Tưởng trúng thưởng iPhone đời mới nhất, ai ngờ phải mua iPhone đời cũ rích!

Thứ tư, 23/12/2020, 11:28 AM

Ngày 19/12, anh L.T.N., 28 tuổi, ngụ H.Thốt Nốt, tỉnh Cần Thơ, gọi đến báo Phụ nữ TP.HCM phản ánh việc bị lừa mất gần 3 triệu đồng trong buổi sáng cùng ngày.

Chuyện là vào khoảng 10g ngày 16/12, anh N. nhận được cuộc gọi của một người đàn ông xưng là Nguyễn Văn Tiến từ số 0766 130 408, thông báo anh đã trúng thưởng từ cuộc quay số ngẫu nhiên của Apple.

Ông Tiến thông báo, anh N. (số điện thoại 0902 652 XXX) và bốn số điện thoại khác đã may mắn trúng thưởng từ cuộc quay số của Trung tâm Tổ chức sự kiện Apple Việt Nam tại TP.HCM (địa chỉ tại Mê Linh point, 2 Ngô Đức Kế, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM). Phần thưởng là chiếc iPhone 12 Pro max 128G. Phần thưởng sẽ gửi về cho anh N. theo đường bưu điện và để đảm bảo, phía công ty sẽ trả phí bảo hiểm cho bưu điện. Ngoài ra. Anh N. cần phải đóng một khoản tiền là 2.890.000 đồng (bằng 10% giá trị chiếc iPhone 12), là thuế giá trị gia tăng (VAT) theo quy định. 

“Kiện hàng trúng thưởng” mà anh N. nhận được có mộc: “Không được kiểm tra nội dung”

“Kiện hàng trúng thưởng” mà anh N. nhận được có mộc: “Không được kiểm tra nội dung”

“Như để tạo lòng tin, sau cuộc gọi đầu tiên, mỗi lần tôi thắc mắc gì về việc trúng thưởng, chỉ cần nhá máy là ông Tiến gọi lại ngay. Thậm chí, anh ta còn dặn dò tôi không phải trả tiền gì cả, đợi khi nhận hàng mới trả tiền” - anh N. cho biết thêm.

  Khoảng 10g45 ngày 19/12, như lời hẹn, anh N. đến bưu điện H.Thốt Nốt để nhận hàng. Trước khi đưa bưu phẩm, nữ nhân viên bưu điện yêu cầu anh N. đóng 2.890.000 đồng cho kiện hàng và “không được kiểm tra nội dung”. Anh N. gọi cho ông Tiến. Ông Tiến hối anh nộp thuế đồng thời khẳng định đó là chiếc điện thoại mà anh N. trúng thưởng.

Tin tưởng Tiến, anh N. nộp tiền và mở kiện hàng mới tá hỏa: chiếc iPhone nằm trong hộp bưu phẩm là iPhone 4 đã qua sử dụng. Vì lúc này anh N. vẫn đang mở điện thoại liên lạc với Tiến nên anh thắc mắc ngay. Tiến tỏ vẻ hốt hoảng và trấn an anh N. cứ yên tâm, anh ta sẽ báo ngay về tổng đài để xử lý “sự cố”.

Sau đó không lâu, một phụ nữ xưng tên Thiên An là người của Trung tâm Tổ chức sự kiện Apple Việt Nam gọi từ số 0933 627 106 vào số máy của anh N. xin ghi nhận toàn bộ sự việc và hứa sẽ chuyển cho thanh tra trung tâm giải quyết vào khoảng 12g thứ Hai, ngày 21/12, vì “lúc đó mới có thể nhờ bưu cục trích xuất camera kiểm tra được”(?).

Nhưng từ chiều Chủ nhật, ngày 20/12, khi anh N. và cả chúng tôi gọi, các số điện thoại này đều ở trạng thái đổ chuông mà không có người bắt máy, hoặc không liên lạc được. Anh N. nói: “Hình như họ chặn số tôi rồi”.

Lên mạng tìm hiểu, anh N. phát hiện có rất nhiều người từng bị cái gọi là Trung tâm Tổ chức sự kiện Apple Việt Nam lừa giống mình. 

Liên hệ với tổng đài của Mê Linh point, nơi này cho biết, không có Trung tâm Tổ chức sự kiện Apple Việt Nam nào tại đây. Cũng không có chương trình quay số trúng thưởng nào của Apple trên các kênh khuyến mãi hiện nay. 

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ nhiệm đoàn luật sư TPHCM, cho biết đây là một “bẫy” lừa rất cũ, nhưng rất nhiều người, đặc biệt là người dân ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ, đã bị “sập” trong thời gian gần đây.

Thực chất, việc lừa đảo trúng thưởng đã được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương cảnh báo rất nhiều lần. Tuy nhiên, việc giải quyết các vụ khiếu nại này thường khó khăn do đối tượng lừa đảo sử dụng sim rác, địa chỉ tưởng như thật nhưng hoàn toàn giả mạo. 

Theo luật sư Hậu, không có chương trình khuyến mãi, trúng thưởng nào mà có ngẫu nhiên khi bạn không đăng ký tham gia dự thưởng hoặc có liên hệ mua hàng hóa từ họ. Và dù có mua hàng, có tham gia dự thưởng, thì khi được thông báo trúng thưởng, người dân phải kiểm tra lại thông tin, ít nhất là lên mạng tìm xem có tên công ty, trung tâm, văn phòng nào đó mà họ giới thiệu có tồn tại hay không.

Người dân phải hết sức thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin trúng thưởng qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động vì hiện nay những kẻ lừa đảo đa phần dùng sim rác.

Hơn nữa, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn kiểm tra của đối tượng, cung cấp số tài khoản, số chứng minh nhân dân, email… Bởi không ít người đã mất sạch tiền trong tài khoản chỉ trong tích tắc giao dịch qua điện thoại. 

Luật sư Hậu cho rằng, với trường hợp nhận hàng qua bưu điện hay các dịch vụ giao nhận hàng, tuyệt đối phải nhận và kiểm tra hàng mới giao tiền. Trường hợp không được kiểm tra hàng thì nên từ chối, hủy thực hiện giao dịch và báo tin về Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (1800 6838) hoặc trình báo đến cơ quan công an gần nhất.

Hạnh Chi 

Theo phunuonline

largeer