TP.HCM: Xuất hiện 6 ổ dịch sốt xuất huyết giữa dịch Covid-19

Thứ ba, 05/05/2020, 09:50 AM

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, trong tuần qua, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 6 ổ dịch sốt xuất huyết, tăng 2 ổ dịch mới so với tuần trước đó.

Cán bộ y tế phường Tân Quý kiểm tra nguy cơ ổ lăng quăng.

Cán bộ y tế phường Tân Quý kiểm tra nguy cơ ổ lăng quăng.

Từ đầu năm đến nay, TP.HCM có 6.478 trường hợp mắc sốt xuất huyết, giảm 70,1% so với cùng kỳ năm 2019 (21.631 ca) và không có trường hợp tử vong. Riêng trong tuần thứ 18, tuy số ca mắc sốt xuất huyết có giảm hơn 4 trước tuần đó, nhưng đã xuất hiện 6 ổ dịch ở 7 phường, xã thuộc 4/24 quận, huyện, tăng thêm 2 ổ dịch mới so với tuần 17.

Theo bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), dù đây là thời điểm thấp nhất trong năm của dịch bệnh sốt xuất huyết nhưng đã có sự xuất hiện các ổ dịch nhỏ trong cộng đồng (có 2 người mắc sốt xuất huyết trong cùng một khu phố). Điều đó cho thấy, nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát luôn hiện hữu và càng tăng dần lên khi mùa mưa đến.

Nửa tháng trước, bà Đỗ Thị Minh (khu phố 6, phường Tân Quý, quận Tân Phú) bỗng dưng bị sốt. Nghĩ sốt thông thường, bà mua thuốc về uống nhưng cơn sốt không thuyên giảm. Đến Bệnh viện quận Tân Phú, bà Minh được xét nghiệm và các bác sĩ kết luận bà mắc sốt xuất huyết. 

 Bác sĩ Lâm Phước Trí, Trưởng trạm Y tế phường Tân Quý, cho biết, điểm chung của các ca bệnh sốt xuất huyết là những người dân lao động di chuyển nhiều nơi, vì vậy khó xác định được khu vực truyền bệnh. “Mình tập trung cho dịch Covid-19 nhưng không lơ là công tác phòng chống sốt xuất huyết. Trong quá trình tuyên truyền về Covid-19, cán bộ y tế lồng ghép cả tuyên truyền bệnh sốt xuất huyết. Đặc biệt chú trọng vào tuyên truyền xóa các điểm nguy cơ trong khu dân cư”, bác sĩ Trí chia sẻ.

Hiện phường Tân Quý có 89 điểm nguy cơ; có những điểm nguy cơ có thể xóa và bắt buộc phải xóa như bãi giữ xe, công trình xây dựng, vật chứa nước trong khu dân cư…, nhưng cũng có những điểm nguy cơ không thể xóa bỏ được như nhà thờ, chùa, trường học, các khu mộ tộc. Trong thời điểm dịch Covid-19, người dân có vẻ lơ là, không quan tâm lắm đối với dịch sốt xuất huyết; nhưng khi mùa mưa đến, nguy cơ sốt xuất huyết sẽ bùng lên, do đó cán bộ y tế phường đã tích cực tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên, nâng cao ý thức của người dân.

Tại huyện Củ Chi, bác sĩ Hồ Thanh Phong, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật - Trung tâm Y tế huyện Củ Chi, cho biết bãi tập trung phế liệu, công trình tôn giáo là những điểm nguy cơ khó xóa bỏ nhiều năm nay trên địa bàn. Cùng với các biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, huyện cũng đang ra sức tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ điểm nguy cơ, ứng phó với dịch bệnh sốt xuất huyết đang chuẩn bị vào mùa.

Theo bác sĩ Lê Hồng Nga, trên địa bàn TP.HCM hiện có trên 10.000 điểm nguy cơ, đó là những nơi thường xuyên tập trung đông người, nhà trọ, công trình xây dựng, địa điểm tôn giáo…

Để hạn chế bệnh sốt xuất huyết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã yêu cầu các quận huyện lên kế hoạch rà soát và xử lý các điểm nguy cơ trên địa bàn, thực hiện hoạt động truyền thông lồng ghép phòng chống sốt xuất huyết và Covid-19.

TPHCM-Xuat-hien-6-o-dich-sot-xuat-huyet-giua-dich-Covid-19-img_2682-1588642997-width640height522

“Chiến lược kiểm soát điểm nguy cơ đã được TP.HCM thực hiện 10 năm nay và đã phát huy những hiệu quả nhất định. Do đó, trong thời gian tới, chúng tôi kêu gọi mỗi người dân, mỗi gia đình tích cực xóa bỏ các điểm nguy cơ ngay chính trong gia đình của mình nhằm phòng, tránh bệnh sốt xuất huyết cho chính bản thân. Song song với cuộc chiến chống Covid-19, ngành y tế TP.HCM kêu gọi người dân chủ động các biện pháp phòng ngừa, để không xảy ra tình trạng dịch chồng dịch”, bác sĩ Lê Hồng Nga khuyến cáo.

Cùng với các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, TP.HCM thực hiện điều tra xác định và xử lý điểm nguy cơ gây dịch sốt xuất huyết. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, ngành y tế đã tiến hành xử lý phun hoá chất, thực hiện diệt lăng quăng tại các ổ dịch và các điểm nguy cơ tại 15 phường, xã thuộc 5/24 quận, huyện.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cũng cảnh báo, thành phố bắt đầu bước vào mùa mưa, do đó người dân cần nâng cao ý thức trong việc phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết; không chủ quan, lơ là ngay cả khi các trường hợp mắc bệnh đang giảm.

Bạch Dương

Theo danviet.vn

largeer