, cạo sửa giấy tờ BHYT để trục lợi tại một số bệnh viện và phòng khám đa khoa có tiếp nhận khám chữa bệnh BHYT.

Điển hình trường hợp Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q.Thủ Đức phát hiện vụ việc gian lận bảo hiểm với cách thức khá “thủ công”. Đối tượng sử dụng thẻ BHYT của người khác, sau đó dán ảnh của mình vào và sử dụng thẻ này tại nhiều phòng khám, bệnh viện tại Q.Thủ Đức, Q.2 và H.Củ Chi. Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi “sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức và gian lận BHYT”.

Theo phunuonline

 Quốc Ngọc

largeer