TP.HCM: Sẽ triển khai nhà ở xã hội 200 triệu đồng

Chủ nhật, 16/09/2018, 18:26 PM

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, TP.HCM có thể làm được căn hộ nhà ở xã hội 30m2 (gồm 20m2 sàn và 10m2 gác lửng), có giá bán trên dưới 200 triệu đồng/căn.

Qua khảo sát của Sở Xây dựng, Viện nghiên cứu phát triển thì TP.HCM hiện có khoảng 500.000 gia đình chưa có nhà; có khoảng 81.000 hộ cần nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016 - 2020; Trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước tại thành phố, thì đã có khoảng 139.000 người chưa có nhà ở, cần khoảng 80.000 căn hộ; Trong tổng số hơn 402.000 công nhân, lao động đang làm việc tại 17 khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao của thành phố thì có đến 284.000 người (chiếm 70,6%) có nhu cầu nơi lưu trú, nhưng hiện chỉ mới giải quyết được chỗ ở cho 39.400 người, chiếm khoảng 15% nhu cầu.

 Chỉ riêng khu nhà máy may mặc của Công ty Pou Yuen, quận Bình Tân đã có khoảng 100.000 công nhân lao động, trong đó, hơn 80% là công nhân đến từ các tỉnh, nhất là Long An. Hầu hết công nhân, lao động này đều đang phải thuê phòng trọ, nhà trọ. Do vậy, giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp, trước hết là phải có nhiều căn hộ cho thuê giá thấp, có đủ các tiện ích cơ bản và an toàn hơn cần phải được coi là nhiệm vụ chính trị của thành phố, có tính nhân văn và có ý nghĩa xã hội rất sâu sắc, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị.

 Nhìn chung, các ký túc xá sinh viên, các khu lưu trú công nhân trên địa bàn thành phố hiện nay mới chỉ giải quyết nhu cầu chỗ ở được khoảng 15%, và có đến khoảng 70% nhu cầu chỗ ở của sinh viên, công nhân, lao động, người nhập cư là do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư các khu nhà trọ, phòng trọ tạm bợ, phần lớn không đủ tiện ích, không đảm bảo an toàn, an ninh. Dự báo nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn.

Nhà ở xã hội của tập đoàn Hoàng Quân tại Hồ Học Lãm, TP.HCM

Nhà ở xã hội của tập đoàn Hoàng Quân tại Hồ Học Lãm, TP.HCM

Theo kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của Sở Xây dựng từ nay đến năm 2020, Thành phố phát triển 39 dự án với quy mô 45.000 căn hộ. Dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 30.000 căn, trong đó có 20% dành để cho thuê, 60% căn hộ để bán trả góp dài hạn, 20% căn hộ dành cho chủ đầu tư bán thương mại để bù đắp chi phí; Sở Xây dựng đã xây dựng quy trình phối hợp với Bộ Xây dựng, các Sở, ngành, quận, huyện theo cơ chế một cửa liên thông để giảm thời gian làm 03 thủ tục hành chính của dự án nhà ở: thẩm định thiết kế cơ sở; thẩm định thiết kế kỹ thuật; cấp phép xây dựng từ 75 ngày hiện nay xuống còn 42 ngày.  

Theo đó, quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội phải trên cơ sở quy hoạch phát triển không gian đô thị, và phải có kế hoạch triển khai thực hiện. TP.HCM có thể quy hoạch phát triển các khu nhà ở xã hội tại các quận ven, huyện ngoại thành, kể cả hình thành những khu nhà ở xã hội quy mô lớn có tính liên quận để phù hợp nhu cầu của xã hội; trên các hướng: Khu Đông (quận Thủ Đức, quận 9, và một số khu vực thuộc quận 2); Khu Tây (quận Bình Tân, huyện Bình Chánh); Khu Nam (huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh, và một số khu vực thuộc quận 7, quận 8); Khu Tây Bắc (quận 12, huyện Hóc Môn, Củ Chi; và một số khu vực thuộc quận Gò Vấp).

Hiện nay, riêng Khu đô thị công nghiệp cảng Hiệp Phước (3.600ha) có điều kiện thuận lợi về quỹ đất nhưng do nền đất yếu, lại chưa phát triển đầy đủ hệ thống hạ tầng, dịch vụ, nên chi phí đầu tư loại nhà này sẽ cao hơn. Khu chế xuất Tân Thuận (320ha) cũng đã điều chỉnh quy hoạch và đã giao cho Công ty Sadeco và các doanh nghiệp FDI phát triển dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân, lao động của khu chế xuất và của doanh nghiệp FDI. Với quỹ đất nêu trên, TPHCM có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội 30m2 có giá bán trên dưới khoảng 200 triệu đồng/căn.

Tuy nhiên sẽ chỉ có khoảng 10.000 người mua được loại nhà này, tức mới đáp ứng được khoảng 1% nhu cầu. Như vậy, đa số công nhân, lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư sẽ không còn loại nhà này để mua, nên chưa đảm bảo công bằng và cũng chưa giải quyết được nhu cầu rất lớn của xã hội. Chính vì vậy bản thân các khu công nghiệp, khu công nghệ cao cần phát triển nhiều căn hộ nhà ở xã hội cho thuê có diện tích 25 - 50m2/căn phù hợp với nhu cầu thực tế và của các lớp công nhân, lao động tiếp theo.

Với đặc thù riêng, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị tập trung phát triển chủ yếu loại căn hộ nhà ở xã hội 1 - 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 25 - 77m2, có giá bán khoảng 250 - 700 triệu đồng/căn.

PHA LÊ

Theo Baodansinh

largeer