Trung Quốc tiết lộ thời gian thử nghiệm vắc-xin phòng Covid-19

Thứ sáu, 21/02/2020, 14:56 PM

Tại cuộc họp báo hôm 21/1, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc Xu Nanping đã tiết lộ khi nào vắc-xin phòng Covid-19 sẽ bắt đầu được thử nghiệm lâm sàng.

 RIA Novosti đưa tin, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc Xu Nanping cho hay, các thử nghiệm lâm sàng cho loại vắc-xin phòng chống Covid-19 ở Trung Quốc sẽ được bắt đầu sớm nhất vào cuối tháng 4/2020.

Nhân viên y tế trong phòng thí nghiệm tại Vũ Hán. Ảnh: RIA.

Nhân viên y tế trong phòng thí nghiệm tại Vũ Hán. Ảnh: RIA.

Ông Xu Nanping nói thêm rằng, việc thử nghiệm vắc-xin không chỉ ở Trung Quốc mà sẽ được thực hiện đồng bộ với các quốc gia khác.

Hôm 20/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố, họ sẽ nhận được kết quả từ hai thử nghiệm thuốc mới cho phòng chống Covid-19 trong khoảng 3 tuần.

Theo tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, một trong những thử nghiệm tìm kiếm loại thuốc để chống lại Covid-19 là sự kết hợp của hai loại thuốc kháng HIV/ lopinavir và ritonavir. Loại thuốc thứ hai là thuốc chữa Ebola remdesivir, được sản xuất bởi công ty công nghệ sinh học Mỹ Gilead. Nó đã được thử nghiệm trong đợt dịch Ebola ở Congo năm 2018, song không công hiệu để chống lại virus đó.

Theo các chuyên gia, thuốc đang thử nghiệm trên người và các bác sĩ đang chờ kết quả từ những người được điều trị bằng thuốc này. Được biết, các thử nghiệm này được tiến hành theo khuyến nghị của các chuyên gia WHO.

 Đầu tháng 2, WHO đã kêu gọi quyên góp 675 triệu USD cho một kế hoạch phản ứng chiến lược đối với dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra. Phần lớn khoản tiền này sẽ được dành để hỗ trợ cho các nước có rủi ro cao.

“Thông điệp của chúng tôi dành cho cộng đồng quốc tế là hãy đầu tư ngay hôm nay, nếu không sẽ phải trả giá đắt hơn sau này”, ông Ghebreyesus nói. Đồng thời, ông Ghebreyesus lưu ý rằng khoản tiền tài trợ là ít hơn nhiều so với hóa đơn chúng ta sẽ phải trả nếu không đầu tư ngay bây giờ.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính đến sáng ngày 21/2, thế giới ghi nhận 2.247 người tử vong và 76.727 người nhiễm. Tổng cộng 11 ca tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục ở Philippines, Nhật Bản, Pháp, Đài Loan, Hong Kong, Hàn Quốc và Iran.

Thanh Bình

Theo infonet.vietnamnet.vn
Từ khóa:

largeer