TP.HCM: Từ 1/6, để rác thải tồn đọng, bốc mùi trên đất của mình sẽ bị phạt

Thứ tư, 22/05/2019, 10:31 AM

Đối với khu vực đất thuộc quyền sử dụng, quản lý của cá nhân, tổ chức trong trường hợp để tồn đọng và phát sinh chất thải thì cá nhân, tổ chức đó phải chịu trách nhiệm thu gom và phun xịt khử mùi (nếu cần) trong vòng 24 giờ.

Phớt lờ biển cảnh báo, nhiều người vẫn mang rác tới đổ tại một khu đất vắng chủ ở quận 7.

Phớt lờ biển cảnh báo, nhiều người vẫn mang rác tới đổ tại một khu đất vắng chủ ở quận 7.

Ngày 21/5, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, thành phố vừa ban hành Quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2019.

Theo đó, cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn rác thải cần phân loại tại nguồn thành 3 nhóm, gồm: chất thải hữu cơ dễ phân hủy (thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả, xác động vật...); chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế (giấy, nhựa, kim loại, cao su, ni lông, thủy tinh...) và chất thải còn lại (không bao gồm chất thải nguy hại).

Chất thải sau phân loại phải được lưu chứa trong bao bì (túi) hoặc thiết bị lưu giữ (thùng) riêng biệt, có dấu hiệu nhận biết loại chất thải; có khả năng chống thấm và phù hợp với kích thước.lượng chất thải cùng thời gian lưu giữ.

 Bao bì đựng chất thải phải được buộc kín; thùng đựng phải có nắp đậy kín để đảm bảo không phát tán mùi và có dán biển cảnh báo thông tin trên thân thùng.

Thành phố cũng kêu gọi người dân hạn chế sử dụng túi ni lông nhựa khó phân hủy để chứa chất thải, khuyến khích sử dụng túi ni lông thân thiện môi trường để thay thế.

Đặc biệt, đối với khu vực đất thuộc quyền sử dụng, quản lý của cá nhân, tổ chức trong trường hợp để tồn đọng và phát sinh chất thải thì cá nhân, tổ chức đó phải chịu trách nhiệm thu gom và phun xịt khử mùi (nếu cần) trong vòng 24 giờ từ khi có phản ánh hoặc yêu cầu của chính quyền địa phương. Quá thời hạn nêu trên cá nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt.

Đối với khu vực đất do nhà nước quản lý, UBND phường-xã, thị trấn phối hợp với chủ thu gom, vận chuyển chất thải đã trúng thầu cung ứng dịch vụ trên địa bàn tổ chức thu gom và phun xịt khử mùi (nếu cần).

Đối với khu vực đông dân cư và trong khu công nghiệp, khu chế xuất, tần suất thu gom rác thải, chất thải tối thiểu là 1 ngày/lần. Đối với khu vực dân cư thưa thớt, tần suất thu gom tối thiểu 1-2 ngày/lần.

Giá dịch vụ thu gom tại nguồn do UBND TP ban hành áp dụng cho tần suất thu gom tối thiểu 1 lần/ngày. Cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải chất thải rắn sinh hoạt có thể thỏa thuận tăng tần suất thu gom và trả thêm chi phí dịch vụ này cho chủ thu gom vận chuyển.

Phong Vũ

Theo infonet.vn

largeer