Trung Quốc “đánh tiếng” mua hàng nông sản Mỹ

Thứ hai, 22/07/2019, 13:49 PM

Trung Quốc phát tín hiệu sắp mua thêm nông sản Mỹ, sau khi ông Trump phàn nàn Bắc Kinh không thực hiện đúng lời hứa...

Đậu tương là nông sản xuất khẩu chủ lực của Mỹ, còn Trung Quốc là nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới - Ảnh: Reuters.

Đậu tương là nông sản xuất khẩu chủ lực của Mỹ, còn Trung Quốc là nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới - Ảnh: Reuters.

Một số công ty Trung Quốc đang muốn mua thêm hàng hóa nông sản Mỹ - hãng thông tấn Tân Hoa Xã dẫn thông tin từ giới chức nước này cho biết, trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington loay hoay tìm giải pháp chấm dứt cuộc chiến thương mại song phương.

Trong thỏa thuận "đình chiến" thương mại mà Tổng thống Donald Trump đạt được với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Nhật Bản vào cuối tháng 6, có nội dung Trung Quốc mua thêm hàng hóa nông sản Mỹ.

Tuy nhiên, hôm 11/7, ông Trump phàn nàn rằng Trung Quốc chưa thực hiện lới hứa trên. Tuần trước, ông Trump một lần nữa lên tiếng về vấn đề này, đồng thời dọa sẽ áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, doanh nghiệp Trung Quốc đã trao đổi với các nhà xuất khẩu nông sản Mỹ về việc nhập hàng, và đã nộp đơn lên cơ quan chức năng Trung Quốc xin miễn thuế quan đối với các lô hàng dự định nhập. Hải quan Trung Quốc sẽ bố trí chuyên gia đánh giá đơn xin miễn thuế quan của các doanh nghiệp.

"Cơ quan hữu quan của Trung Quốc bày tỏ hy vọng rằng phía Mỹ sẽ gặp Trung Quốc ở điểm giữa, và thực hiện lời hứa tương ứng của Mỹ một cách trung thực", bản tin của Tân Hoa Xã viết, không cho biết cụ thể hơn.

Trong thỏa thuận hòa hoãn, ông Trump hứa hoãn kế hoạch áp thuế quan bổ sung lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter hôm Chủ nhật, Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu Hu Xijin nói rằng các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã bắt đầu chuẩn bị cho việc mua hàng hóa nông sản Mỹ, đồng thời phát tín hiệu rằng Mỹ-Trung có thể sớm nối lại các vòng đàm phán trực tiếp.

"Đây là một bước tiến quan trọng của phía Trung Quốc, khi hai nước gần đây cũng phát tín hiệu thiện chí với nhau. Điều này cho thấy tham vấn thương mại Trung-Mỹ sẽ sớm tái khởi động", ông Hu viết.

Từ sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung ở Osaka, các nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của hai nước mới chỉ có các cuộc điện đàm chứ chưa gặp trực tiếp. Bởi vậy, cuộc đàm phán thương mại song phương hầu như vẫn dậm chân tại chỗ dù đã được nối lại.

Dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy trong tháng 7 này, Trung Quốc đã có đợt mua cao lương Mỹ nhiều nhất kể từ tháng 4.

Tuy nhiên, cũng trong tháng 7, Trung Quốc đã hủy mua 9.853 tấn đậu tương Mỹ, đánh dấu tuần đầu tiên nước này hủy ròng mua đậu tương Mỹ kể từ tháng 4 - theo USDA. 

Thăng Điệp

Theo vneconomy.vn

largeer