Từ “sự cố” thu hồi sổ đỏ ở Đà Nẵng: Condotel nguy to!

Thứ tư, 05/06/2019, 14:06 PM

Những dự án condotel, biệt thự biển được quảng cáo sẽ được cấp sổ đỏ lâu dài. Tuy vậy, hiện chưa có cơ sở luật nào quy định điều này. Mới đây, một dự án condotel ở TP. Đà Nẵng đã được cấp sổ đỏ lại bị thu hồi, tạo ra cú sốc cho phân khúc đầu tư này.

Condotel là loại hình thu hút nhà đầu tư nhưng hành lang pháp lý chưa có.

Condotel là loại hình thu hút nhà đầu tư nhưng hành lang pháp lý chưa có.

Condotel đầu tiên bị thu hồi sổ đỏ lâu dài

Trong văn bản báo cáo một số kiến nghị của doanh nghiệp gửi Thủ tướng Chính phủ, mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết Công ty 586 là chủ đầu tư dự án trên đất có mục đích sản xuất - kinh doanh - thương mại - dịch vụ, trong đó có căn hộ condotel tại TP. Đà Nẵng.

HoREA cho biết, năm 2008 UBND TP. Đà Nẵng và một số địa phương khác đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ condotel trên đất có mục đích sản xuất - kinh doanh - thương mại - dịch vụ có thời hạn ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị.

Sau đó, Thanh tra Chính phủ đã kết luận về việc cấp như trên là sai, gây thất thu ngân sách Nhà nước. Để sửa sai, TP. Đà Nẵng đã chọn phương án cấp lại sổ đỏ cho người mua căn hộ condotel trên đất, thay thế cho sổ đỏ có thời hạn ổn định lâu dài được cấp từ năm 2008. Theo quy định của Luật Đất đai, thời hạn sử dụng của người mua nhà ghi trên sổ đỏ chỉ còn là 39 năm (dự án đã đưa vào sử dụng 11 năm, tính từ năm 2008).

Hiện ngoài TP. Đà Nẵng, các dự án condotel ở Khánh Hòa, Bình Định... được môi giới quảng cáo là cấp sổ đỏ, sở hữu lâu dài. Môi giới cũng dùng chiêu này để chào mời tại các dự án condotel đang triển khai.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng, hiện tại một số địa phương họ có cấp “sổ hồng” hay “sổ đỏ” lâu dài, không hình thành đơn vị ở, cho một số dự án condotel, nhưng làm điều đó là trái luật. Không có “sổ đỏ” nào được phép ghi là “sổ đỏ” ổn định lâu dài, mà không hình thành đơn vị ở.

Sổ đỏ ổn định lâu dài chỉ cấp cho 2 đối tượng, một là đất ở, 2 là đất theo dạng nghĩa trang. Còn các loại đất thương mại dịch vụ, khách sạn, đất công nghiệp... thì sổ đỏ đều có thời hạn hết.

Nhiều môi giới tung tin quảng cáo giới thiệu thiếu kiểm chứng.

Nhiều môi giới tung tin quảng cáo giới thiệu thiếu kiểm chứng.

Chết dở vì nghe môi giới

Dù không địa phương nào thừa nhận việc cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel, nhưng môi giới vẫn không ngần ngại quảng cáo, giới thiệu nhiều dự án dạng condotel, biệt thự biển, đã được cấp sổ đỏ sở hữu lâu dài. Chẳng hạn một dự án của Tập đoàn FLC tại Bình Định được nhiều trang web của môi giới thông tin là dự án condotel đầu tiên được cấp sổ đỏ lâu dài.

Tuy vậy, thông tin từ môi giới khách hàng cần cẩn trọng, luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM khẳng định: Dù một số địa phương mở đường cho các chủ đầu tư thông qua việc giao đất ở (hoặc đất ở không hình thành đơn vị ở) nhưng không thể cấp sổ cho từng khách hàng mua, do không đúng quy định pháp luật. Hay nói một cách khác, vì không đúng quy định pháp luật nên các địa phương không dám cấp sổ, hoặc đã cấp sổ thì tiến hành thu hồi lại.

Việc một số chủ đầu tư quảng cáo được sổ có thời hạn lâu dài để câu khách là hành vi vi phạm Luật Quảng cáo, lừa dối khách hàng. Trường hợp lỡ mua bán, giao dịch mà không được cấp sổ thì khách hàng rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, hủy giao dịch thì không được, chuyển nhượng hợp đồng cho người khác thì không được công chứng thực hiện, cấp sổ thì không được.

“Cũng giống như Đà Nẵng, tại nhiều tỉnh thành khác, nếu có trường hợp các chủ đầu tư đã được cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel, biệt thự biển thì việc đất thương mại dịch vụ ghi thời hạn ‘lâu dài’ là trái Luật Đất đai 2013, dù không bị thu hồi thì cũng không có hiệu lực” - luật sư Phương phân tích.

Đây thật sự là cú sốc đối với phân khúc condotel, biệt thự biển và những khách hàng đã nghe theo lời môi giới ném tiền vào những dự án chưa có khung pháp lý này.

Cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel là không đúng luật

 Tại cuộc họp báo quý 4/2018 do Bộ Xây dựng tổ chức, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản Nguyễn Trọng Ninh cho biết, bản chất căn hộ du lịch là một loại khách sạn nhưng dạng căn hộ. Vấn đề cấp giấy chứng nhận, đối với công trình thương mại dịch vụ nói chung hoặc là công trình khách sạn, công trình xây dựng các căn hộ du lịch là loại đất thương mại dịch vụ không phải đất ở lâu dài.

Theo ông Ninh, đất thương mại dịch vụ theo Luật Đất đai được giao đất hoặc thuê đất có thời hạn chứ không phải lâu dài. Cho nên việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho những khách hàng mua căn hộ du lịch này phải cấp theo Luật Đất đai là có thời hạn. Một số chủ đầu tư có thể do chưa rõ luật hoặc chưa nghiên cứu kỹ một số địa phương đã cấp không đúng quy định theo Luật Đất đai.

Nguyên Vũ

Theo NTD

largeer