Tư vấn, bán thực phẩm chức năng tràn lan

Thứ ba, 04/06/2019, 10:31 AM

Cục An toàn Thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng cần cảnh giác với thủ đoạn của một số trang mạng và trung tâm tư vấn quảng cáo, hoặc cho người gọi điện thoại đến người tiêu dùng mạo danh là các nhà thuốc đông y gia truyền để tư vấn bán thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bảo vệ sức khỏe... với giới thiệu là thuốc đã được Bộ Y tế thẩm định.

Chuyên viên tư vấn hù dọa người tiêu dùng

Cục ATTP cũng xác nhận, hiện đơn vị đã bắt và xử lý nhiều vụ liên quan đến tình trạng trên và cho biết thường là nhân viên tư vấn gọi điện thoại đến người tiêu dùng với giọng điệu mang tính hù dọa để bán hàng, do nắm bắt được tâm lý người bệnh thường hay lo lắng. Ngoài ra, những tổ chức, cá nhân bán hàng như vậy đã không cung cấp thông tin và địa chỉ của đơn vị sản xuất sản phẩm và chỉ bán hàng qua hình thức chuyển phát. Điều đáng lưu ý là qua kiểm tra, Cục ATTP phát hiện có một số trường hợp nhân viên tư vấn buôn bán các sản phẩm liên quan đến sức khỏe nhưng chỉ là những học sinh, sinh viên, không có chuyên môn gì về khám, chữa bệnh.

TPCN không phù hợp quy định ATTP bị cơ quan chức năng thu giữ.

TPCN không phù hợp quy định ATTP bị cơ quan chức năng thu giữ.

Bán TPCN xách tay là vi phạm pháp luật

Theo một số chuyên gia, tình trạng giả danh nhà thuốc uy tín, giả danh bác sĩ, dược sĩ để tư vấn bán hàng TPCN qua điện thoại, hoặc quảng cáo trên mạng với những thông tin không đúng sự thật về tính năng, chất lượng sản phẩm liên quan đến sức khỏe cần có cơ chế kiểm soát mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ đời sống của nhân dân và quyền lợi của người tiêu dùng. Tình trạng kinh doanh TPCN “xách tay” cũng cần được cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm tránh tình trạng công khai buôn bán TPCN kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, hàng giả như hiện nay. Bởi vì, theo luật pháp thì hàng xách tay chỉ được dùng cá nhân, không được bán. Các tài khoản trên mạng rao bán thực phẩm xách tay từ nước ngoài về mà không công bố thông tin với cơ quan quản lý là vi phạm pháp luật.

Kiến nghị tăng cường chức năng quản lý Nhà nước về ATTP

Bộ Y tế vừa có báo cáo gửi đến Quốc hội về tình trạng buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe online không bảo đảm an toàn. Theo đó, bộ kiến nghị Quốc hội tăng cường giám sát, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 34/2009/NQ-QH12 về đẩy mạnh, thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với UBND các cấp, Bộ Y tế đề nghị thực hiện đầy đủ chức năng quản lý Nhà nước về ATTP trên địa bàn theo quy định của Luật ATTP, tăng cường kiểm soát các hoạt động sản xuất kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố.

Anh Trinh

Theo NTD

largeer