Trung Quốc khủng hoảng vì thiếu thịt heo, thịt bò dự kiến sẽ lên ngôi

Thứ năm, 28/11/2019, 17:26 PM

Với sự thiếu hụt thịt heo trầm trọng tại Trung Quốc, nhiều quốc gia xuất khẩu thịt sẽ được hưởng lợi. Đồng thời nhập khẩu thịt bò tại quốc gia tỷ dân cũng đang tăng mạnh.

Quốc gia tỷ dân đang khủng hoảng vì "thịt"

Trước mắt, Trung Quốc đang đối diện với khủng hoảng "thịt heo" do hậu quả từ dịch tả heo. 40% tổng lượng heo Trung Quốc, tương đường hàng triệu con, đã bị thiệt hại khiến nguồn cung bị thiếu hụt nghiêm trọng và kéo giá tăng cao. Để xoa dịu tình hình, chính phủ Trung Quốc đã buộc phải dùng đến kho thịt heo đông lạnh dự trữ và đẩy mạnh nhập khẩu thịt heo, phê duyệt hàng chục nhà máy chế biến thịt heo mới ở Brazil, Argentina và Anh trong những tháng gần đây để đáp ứng nhu cầu sử dụng thịt heo vào dịp lễ, tết cuối năm. 

Empty

Được biết, 10 tháng đầu năm, khối lượng nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc đạt 1,5 triệu tấn, tăng 49,4% so với cùng kì năm trước, dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết. 

Tuy nhiên tình hình có vẻ ngày càng nghiêm trọng khi mà "Tổng lượng thịt heo xuất khẩu trên toàn cầu trong năm 2018 ở mức 8 triệu tấn trong khi Trung Quốc đang thiếu 24 triệu tấn. Do đó, thế giới sẽ không đủ heo để bù đắp nguồn cung thiếu hụt tại quốc gia này." Chuyên gia phân tích Rupert Claxton của công ty tư vấn thực phẩm quốc tế Girafood cho biết. 

Vì vậy, ngoài thịt heo, người dân đã chuyển hướng sang sử dụng những loại thịt khác như thịt gia cầm, thịt bò. Tháng 10/2019, Trung Quốc nhập khẩu 66.921 tấn thịt gà, 150.829 tấn thịt bò, tăng lần lượt 64% và 63,2% so với cùng kì năm trước. 

Đầu tháng 11, Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu gia cầm của Mỹ, cho phép 172 nhà máy gia cầm của Mỹ xuất khẩu thịt sau lệnh cấm vào năm 2015 do những lo ngại về cúm gia cầm. 

Gần đây nhất, vào 25/11, Trung Quốc cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm thịt bò Nhật Bản, khởi động lại việc nhập khẩu thịt bò Nhật Bản sau 18 năm ra lệnh cấm do bệnh bò điên năm 2001. 

Thịt bò được lợi và đang tăng nhập khẩu

Thịt heo đang một trong các sản phẩm nhu cầu cao, tuy nhiên về lâu dài, thịt chất lượng cao như thịt bò sẽ phát triển mạnh mẽ hơn tại Trung Quốc do tầng lớp trung lưu đang gia tăng, nhu cầu ngày càng tăng của họ sẽ thúc đẩy sự thay đổi của thị trường thịt tại quốc gia tỷ dân cũng như toàn thế giới. Trung Quốc hiện đang là nhà nhập khẩu thịt bò lớn nhất thế giới. Năm 2018, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 1,46 triệu tấn thịt bò, tăng 21,12% so với năm 2017, tăng hơn ba lần so với thời điểm 5 năm trước. 

Empty

"Trung Quốc đã thay thế Mỹ trở thành nhà nhập khẩu thịt bò lớn nhất thế giới và nhu cầu của nước này đang làm thay đổi xu hướng và giá thịt bò toàn cầu", Bai Ming, một nhà nghiên cứu tại Chinese Academy of International Trade and Economic Cooperation trả lời phỏng vấn của Global Times. 

Các nhà xuất khẩu thịt lớn trên thế giới đang chuyển một phần đáng kể trong tổng xuất khẩu của họ sang Trung Quốc. Uruguay đã tăng tỷ lệ thịt bò xuất khẩu vào Trung Quốc từ 46% năm 2018 lên 59% vào năm 2019. Hiện tại, Uruguay là một trong ba nhà cung cấp thịt bò hàng đầu của Trung Quốc.

"Chúng tôi vẫn đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của chúng tôi tại thị trường thịt đang phát triển của Trung Quốc", ông Fernando Lugris - Đại sứ Uruguay tại Trung Quốc trả lời Global Times. "Khách hàng Trung Quốc có nhu cầu ngày càng tăng về thịt bò ngon trên bàn ăn của họ và các công ty Uruguay rất tự hào giới thiệu với họ các sản phẩm chất lượng cao của chúng tôi."

Hoài Viễn

 

Theo PLN

largeer