Trường cao đẳng Kỹ nghệ II: Tuyển sinh, đào tạo bừa bãi nhờ thí điểm tự chủ?

Thứ tư, 09/10/2019, 09:45 AM

158 sinh viên trúng tuyển vào trường này học từ tháng 1/2018 đến nay không chỉ học “chui” mà còn học trong điều kiện thiếu chuẩn, từ giảng viên đến thực hành. Việc cấp bằng cho những sinh viên này vẫn là dấu chấm hỏi.

158 sinh viên trúng tuyển vào trường này học từ tháng 1/2018 đến nay không chỉ học “chui” mà còn học trong điều kiện thiếu chuẩn, từ giảng viên đến thực hành. Việc cấp bằng cho những sinh viên này vẫn là dấu chấm hỏi.

Tuyển trước tính sau

Ngày 30/1/2018, hiệu trưởng Trường cao đẳng (CĐ) Kỹ nghệ II ký quyết định công nhận 158 sinh viên liên thông từ trung cấp lên CĐ dược sĩ khóa 2018-2020, trong khi chưa được Bộ Y tế thẩm định và phê duyệt đủ điều kiện đào tạo. Nhóm ngành y dược dù trường tự chủ hay không đều phải được thẩm định của bộ chuyên môn. Thế nhưng, trường này đã tuyển sinh và đào tạo trước hơn nửa năm. 

Đến tháng 8/2018, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo Bộ Y tế khẳng định, tại thời điểm kiểm tra, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, dụng cụ đào tạo, đội ngũ giáo viên nhà trường không đảm bảo để tổ chức đào tạo và yêu cầu phải hoàn thiện hồ sơ ngay trong tháng.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 9/2019, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) lại cho biết, trường vẫn không thể hoàn thiện hồ sơ đào tạo ngành này. Vậy 158 sinh viên trúng tuyển và học từ tháng 1/2018 đến nay không chỉ học “chui” mà còn học trong điều kiện thiếu chuẩn. Nhưng đào tạo khi chưa đủ điều kiện mở ngành thì sinh viên có được cấp bằng?

Nhiều sinh viên trúng tuyển vào các lớp chuyển đổi, văn bằng hai ngành dược của trường này, dù tốt nghiệp từ năm 2018 đến nay vẫn chưa được cấp bằng tốt nghiệp. Những cựu sinh viên này sau hơn một năm tốt nghiệp vẫn chưa thể xin được việc làm đúng ngành nghề bởi… thiếu tấm bằng.

Có quá nhiều vấn đề cần phải xử lý, làm rõ tại Trường cao đẳng Kỹ nghệ II

Có quá nhiều vấn đề cần phải xử lý, làm rõ tại Trường cao đẳng Kỹ nghệ II

Đến nay, những cựu sinh viên này vẫn hỏi nhau khi nào trường có phản hồi chính thức về ngày cấp bằng tốt nghiệp mà lẽ ra phải được nhận từ lâu. Cấp bằng dược sĩ thì không thể, nhưng cấp bằng kỹ thuật dược thì chắc chắn sinh viên không đồng ý, bởi bằng kỹ thuật dược theo quy định của ngành y tế không thể mở hiệu thuốc hay đứng bán thuốc. 

Nhà trường đã tuyển sinh mà “lơ” luôn các quy định lẫn khuyến cáo của Bộ Y tế. Trường báo cáo đã ký hợp đồng nguyên tắc về đào tạo thực hành với Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP.HCM để đưa sinh viên ngành dược đến thực hành, thực tập. Thế nhưng, nhà trường không chứng minh được bệnh viện này có đủ điều kiện là cơ sở thực hành nghề dược của nhà trường theo quy định tại Nghị định số 111/2017/NĐ-CP hay không. 

Tự chủ hay tự ý?

Trường CĐ Kỹ nghệ II là một trong những trường được phê duyệt thực hiện thí điểm tự chủ. Một thành viên Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp cho biết, cũng giống như 23 trường đại học thí điểm tự chủ, Trường CĐ Kỹ nghệ II được mở ngành, xác định chỉ tiêu tuyển sinh... nhưng phải tuân thủ quy định. Mở ngành phải có đầy đủ tiêu chí về cơ sở vật chất, giáo viên, điều kiện thực hành, thực tập, nếu cơ quan chức năng hậu kiểm không đáp ứng thì sẽ xử lý, dừng tuyển sinh… 

Trường đăng ký với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với tám ngành hệ CĐ, tám ngành hệ trung cấp và bốn ngành hệ sơ cấp. Thế nhưng, khi tổng cục trả lời mới “lòi” ra nhiều vấn đề. Cụ thể, về hồ sơ đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tổng cục khẳng định mã hai ngành nghề kỹ thuật chế biến món ăn, quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ trình độ trung cấp không đúng theo quy định tại Thông tư 04/2017 của Bộ LĐTB-XH.

Trường đã không báo cáo cụ thể chuyên môn được đào tạo của giáo viên được bố trí giảng dạy các ngành nghề đăng ký bổ sung, không báo cáo các điều kiện đảm bảo hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với bốn ngành trình độ sơ cấp, báo cáo không chính xác về trình độ nghiệp vụ sư phạm và kỹ năng nghề của giáo viên. 

Đến đầu tháng 9/2019, Trường CĐ Kỹ nghệ II đã lập danh sách bổ sung 32 giáo viên (19 cơ hữu, 13 thỉnh giảng) tham gia giảng dạy các ngành nghề bổ sung, nhưng trong đó tám giáo viên không có hồ sơ minh chứng, tám giáo viên không xác định rõ là thỉnh giảng hay cơ hữu, một hợp đồng thử việc đã hết hạn. Hợp đồng thỉnh giảng của giáo viên không xác định số giờ thỉnh giảng, đơn vị công tác. Đặc biệt, về chuẩn chuyên môn, có đến 14 giáo viên không đạt chuẩn. 

Không chỉ “thầy” chưa đạt chuẩn mà chương trình đào tạo cũng có vấn đề. Cụ thể, trường không có hồ sơ chương trình đào tạo bốn ngành sơ cấp. Chương trình đào tạo trung cấp và CĐ chưa cập nhật sáu môn học chung theo quy định của Bộ LĐTB-XH.

Đặc biệt, ba ngành bán hàng trong siêu thị, hướng dẫn du lịch, quản trị lữ hành, trường xây dựng chương trình đào tạo bậc trung cấp lẫn CĐ có cùng thời gian đào tạo là hai năm (?). Khối lượng kiến thức (số giờ) trong chương trình đào tạo ngành bán hàng trong siêu thị không thống nhất giữa tổng thời gian học các môn học chung, môn học chuyên môn; giữa lý thuyết, thực hành, thi kiểm tra…

Đó là chưa kể, về cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo, trường này không minh chứng đủ điều kiện. 

Gia Tuệ

Theo phunuonline.com.vn

largeer