Tránh thai thời công nghệ số

Thứ ba, 13/08/2019, 09:56 AM

Cặp vợ chồng người Thụy Điển, Raoul Scherwitzl và Elina Berglund - cả hai là tiến sĩ vật lý - đã chính thức công bố nghiên cứu thành công ứng dụng theo dõi khả năng sinh sản, giúp các cặp đôi tránh thai mang tên Natural Cycles.

Đây là ứng dụng theo dõi khả năng sinh sản đầu tiên và cũng là duy nhất được quảng bá như một phương pháp tránh thai hữu hiệu được chứng nhận ở châu Âu. Đến tháng 8/2018, Natural Cycles cũng đã được công nhận bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Tính đến cuối năm 2018, thế giới có khoảng 800.000 người sử dụng ứng dụng này.

Tính đến cuối năm 2018, thế giới có khoảng 800.000 người sử dụng ứng dụng này.

Cơ chế hoạt động

Natural Cycles hoạt động dựa vào một thuật toán, nó có thể tính được tỷ lệ thụ thai của người sử dụng, cùng với đó là nhiều thông số khác như: Độ dài kinh nguyệt, ngày rụng trứng, sự biến động nhiệt độ cơ thể, độ dài từng giai đoạn từ ngày đầu của chu kỳ đến ngày rụng trứng và từ ngày rụng trứng đến ngày đầu tiên của chu kỳ tiếp theo.

Natural Cycles được bán với giá 99 USD mỗi năm nếu kèm theo nhiệt kế điện tử chuyên dụng của nhà sản xuất nữa là 79,99 USD. Theo FDA, đây là loại nhiệt kế có độ nhạy cao hơn các loại khác trên thị trường. Tuy vậy, người dùng vẫn có thể sử dụng nhiệt kế của riêng mình nếu nó đủ nhạy.

Ban đầu, người dùng sẽ phải nhập thông tin về những chu kỳ kinh nguyệt trước và quan trọng nhất là đặt nhiệt kế để đo nhiệt độ thân nhiệt trong âm đạo vào mỗi buổi sáng.

Nhiệt kế sẽ theo dõi thân nhiệt sau thời điểm rụng trứng, thường là tăng nhẹ từ 0,2-0,5oC ở giai đoạn từ ngày rụng trứng đến ngày đầu tiên của chu kỳ tiếp theo.

Nếu ứng dụng hiển thị màu xanh lá cây thì có nghĩa là người sử dụng (phụ nữ) không rụng trứng, còn nếu nó hiển thị màu đỏ thì có nghĩa là ngày rụng trứng và không nên quan hệ tình dục hoặc buộc phải sử dụng các biện pháp tránh thai khác nếu muốn.

Nghiên cứu lâm sàng trên 22.785 phụ nữ cho thấy, để Natural Cycles đạt tới độ chính xác 93% thì thường người dùng phải trải qua từ 1-3 chu kỳ nhập dữ liệu.

Trong một nghiên cứu lâm sàng khác, hơn 15.000 phụ nữ tham gia sử dụng Natural Cycles trong vòng 8 tháng đã cho kết quả thành công lên đến 98,2%.

Kết quả mà Natural Cycles mang lại chỉ thua biện pháp tránh thai cấy que (99,5%) và đặt vòng (99,2-99,8%) và cao hơn hẳn những biện pháp tránh thai thông thường như dùng bao cao su (82%) và thuốc tránh thai (91%).

Sai số vẫn xảy ra

Do cơ chế hoạt động của Natural Cycles là đo thân nhiệt trong âm đạo nên nó cũng có thể gặp “trục trặc” trong trường hợp người sử dụng có dùng rượu bia vào đêm khuya hay đau ốm.

Tháng 1/2018, một cuộc “khủng hoảng” xảy ra khi có đến 37 phụ nữ ở Stockholm mang thai ngoài ý muốn vì quá tin tưởng vào Natural Cycles. Vụ việc căng đến nỗi Cơ quan Vật phẩm Y tế Thụy Điển (MPA) phải mở cuộc điều tra về ứng dụng tránh thai này.

“Không có biện pháp tránh thai nào đạt hiệu quả 100% và những trường hợp có thai ngoài ý muốn vẫn có thể xảy ra” - người phát ngôn của Natural Cycles cho biết.

Người này giải thích thêm, nghiên cứu lâm sàng cho thấy ứng dụng cũng thất bại với các trường hợp: Quan hệ tình dục không an toàn trong ngày đèn đỏ, biện pháp tránh thai không hoạt động... hoặc có khi là do ứng dụng báo sai ngày xanh vì người dùng quên không nhập nhiệt độ vào mỗi sáng chẳng hạn...

Còn giáo sư Lauren Streicher đến từ Trường Y Feinberg, thuộc Đại học Northwestern (Illinois, Mỹ) cho rằng, phương pháp đếm chu kỳ kinh nguyệt bằng thân nhiệt gặp rất nhiều vấn đề bởi nó phụ thuộc vào thói quen người dùng.

Kết quả cuộc điều tra của nhà chức trách Thụy Điển sau đó cũng đã chứng minh Natural Cycles “vô tội” khi những “sai số” là phù hợp với các chứng nhận lâm sàng, nhưng như thế là chưa đủ để giữ chân người dùng.

Cặp vợ chồng tiến sĩ vật lý Raoul Scherwitzl và Elina Berglund - đồng phát minh ứng dụng tránh thai Natural Cycles.

Cặp vợ chồng tiến sĩ vật lý Raoul Scherwitzl và Elina Berglund - đồng phát minh ứng dụng tránh thai Natural Cycles.

Khởi nghiệp trắc trở

Cặp vợ chồng tiến sĩ bắt đầu giới thiệu công trình nghiên cứu của mình ở Thụy Điển vào đầu năm 2014. Họ chọn Stockholm làm nơi khởi nghiệp của mình bởi đây là thành phố khởi nghiệp của các startup công nghệ, bao gồm Spotify và King - nhà sản xuất trò chơi Candy Crush. Bà Berglund có vai trò là kỹ sư công nghệ chính, còn ông Scherwitzl là CEO của Natural Cycles. “Nếu thất bại, chúng tôi chả có gì để mất ngoài một năm ròng thiết kế ứng dụng này” - bà Berglund kể.

Đến giữa năm 2014, con gái đầu lòng Alba của họ ra đời và startup bắt đầu thuê thêm một nhân viên tiếp thị và một chuyên viên viết phần mềm để Berglund có thời gian chăm con. Luật Thụy Điển cho phép cả hai vợ chồng được nghỉ tổng cộng 16 tháng hưởng đầy đủ trong thời gian sinh con. Họ phải thuê bà vú để Berglund có thể trở lại công việc sớm hơn. “Chưa có một bà mẹ nào ở Thụy Điển làm như vậy. Đó là thời điểm khó khăn của công ty” - người vợ chia sẻ.

Tháng 11/2015, Cơ quan Vật phẩm Y tế Thụy Điển chính thức cấm sử dụng Natural Cycles làm phương tiện tránh thai. Đến tháng 2/2017, cơ quản lý Tuv Sud của Đức công nhận Natural Cycles là thiết bị tránh thai công nghệ số đầu tiên ở châu Âu. Trong vòng 9 tháng tiếp theo, doanh số đăng ký ứng dụng tăng vọt từ 100.000 USD/tháng lên thành 1 triệu USD/tháng. Công ty cũng thành công trong đợt gọi vốn đầu tư lên đến 30 triệu USD. Cả hai vợ chồng bắt đầu mở rộng hoạt động nghiên cứu và phát triển của công ty.

Cuộc khủng hoảng tháng 1/2018 làm số lượt tải ứng dụng Natural Cycles giảm “khủng khiếp”. Tuy nhiên, kết quả điều tra của MPA công bố tháng 9/2018 đã giải vây cho họ.

Thị trường Hoa Kỳ được cả hai vợ chồng chọn là địa bàn lý tưởng bởi trong tương lai các chi phí ngừa thai có thể được bảo hiểm y tế chi trả. Ngoài hai văn phòng chính ở Stockholm và New York, công ty của vợ chồng nhà tiến sĩ hiện thuê hơn 100 nhân viên, chủ yếu là phụ nữ, làm trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D). Họ đã mở văn phòng ở Geneva, Berlin và London.

Bà Berlund nói rằng ứng dụng Natural Cycles ra đời “chỉ với ý tưởng là giúp tôi tránh những cơn bốc đồng cảm xúc và tránh những tác dụng phụ của thuốc ngừa thai”. Nhưng cả hai cũng đã sử dụng ứng dụng này đế sinh đứa con trai kế Elio. Trong khi các bác sĩ phụ sản dự kiến ngày sinh của Elio là 20/4/2019, thì ứng dụng của họ dự báo chính xác sớm hơn một ngày - ngày 19/4!

Một bác sĩ tại Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết: “Hiện chưa thấy có công ty nào tại Việt Nam đăng ký ‘ứng dụng tránh thai’ tương tự như Natural Cycles hay Clue, Glow, Eve, Kindara...”

“Hiện tại, tùy theo mong muốn và cơ địa của chị em phụ nữ, chúng tôi sẽ tư vấn cho họ các biện pháp tránh thai thông thường như: Đặt vòng, thuốc tiêm, thuốc uống, bao cao su, cấy que hay miếng dán tránh thai...” - bác sĩ này nói.

Còn với ứng dụng tránh thai trên smartphone, nó chỉ là “kênh tham khảo” có giá trị với những cặp vợ chồng mong muốn có con, bởi nó giúp phụ nữ biết được những ngày rụng trứng, mang lại tỷ lệ thụ thai cao hơn.

Tuy nhiên, với những cặp vợ chồng đang “kế hoạch” thì không nên tin tuyệt đối những ứng dụng này bởi nó không thể đưa ra kết quả chính xác thời điểm rụng trứng của chu kỳ kinh nguyệt.

Thanh Minh - RICKY HỒ

Theo NTD

largeer