Truy tìm mùi hôi “lạ” khu vực Đa Phước: Dân nổi giận vì Sở Tài nguyên - Môi trường hứa suông!

Thứ tư, 12/12/2018, 14:04 PM

Hứa hẹn rồi chẳng thấy đâu, mặc cho mùi hôi “lạ” quanh khu vực Đa Phước hoành hành và đe dọa nghiêm trọng cuộc sống người dân. “Tức nước vỡ bờ”, người dân khu vực gánh chịu mùi hôi nổi giận yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM từ chức nếu không tìm được nguyên nhân xuất phát mùi hôi “lạ” và có biện pháp xử lý hữu hiệu kịp thời.

Khốn khổ vì mùi hôi trở lại

“Có lẽ vì điểm đen hôi thối Đa Phước quá xa trụ sở Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (Sở TN-MT) nên họ không quan tâm tới. Người đứng đầu sở này cũng chẳng đoái hoài gì. Hoặc ngay chính sở có vấn đề nên mới không kiểm tra doanh nghiệp” - một người dân xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, phát biểu trong buổi làm việc với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng vào trung tuần tháng 10 vừa qua.

Nhiều người dân cho biết sau loạt bài phản ánh của Báo Người Tiêu Dùng, mùi hôi có xu hướng thuyên giảm. Không khí có phần dịu xuống, dễ thở hơn. Tuy nhiên, trong hơn 1 tuần gần đây mùi hôi “lạ” giống phân hầm cầu, bã bùn… bắt đầu quay trở lại hành hạ cả ngày lẫn đêm. Cơ quan chức năng có trách nhiệm dường như không giải quyết được gì trước những phản ánh cấp thiết của người dân.

Bà Lâm Thị Ngọc Dung (người dân địa phương) bức xúc: “Lúc báo phản ánh, sau đó, đoàn làm việc của sở có mặt thì không có mùi hôi. Nhưng khi đoàn kiểm tra đi khỏi thì ngay lập tức mùi hôi quay trở lại, thậm chí còn hơn lúc trước. Nhà đóng kín cửa buổi tối vẫn nghe mùi rất nặng đến mức chúng tôi đi ngủ phải bịt khẩu trang cho mấy đứa nhỏ, thực sự chịu không nổi”.

Còn ông Phạm Minh Kha thì khẳng định không còn chịu nổi mùi hôi này. Mùa mưa năm nay nước sông, nước giếng cũng bị ô nhiễm, không sử dụng được mà nguồn nước sạch thì chưa đến được với bà con. “Thử nghĩ, múc nước ở dưới lên sử dụng thì bao nhiêu đứa nhỏ ở đây đều bị ghẻ lở, dị ứng. Dân ở đây đã rất cực khổ, thậm chí không ít người mang mầm bệnh vì không khí và nước ô nhiễm” - ông Kha nói thêm.

Người dân địa phương đã rất nhiều lần viết đơn kêu cứu, kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng tình trạng vẫn như cũ. (Ảnh: Hiếu CT).

Người dân địa phương đã rất nhiều lần viết đơn kêu cứu, kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng tình trạng vẫn như cũ. (Ảnh: Hiếu CT).

Chưa có cuộc kiểm tra thật sự

Sau loạt bài phản ánh của Báo Người Tiêu Dùng trong tháng 9, các cơ quan chức năng cho biết đã tiếp nhận được và đưa ra nhiều biện pháp kiểm tra, xử lý.

Cụ thể, ngày 27/9 Sở TN-MT TP.HCM đã phối hợp với các đơn vị chức năng địa phương tiến hành làm việc với 2 công ty nghi là điểm xuất phát mùi hôi “lạ” là Công ty TNHH Môi trường đô thị Hòa Bình và Nhà máy Xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh. Sau buổi làm việc, ông Lê Trung Tuấn Anh - Trưởng Phòng Xử lý Chất thải rắn, Sở TN-MT nói, chưa xác định được mức độ ô nhiễm tại 2 đơn vị này là như thế nào. Thời gian sắp tới, sở sẽ yêu cầu các đơn vị địa phương tổ chức buổi kiểm tra đột xuất hai công ty này, có sự giám sát của người dân. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên Báo Người Tiêu Dùng thì buổi làm việc giữa đoàn cơ quan chức năng (có Sở TN-MT) với 2 đơn vị nói trên thực chất chỉ là chuyến tham quan và khảo sát. Chúng tôi không thấy cơ quan chuyên môn thực hiện đo đạc hay thử nồng độ mùi trong không khí, lấy mẫu khí, mẫu nước… để tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân gây mùi hôi. Như vậy, đây không thể được xem là buổi kiểm tra, làm việc để xác định nguyên nhân mùi hôi phát tán.

Thậm chí, đại diện sở còn khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị địa phương tổ chức buổi kiểm tra đột xuất, có giám sát của người dân đối với 2 đơn vị này. Lần gần nhất, ông Tuấn Anh khẳng định tiếp nhận thông tin từ báo chí và đã tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, UBND huyện Bình Chánh lại cho rằng, chưa có một cuộc kiểm tra thật sự nào, tất cả chỉ dừng lại ở việc ghi nhận!

Sau khi Báo Người Tiêu Dùng phản ánh, địa điểm nghi phát xuất mùi hôi lạ đã có che chắn, phủ bạt, song mùi hôi vẫn không thuyên giảm. (Ảnh: Hiếu CT).

Sau khi Báo Người Tiêu Dùng phản ánh, địa điểm nghi phát xuất mùi hôi lạ đã có che chắn, phủ bạt, song mùi hôi vẫn không thuyên giảm. (Ảnh: Hiếu CT).

Dân thật sự chịu hết nổi rồi!

Thất vọng trước việc cơ quan chức năng liên tục hứa hẹn và cố tình kéo dài, không thực hiện, người dân cho rằng lãnh đạo Sở TN-MT và các đơn vị chức năng đã quá vô cảm, thiếu trách nhiệm. Đặc biệt là người đứng đầu công tác quản lý ngành TN-MT của thành phố: Giám đốc Sở TN-MT - Nguyễn Toàn Thắng.

Ông Phạm Minh Kha nói: “Lãnh đạo Sở TN-MT, lãnh đạo huyện ở đâu mà chúng tôi kêu cứu suốt thời gian dài mọi việc vẫn như thế, thậm chí còn có chiều hướng xấu hơn. Nếu lãnh đạo không giải quyết được thì nên từ chức, kể cả ông Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM, để ai thực sự thương dân lên giải quyết. Chúng tôi không mong muốn gì hơn là được giải quyết dứt điểm mùi hôi này hoặc nếu không, cũng có mức đền bù thỏa đáng để chúng tôi đi nơi khác sống. Chứ chịu hết nổi rồi. Thật sự chịu hết nổi rồi!”.

Bộ TN-MT đã vào cuộc!

Sau loạt bài phản ánh của Báo Người Tiêu Dùng, Sở TN-MT TP.HCM đã phối hợp với UBND huyện Bình Chánh và Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập tiến hành khảo sát, ghi nhận có tình trạng mùi hôi “nhẹ” ở nơi đây. Còn theo ông Lê Trung Tuấn Anh - Trưởng Phòng Xử lý Chất thải rắn, Sở TN-MT TP.HCM, hiện tại Bộ TN-MT đã vào cuộc tiến hành thanh, kiểm tra toàn bộ vụ việc. Kết quả thanh, kiểm tra sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.

Nhóm phóng viên điều tra

_ntd_so-493-494_in_page_32-0956
Theo NTD

largeer