Trung Quốc bác nhận định của ông Trump về “doanh nghiệp chuyển sản xuất”

Thứ tư, 22/05/2019, 10:48 AM

Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn lạc quan về Trung Quốc, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố...

Một cảng biển của Trung Quốc - Ảnh: FT.

Một cảng biển của Trung Quốc - Ảnh: FT.

Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn lạc quan về Trung Quốc, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố ngày 21/5, bác bỏ nhận định trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng thuế quan mà ông áp lên hàng hóa Trung Quốc đang khiến các doanh nghiệp chuyển sản xuất khỏi nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh Fox News phát sóng hôm Chủ nhật vừa rồi, ông Trump nói thuế quan mà Chính phủ Mỹ áp lên hàng Trung Quốc đang khiến các công ty chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia khác ở châu Á. Ông Trump cũng nói bất kỳ thỏa thuận nào để kết thúc chiến tranh thương mại cũng không thể là thỏa thuận "50-50" vì Trung Quốc đã có nhiều hành vi thương mại không công bằng với mỹ.

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung bị cho là đã ngưng trệ kể từ ngày 10/5, ngày kết thúc vòng đàm phán gần nhất và cũng là ngày ông Trump nâng thuế trừng phạt từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Động thái nâng thuế diễn ra sau khi ông Trump nói rằng Trung Quốc "phá thỏa thuận", rút lại những lời hứa đã đưa ra trước đó với Mỹ trên bàn đàm phán.

Kể từ đó, Trung Quốc tỏ ra cứng rắn hơn trước, phát tín hiệu rằng cuộc đàm phán nhằm kết thúc cuộc chiến thương mại đã kéo dài cả năm qua sẽ không sớm được nối lại, bất chấp những cảnh báo và đe dọa từ phía ông Trump.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hàng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang nói các nhà đầu tư nước ngoài "vẫn tin tưởng" vào Trung Quốc.

"Trong khoảng một năm qua, Mỹ đã liên tục áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc. Nhưng mọi người đều thấy là sự lạc quan của nhà đầu tư nước ngoài đối với Trung Quốc vẫn cao", ông Lu nói.

Ông Lu nêu tên nhiều công ty nước ngoài như Tesla, BASF và BMW gần đây tăng đầu tư vào Trung Quốc. Ông cũng nói Trung Quốc sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư cho doanh nghiệp nước ngoài.

Đây là tuyên bố mới nhất từ phía Trung Quốc cho thấy nước này không "ngại" kéo dài cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg hôm 20/5 tại Brussels, đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU) Zhang Ming nói: "Trung Quốc có quyết tâm không thể lay chuyển trong việc bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình. Nếu Mỹ muốn đấu, chúng tôi sẽ đấu đến cùng và sẽ đấu một cách nghiêm chỉnh. Nói cách khác, quả bóng đang ở trong sân của Mỹ".

Tuần trước, truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng tuyên bố rằng chiến tranh thương mại sẽ chỉ làm nước này "mạnh lên" và Bắc Kinh sẽ "không bao giờ khuất phục trước sức ép từ bên ngoài". 

Diệp Vũ

Theo vneconomy.vn

largeer