Tranh chấp tại dự án The Mark: Đến lượt HDTC bất ngờ kêu cứu!

Thứ ba, 03/04/2018, 16:12 PM

Sau Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển nhà Việt Nam - Hàn Quốc (VK Housing) và Daewoo Star Birdge (DWS), lại đến lượt CTCP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) kêu cứu lên Thủ tướng vì những tranh chấp liên quan đến dự án The Mark.

Báo Người Tiêu Dùng (NTD) đã thông tin, dự án The Mark (Q.7, TP.HCM) bắt đầu nảy sinh tranh chấp kể từ sau khi HDTC, thành viên có 20% cổ phần tại liên doanh VK Housing (chủ đầu tư dự án) cổ phần hóa thành công vào tháng 4/2016. Những tranh chấp này lẽ ra đã khép lại bằng các quyết định hành chính, tuy nhiên vẫn phải kéo dài vì HDTC… "không hài lòng".

Đã kết luận nhưng HDTC không… hài lòng?

Sau khi cổ phần hóa, ngay lập tức HDTC đã có công văn kiến nghị gửi UBND và Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM, yêu cầu thu hồi chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và chứng nhận đầu tư của VK Housing, xin giao lại dự án The Mark cho HDTC tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, kiến nghị này của HDTC đã không được chấp thuận. Cả Văn phòng Chính phủ và UBND đều thống nhất quyết định để VK Housing tiếp tục làm chủ đầu tư dự án, cho phép giãn tiến độ và công nhận tư cách thành viên góp vốn của DWS tại VK Housing.

Quyết định trên đã được thể hiện rõ thông qua văn bản số 6694/UBND-DA ngày 22/11/2016 của UBND TP.HCM và văn bản đồng ý số 4047/VPCP-V.I ngày 20/4/2017 của Văn phòng Chính phủ (VPCP).

Văn bản này của UBND TP.HCM dựa trên cơ sở trao đổi với Bộ Công an và các đơn vị liên quan về các vấn đề HDTC tố cáo VK Housing, tuy nhiên HDTC vẫn không

Văn bản này của UBND TP.HCM dựa trên cơ sở trao đổi với Bộ Công an và các đơn vị liên quan về các vấn đề HDTC tố cáo VK Housing, tuy nhiên HDTC vẫn không "hài lòng"! (Ảnh: V.N)

Không bằng lòng với quyết định này, HDTC - đứng đầu là Chủ tịch HĐQT Đinh Trường Chinh tiếp tục gửi tố cáo đến Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội - Bộ Công an (C45), để tố cáo VK Housing giả mạo tài liệu điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư (cập nhật đăng ký kinh doanh gần nhất với thành viên mới là DWS, thay thế cho 2 công ty P&D và LVC).

Sau khi HDTC gửi đơn tố cáo tới C45, đơn vị này đã liên tục có công văn trao đổi kiến nghị Sở KH&ĐT TP.HCM thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của VK Housing.

Đến ngày 29/9/2017, Bà Nguyễn Thị Thanh Nguyệt - Trưởng Phòng Đăng ký Kinh doanh Sở KH&ĐT TP.HCM, đã ký ban hành thông báo hủy lần đăng ký cập nhật giấy đăng ký kinh doanh gần nhất (ngày 21/4/2017) của VK Housing. Theo đó, DWS bị tước bỏ tư cách thành viên tại VK Housing. Tuy nhiên, sau đó Tổng Cục Cảnh sát đã có văn bản yêu cầu tạm dừng thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của VK Housing, để thẩm định lại hồ sơ vụ việc.

Cần phải nhấn mạnh rằng, nội dung tố cáo của HDTC gửi C45 hoàn toàn giống với kiến nghị của công ty này gửi UBND TP.HCM trước đó đã được giải quyết. Kết luận tại văn bản số 6694/UBND-DA của UBND TP.HCM đã tham khảo đẩy đủ các ý kiến của đơn vị liên quan, bao gồm cả Bộ Công an. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, C45 là đơn vị trực thuộc Bộ Công an lại tiếp tục tiếp nhận lại vụ việc và tạo áp lực lên Sở KH&ĐT TP.HCM.

Trước sự “bất nhất” của C45, ngày 7/2/2018, Bộ Công an đã có văn bản số 487/C41-44, trao đổi kết quả thẩm định hồ sơ vụ VK Housing với UBND và Sở KH&ĐT TP.HCM. Trong đó, Bộ Công an nêu rõ: Đơn tố cáo của HDTC là chưa có cơ sở; Việc C45 có các công văn đề nghị Sở KH&ĐT TP.HCM thu hồi giấy đăng ký doanh nghiệp và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là chưa có cơ sở.

Kết luận trên của Bộ Công an cũng đồng nghĩa, những tố cáo của HDTC đến thời điểm này là hoàn toàn vô căn cứ. Thế nhưng, Sở KH&ĐT TP.HCM vẫn chưa chịu khôi phục chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho VK Housing.

Kết luận của Cơ quan CSĐT - Bộ Công an là vậy nhưng ông Đinh Trường Chinh vẫn chưa chịu thua và tiếp tục ký đơn để HDTC khởi kiện DWS lên TAND TP.HCM yêu cầu không công nhận hợp đồng chuyển nhượng góp vốn giữa DWS và P&D, LVC. Cùng với đó, HDTC cũng có đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, giao cho HDTC tạm quản lý khu đất triển khai dự án The Mark.

Đơn kêu cứu được cho là của HDTC gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 22/3 vừa qua (Ảnh: V.N)

Đơn kêu cứu được cho là của HDTC gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 22/3 vừa qua (Ảnh: V.N)

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, nội dung khởi kiện của HDTC là hoàn toàn không phù hợp. Bởi, những yêu cầu khởi kiện này đều giống với các tố cáo, kiến nghị trước đó vốn đã được giải quyết triệt để bằng những quyết định hành chính của VPCP, UBND, Bộ Công an… Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, TAND TP.HCM vẫn thụ lý. Không những vậy, Tòa còn chấp nhận yêu cầu của HDTC khi ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo đúng với ý nguyện của HDTC.

Và, lại một lần nữa VK Housing thấy rõ ràng sự “chèn ép” của cơ quan chức năng tại TP.HCM dành cho mình, buộc họ phải lên tiếng. VK Housing rồi DWS tiếp tục “gào cứu” khắp nơi. Trao đổi với phóng viên, đại diện DWS nói: “Tôi chưa bao giờ thấy khó khăn như lúc này. Một câu chuyện đã được giải quyết ít nhất 2 lần ổn thỏa, rồi bây giờ lại mang ra làm tiếp. Chúng tôi đến đất nước các bạn để kinh doanh, không phải để thưa kiện và chúng tôi khẩn cầu sự suôn sẻ, công tâm chứ không phải đè nén như lúc này. Chỉ một quyết định của TAND TP.HCM lại tiếp tục đẩy chúng tôi vào bể khổ!”.

Đơn kêu cứu mất... “nửa sự thật” của HDTC?

Thật sự, giới kinh doanh cũng đã quá quen với tiếng kêu cứu của VK Housing, của DWS trong vụ tranh chấp này. Nhưng thật bất ngờ, ngày 22/3 vừa qua, sau khi DWS có đơn kêu cứu lần gần nhất, lại xuất hiện thông tin HDTC cũng đã có đơn kêu cứu gửi VPCP để trình bày tranh chấp tại dự án The Mark.

Theo tìm hiểu, nội dung đơn kêu cứu khá dài được cho là do Chủ tịch HĐQT Đinh Trường Chinh ký. Trong đó, vấn đề tố cáo “giả mạo hồ sơ, tài liệu” tiếp tục được nhắc đến với hàng loạt công văn của C45 - Bộ Công an trao đổi với Sở KH&ĐT TP.HCM về vụ việc của VK Housing từ năm 2016 - 2017. HDTC nhấn mạnh công văn của C45, kiến nghị Sở KH&ĐT TP.HCM thu hồi chứng nhận đăng ký đầu tư và chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của VK Housing, xem như đây là tiền đề để tố cáo những sai phạm của VK Housing và thành viên DWS lên Chính phủ.

Đáng chú ý, tất cả các mốc thời gian điểm lại vụ việc trong đơn kêu cứu này chỉ tóm gọn từ khi diễn ra các thưa kiện đến ngày 29/9/2017, tức thời điểm Sở KH&ĐT TP.HCM thu hồi chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của VK Housing. Riêng, những quyết định, kết luận sau ngày 29/9/2017 lại không được nhắc đến trong khi, đó mới là những kết luận cuối cùng, mang giá trị sự thật. Bởi, khi Sở KH&ĐT bất ngờ thu hồi chứng nhận đăng ký doanh nghiệp dựa trên những công văn trao đổi, kiến nghị của C45 thì VK Housing và cả thành viên DWS đang phải đi kêu cứu.

Nội dung kết luận của Bộ Công an bị HDTC

Nội dung kết luận của Bộ Công an bị HDTC "bỏ quên", không đề cập trong đơn kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ (Ảnh: V.N)

Hơn nữa, công văn số 487/C41-44 ngày 7/2/2018, trao đổi kết quả thẩm định hồ sơ vụ VK Housing với UBND và Sở KH&ĐT TP.HCM, tức công văn gần nhất do Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Bộ Công an, Trung tướng Trần Văn Vệ ký, lại tuyệt nhiên không được HDTC nhắc đến. Mà tại công văn này, Cơ quan CSĐT đã nhấn mạnh: “Việc C45 có các công văn đề nghị Sở KH&ĐT TP.HCM thu hồi giấy đăng ký doanh nghiệp và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là chưa có cơ sở; Đơn tố cáo của HDTC là chưa có cơ sở" - như đã nêu ở phần trên. Tại sao, một công văn có giá trị then chốt, kết thúc vụ việc và mang rõ sự thật như vậy, lại không được HDTC nhắc đến.

Có phải đó là công văn bất lợi cho HDTC nên công ty này muốn "ém nhẹm". Và, có phải HDTC đang cố tình "giấu” đi một phần sự thật trong đơn kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ?

Võ Nguyễn

Theo NTD
Từ khóa:

largeer