TP.HCM tuyên chiến chống hàng giả, kém chất lượng

Thứ hai, 29/07/2019, 09:59 AM

Trong một động thái quyết liệt nhằm chống gian lận thương mại và hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBND TP.HCM vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành tăng cường đấu tranh, không để hình thành các đường dây sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là trong lĩnh vực xăng dầu.

Người tiêu dùng nên mua xăng dầu tại các điểm kinh doanh hợp lệ. (Ảnh minh họa).

Người tiêu dùng nên mua xăng dầu tại các điểm kinh doanh hợp lệ. (Ảnh minh họa).

Công bố các cửa hàng xăng dầu vi phạm

Ngoài việc tăng cường các hoạt động quản lý, xử lý vi phạm của các cửa hàng buôn bán xăng dầu giả, không đạt chất lượng, UBND TP.HCM yêu cầu công bố tên các cửa hàng kinh doanh xăng dầu vi phạm trên các phương tiện truyền thông.

UBND thành phố cũng chỉ đạo: Sở Công thương đẩy mạnh quản lý việc cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu, đồng thời rà soát lại việc cấp phép cho các doanh nghiệp buôn bán mặt hàng này. Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường kiểm tra, lấy mẫu từ các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố. Yêu cầu các lực lượng Bộ đội biên phòng, Hải quan thường xuyên tuần tra cảng biển, cửa sông, bến bãi, tàu thuyền; kiểm tra việc kê khai chất lượng xăng dầu, kịp thời xử lý khi phát hiện các vi phạm. Khi phát hiện dấu hiệu vi phạm kinh doanh mặt hàng này, Công an cần lập tức lên phương án triệt phá các đường dây, tụ điểm vi phạm, kiên quyết bắt giữ, điều tra, xử lý các đối tượng chủ mưu, cầm đầu và đầu nậu.

UBND TP.HCM cũng giao UBND các quận, huyện có trách nhiệm kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân không mua xăng dầu tại các địa điểm kinh doanh trái phép.

Chính phủ yêu cầu 3 bộ mở rộng điều tra

Về vụ buôn bán xăng giả, Chính phủ giao các bộ: Công an, Công thương, Tài chính điều tra làm rõ, quản lý chặt chẽ việc cấp phép kinh doanh xăng dầu; tổng rà soát các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã được cấp phép, giám sát và quản lý tốt chất lượng xăng dầu trước khi bán ra thị trường. Chỉ đạo Tổng cục Hải Quan và Tổng cục Thuế tăng cường quản lý hoạt động và việc kê khai, chấp hành nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, dung môi, chất kích Ron, bảo đảm việc nhập chất dung môi phải đúng theo quy định của pháp luật.

Các bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu, kiểm điểm, xác định trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan khi để trên địa bàn xảy ra tình trạng sản xuất, buôn bán xăng dầu giả, kém chất lượng.

Anh Trinh

Theo NTD

largeer