TP.HCM: Yêu cầu các trường không báo cáo thành tích trong lễ khai giảng

Thứ sáu, 24/08/2018, 10:02 AM

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản nội dung "3 không" trong lễ khai giảng 5/9 tới dành cho các trường học. Trong đó nhấn mạnh các trường không dùng thời gian trong lễ khai giảng báo cáo thành tích.

Lễ khai giảng năm học 2018-2019 tại TP.HCM được tổ chức đồng loạt tại tất cả các trường vào sáng ngày 5/9, bao gồm phần “Lễ” và phần “Hội”. Sở yêu cầu buổi lễ phải được chuẩn bị chu đáo trên tinh thần ngắn gọn, súc tích, tiết kiệm, nêu bật được phương hướng phấn đấu của nhà trường trong năm học mới.

Các trường ở TP.HCM sẽ không được báo cáo thành tích trong lễ khai giảng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) trong lễ khai giảng năm học 2017-2018. (Ảnh: Nguyễn Quang)

Các trường ở TP.HCM sẽ không được báo cáo thành tích trong lễ khai giảng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) trong lễ khai giảng năm học 2017-2018. (Ảnh: Nguyễn Quang)

Ở phần Lễ phải tổ chức trang trọng, súc tích, ngắn gọn với các nghi thức: Chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng, đánh trống trường và khen thưởng cá nhân, tập thể....

Đặc biệt, Sở lưu ý khi hát Quốc ca, các trường không được sử dụng băng lời bài hát, diễn văn của hiệu trưởng phải ngắn gọn, không báo cáo thành tích. Ngoài ra, không mời các lãnh đạo phát biểu tại buổi lễ mà chỉ đọc thư Chủ tịch nước nhân ngày khai trường.

Trong lễ khai giảng, nhà trường tổ chức lồng ghép tổ chức lễ đón học sinh vào đầu cấp (lớp 1, lớp 6 và lớp 10), vận động phụ huynh học sinh cùng tham gia. Phần “Hội”, các trường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian, sinh hoạt tập thể tươi vui, sinh động, lành mạnh nhằm tạo không khí phấn khởi cho học sinh, tạo ấn tượng để ngày khai trường là một ngày trọng đại và thiêng liêng đối với tất cả học sinh, nhất là những học sinh lần đầu đến trường.

Trước lễ khai giảng, Sở cũng yêu cầu các trường tích cực, giải quyết kịp thời những khó khăn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học; khẩn trương hoàn thành việc sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học; thực hiện đúng hướng dẫn, quy định về việc thu, sử dụng học phí, thu khác, quan tâm thực hiện đúng và đủ các chế độ miễn giảm học phí, hỗ trợ các điều kiện học tập cho các đối tượng chính sách... cũng như đảm bảo vệ sinh, an toàn trước khi tiếp nhận học sinh.

Hoài Nam

Dân Trí

largeer