Từ “phanh phui” của Báo Người Tiêu Dùng: Sai phạm rất nghiêm trọng của ông Tất Thành Cang gây bức xúc dư luận!

Thứ ba, 20/11/2018, 10:00 AM

Trong thông cáo báo chí kỳ họp 31 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, những vi phạm của ông Tất Thành Cang bị kết luận là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. Và đây cũng là những sai phạm trong các vụ việc mà Báo Người Tiêu Dùng đã đi đầu dấn thân điều tra, vượt qua rất nhiều khó khăn và áp lực để đến nay được đưa ra ánh sáng…

Empty

Phải kỷ luật ông Tất Thành Cang

Theo thông cáo này, ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc, vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ thành phố và các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ thành phố.

Trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, ông Tất Thành Cang đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Hàng loạt sai phạm của ông Tất Thành Cang bị Báo Người Tiêu Dùng phanh phui

Như Báo Người Tiêu Dùng đã nhiều lần lên tiếng, vi phạm của ông Tất Thành Cang xoay quanh vụ ông trực tiếp phê duyệt cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận trực thuộc Thành ủy TP.HCM bán rẻ 324.971 m2 (hơn 32 ha) đất công ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho CTCP Quốc Cường Gia Lai. Đây là vụ việc gây chấn động dư luận mà Báo Người Tiêu Dùng là cơ quan báo chí đầu tiên phanh phui và đưa ra ánh sáng. Nếu thương vụ này trót lọt, ước tính số tiền mà Nhà nước thiệt hại do bán rẻ mạt khu đất trên lên tới gần 2.000 tỷ đồng!?

Là công ty có 100% vốn Nhà nước trực thuộc Thành ủy TP.HCM, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận không thể một mình tự quyết bán 324.971 m2 đất ở Phước Kiển cho CTCP Quốc Cường Gia Lai mà việc này buộc phải có chỉ đạo từ Thành ủy. Sau đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM khẳng định, chưa từng được thông qua trường hợp này. Cuối cùng, sau kiểm tra, rà soát, ông Cang đã lạm quyền, qua mặt cả Ban Thường vụ Thành ủy để phê duyệt cho thương vụ mua bán làm dậy sóng dư luận này. Nếu Báo Người Tiêu Dùng không sớm phanh phui, chắc chắn hệ lụy và hậu quả của phi vụ trên sẽ vô cùng nghiêm trọng chứ không dừng lại việc hủy bỏ hợp đồng dễ dàng như CTCP Quốc Cường Gia Lai buộc phải chấp nhận.

Với hàng loạt bài điều tra công phu, lập luận chắc chắn, chứng cứ rõ ràng và thuyết phục, sai phạm này của ông Tất Thành Cang và cấp dưới đã được phô bày ra trước công chúng. Ngay sau đó, hàng loạt ý kiến từ khắp các tầng lớp nhân dân, cán bộ hưu trí, các cấp lãnh đạo tại TP.HCM và trên cả nước yêu cầu làm rõ những khuất tất quanh phi vụ bất thường này.

Thành ủy TP.HCM đã vào cuộc, chỉ đạo hủy hợp đồng để tránh gây thất thoát cho Nhà nước hàng ngàn tỷ đồng và đã thi hành kỷ luật hàng loạt cán bộ trực thuộc. Thành ủy TP.HCM cũng đã đề xuất lên Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét kỷ luật và đến nay đã có kết luận như trên.

Bên cạnh đó, việc ông Tất Thành Cang khi còn là Thành ủy viên, Ủy viên UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, đã lạm quyền ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng do Báo Người Tiêu Dùng lần đầu tiên phát hiện.

Đây cũng là vụ gây xôn xao dư luận thời gian dài vì tuyến đường “dát vàng” được ông này ưu ái ký với CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh xây dựng với tổng mức đầu tư lên tới 12.000 tỷ đồng cho chưa đầy 12 km đường nội khu. Dù Đại Quang Minh thanh minh giá trị cuối cùng chỉ 8.000 tỷ đồng nhưng dư luận cũng vô cùng ngạc nhiên và đặt dấu hỏi về mức độ đắt đỏ kỳ lạ này. Thay vì trả bằng tiền, Đại Quang Minh được UBND TP.HCM hoán đổi cho 79 ha đất vàng ngay tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm!

Ông Tất Thành Cang. (Ảnh: Trần Phong).

Ông Tất Thành Cang. (Ảnh: Trần Phong).

Còn vụ nào nữa liên quan đến ông Tất Thành Cang?

Ngoài hai vụ việc nổi cộm này, ông Cang đang còn bị xem xét trách nhiệm xung quanh hàng loạt vụ mua bán công sản, phê duyệt dự án có dấu hiệu bất thường ở TP.HCM. Trong đó, nổi cộm nhất là sai phạm trong việc thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm như kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ đã công bố.

Đáng chú ý là ông Tất Thành Cang từng giữ chức Bí thư Quận ủy Q.2 kiêm Chủ tịch UBND quận này, nơi có dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm từ 2009-2012 rồi Phó Chủ tịch UBND TP.HCM từ 2014-2016. Theo thông tin từ UBND TP.HCM thì việc kiểm điểm các cá nhân sai phạm trong dự án Thủ Thiêm sẽ kết thúc vào 30/11 tới đây.

Với những gì mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận cùng cương vị từng nắm giữ của mình, ông Tất Thành Cang khó tránh khỏi liên đới trách nhiệm trong thực hiện dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong vụ Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Báo Người Tiêu Dùng cũng là một trong số những cơ quan báo chí đi đầu để đưa ra hàng loạt vi phạm của các cấp chính quyền, ban ngành tại TP.HCM qua các thời kỳ khi thực hiện dự án này.

Những sai phạm khiến dự án chậm tiến độ, làm khiếu kiện kéo dài gần 20 năm, phá nát quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm và hàng loạt hệ lụy kéo theo sau đó đã được Thanh tra Chính phủ kết luận.

Rồi đây, mức kỷ luật thích đáng ông Tất Thành Cang sẽ được cấp có thẩm quyền quyết định và dư luận đang trông chờ một hình thức xử lý thích đáng với những gì ông ta đã gây ra. Tuy nhiên, hậu quả của những sai trái ấy sẽ còn kéo dài và để lại cho người kế nhiệm cũng như UBND TP.HCM thời kỳ này khá nhiều khó khăn.

Vụ ông Tất Thành Cang: Cần tìm ra những người cùng “lợi ích nhóm“

Dư luận cho rằng, cần tìm ra những người trong “lợi ích nhóm” với ông Tất Thành Cang để xử lý trước pháp luật.

Sau khi theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đối với vi phạm của ông Tất Thành Cang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM, ông Phạm Ngọc Lâm (ngụ ở quận Thủ Đức) cho rằng cần phải có một kỷ luật phù hợp, thích đáng để củng cố niềm tin, làm trong sạch đội ngũ cán bộ. Cần tìm ra những người trong “lợi ích nhóm” với ông Tất Thành Cang để xử lý trước pháp luật. Bởi những sai phạm của ông này liên quan đến khu đô thị Thủ Thiêm, đất đai ở Nhà Bè đã làm mất lòng tin trong nhân dân, gây bức xúc dư luận.

“Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra rất kỹ để có kết luận đúng người, đúng việc. Được biết Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết tâm làm rõ vụ này nên tôi rất tin tưởng. Sau khi kỷ luật ông Tất Thành Cang sẽ tìm ra những người liên quan để xử lý trước pháp luật, làm trong sạch bộ máy của Đảng và củng cố niềm tin đối với nhân dân”- ông Phạm Ngọc Lâm nêu ý kiến.

Khi biết được những thông tin mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa kết luận về vụ việc của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật, ông Phạm Bá Lữ (ngụ quận 1, TP.HCM) cho rằng, việc xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Tất Thành Cang cũng như những trường hợp đảng viên vi phạm là việc làm thường xuyên của Đảng nhằm củng cố niềm tin của nhân dân, cũng như thu hồi lại được tài sản của người dân. Ông mong nhiều trường hợp vi phạm khác cũng được đem ra đề nghị xử lý nghiêm như trường hợp ông Tất Thành Cang.

Theo kết luận cuộc họp kỳ 31 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM có nhiều vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ thành phố.

Ông Cang cũng có nhiều vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ngay sau khi quyết định này được công bố, nhiều người dân TP.HCM đã bày tỏ sự đồng tình và hy vọng những sai phạm của ông Tất Thành Cang sẽ sớm được xử lý trước pháp luật.

Ông Phạm Minh Hoàng (ở Q.8, TP.HCM) cho biết, những ngày qua có nhiều sự kiện “nóng” được người dân quan tâm, trong đó có vụ việc liên quan đến những vi phạm của ông Tất Thành Cang. Ông Hoàng mong muốn sự việc sẽ được xử lý đến nơi đến chốn, đúng người đúng tội. Không chỉ riêng vụ việc của ông Cang, những trường hợp tương tự khác cũng bị đưa ra xử lý nghiêm minh.

 Theo nhóm PV/VOV

Đại biểu Quốc hội nói gì về sai phạm của ông Tất Thành Cang?

Đại biểu Quốc hội cho rằng, việc xem xét, kỷ luật ông Tất Thành Cang là cần thiết, đáp ứng mong mỏi của cử tri, nhân dân.

Bên lề phiên họp ngày 16/11, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ nhất trí với kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc kỷ luật các cá nhân vi phạm và có dấu hiệu vi phạm.

Trao đổi với phóng viên VOV, một số đại biểu cho rằng, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về xem xét và thi hành kỷ luật đối với các cá nhân này là hoàn toàn đúng quy định, đúng điều lệ Đảng. Các đảng viên này đã vi phạm 19 điều đảng viên không được làm.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) cho đây là những quyết định rất sáng suốt, công bằng. Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh, bất cứ là ai mà sai phạm đều phải xử lý, nếu không xử lý thì không làm gương được cho những người khác. Hình thức xử lý ấy mới là xử lý về mặt Đảng, về mặt Nhà nước cũng phải xử lý và nếu phạm tội phải xử lý hình sự mới công bằng.

“Tất cả mọi người đều phải bình đẳng trước pháp luật. Họ là lãnh đạo, là đảng viên phải chịu trách nhiệm kỷ luật về Đảng. Họ là công chức phải chịu trách nhiệm xử lý về công chức”, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nói.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đối với ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM được nhiều đại biểu quan tâm, đặc biệt là những vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM).

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) cho rằng, việc xem xét xử lý đối với một vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, một Ủy viên Trung ương giữ vị trí là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, không chỉ là hệ quả của việc khiếu kiện của bà con, mà Đảng đã đánh giá đúng tính chất mức độ những sai phạm mà bản thân ông Cang cùng một số cá nhân khác liên quan.

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (đoàn Hà Nội) cho rằng, việc xem xét, kỷ luật ông Tất Thành Cang là cần thiết để đáp ứng mong mỏi của cử tri, nhân dân TP.HCM.

“Theo dõi tiến trình các vụ việc liên quan đến sai phạm của cán bộ này, thì kết luận rất xác đáng và đáp ứng được mong mỏi của cử tri, bà con nhân dân TP.HCM. Mặc dù chưa đưa ra kết luận cuối cùng nhưng sai phạm của cán bộ đó là rất nghiêm trọng. Kết luận đó rất đúng và rất trúng”, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn nhận xét.

Một số đại biểu cũng cho rằng, việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho ý kiến vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy định của Bộ Chính trị về chế độ kiểm tra, giám sát công tác cán bộ là hết sức cần thiết để đảm bảo ngăn ngừa những vi phạm của cán bộ, đảng viên.

Theo Minh Hường-Nguyên Nhung/VOV1

 PHAN NGUYỄN

Theo NTD

largeer