Trưa 30 Tết, nhiều địa phương bất ngờ có mưa đá

Thứ sáu, 24/01/2020, 14:50 PM

Đúng trưa 30 Tết, gió mùa đông bắc về gây mưa rào cho nhiểu tỉnh vùng núi phía bắc, trong đó nhiều nơi xuất hiện mưa đá.

Mưa đá ở huyện Tam Nông, Phú Thọ vào trưa nay. Ảnh: H.H.L

Mưa đá ở huyện Tam Nông, Phú Thọ vào trưa nay. Ảnh: H.H.L

Khoảng 11h30 trưa nay, thành phố Việt Trì, Phú Thọ có mưa lớn, kèm theo đó là mưa đá. Mưa to kéo dài hơn 30 phút, sau đó tạnh hẳn. Nhiều huyện khác như Tam Nông, Hạ Hòa cũng xảy ra mưa to. Tại Thái Nguyên, cũng trưa nay, trời tối đen, gió mạnh, sau đó mưa đá trút xuống.

Trước đó, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khoảng chiều và tối nay (24/1, tức 30 Tết), bộ phận không khí lạnh phía bắc sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc, tối và đêm nay sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Mưa đá ở Thái Nguyên vào trưa nay. Ảnh: N.N

Mưa đá ở Thái Nguyên vào trưa nay. Ảnh: N.N

Theo ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc mạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao khiến mây đối lưu phát triển mạnh, gây mưa lớn ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, trong đó một số nơi có mưa đá.

  Theo ông Hải, mưa đá thường xảy ra vào thời điểm tháng 3, tháng 4 hàng năm, khi thời tiết giao mùa. Mưa đá xảy ra vào trưa giao thừa như ở Phú Thọ hôm nay là hiện tượng ít gặp.

Tuy nhiên, theo ông Hải, đợt mưa rào hôm nay ở các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ là rất đáng quý, bổ sung một lượng nước cho sông hồ, đầm ao trong bối cảnh lượng mưa thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, nguy cơ khô hạn xảy ra tại các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Dự báo mưa rào kéo dài từ chiều nay đến hết mùng Một, ngày mùng Hai mưa giảm, từ ngày mùng Ba có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù vào đêm và sáng.

NGUYỄN HOÀI

Theo tienphong.vn
Từ khóa:

largeer