Tuyển dụng đầu năm: Doanh nghiệp “sốt”, lao động thờ ơ

Thứ tư, 20/02/2019, 15:57 PM

Đầu năm, trong khi nhiều doanh nghiệp (DN) đã tung các chiêu để tuyển dụng nhân sự thì phần lớn người lao động chưa có việc làm vẫn còn đủng đỉnh, mải chơi xuân. Không khí tại các phiên giao dịch việc làm đầu năm khắp các vùng đều ghi nhận tình trạng cung không đáp ứng đủ cầu.

Lao động thưa thớt

Tham gia phiên giao dịch việc làm đầu xuân (ngày 15.2) tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (215 Trung Kính, Hà Nội), nhiều DN đã sẵn sàng tiếp nhận ứng viên với mức thu nhập, lương, thưởng đưa ra chào mời khá ưu đãi. Tuy nhiên, trái với mong muốn từ DN phần lớn người lao động còn khá đủng đỉnh. 

Lao động tham gia sàn giao dịch đầu năm thưa thớt. Ảnh: N.T

Lao động tham gia sàn giao dịch đầu năm thưa thớt. Ảnh: N.T

"Với những ứng dụng đa dạng về công nghệ thông tin, không nhất thiết người lao động phải đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để nhận sự hỗ trợ tìm việc mà có thể tương tác qua nhiều kênh, ứng dụng công nghệ khác nhau. Đây là tín hiệu tốt, góp phần tiết kiệm chi phí cho người lao động và xã hội”.

 Ông Tạ Văn Thảo

Năm nào cũng vậy cứ sau Tết là Công ty Công viên nước Hồ Tây tham gia tuyển dụng nhân viên để bước vào mùa hoạt động lớn nhất trong năm. Bà Phạm Đào Nguyên - Phòng Tổ chức hành chính, Công ty Công viên nước Hồ Tây cho biết, công ty cần tuyển dụng nhiều vị trí. Ngoài việc người lao động trực tiếp tìm đến sàn giao dịch việc làm, họ có thể đăng ký xin tuyển dụng online, tuy nhiên qua vài ngày tuyển dụng, công ty mới tiếp nhận được ít người có nhu cầu tìm việc làm sau Tết.

"Năm nào cũng thế, vào trước ngày rằm tháng Giêng, nguồn lực trên thị trường lao động rất ít, hình như mọi người vẫn mải ăn Tết. Đầu năm đi tuyển dụng bao giờ cũng khó khăn hơn tháng 2 âm lịch. Khoảng tháng sau thì việc tuyển dụng sẽ dễ hơn”- bà Nguyên cho biết.

Là một trong số ít lao động đến tìm việc trong phiên giao dịch việc làm đầu năm, anh Nguyễn Tiến Nghĩa ở Đông Anh, Hà Nội đang có nhiều lựa chọn để tìm một công việc phù hợp với khả năng và trình độ của mình. Đáp ứng đủ điều kiện với công việc bảo vệ của Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Bảo vệ ngày và đêm, mức thu nhập từ 7-10 triệu đồng/tháng nhưng anh vẫn chưa quyết định nộp hồ sơ mà tiếp tục tìm kiếm cơ hội với mức thu nhập cao hơn.

“Tôi đến đây với mong muốn tìm một công việc phổ thông, mức lương dao động trong khoảng 8-10 triệu đồng/tháng, nhưng quan trọng hơn cả lương cao là công việc đó phải ổn định lâu dài”- anh Nghĩa nói.

Ít lao động là tín hiệu mừng!

Tham gia phiên giao dịch việc làm đầu năm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội với mong muốn sẽ tuyển được lao động chất lượng, phù hợp với yêu cầu của công ty, chị Du Hoa - Phòng nhân sự Công ty cổ phần quốc tế Tập đoàn khách sạn A25 cho biết: Công ty hiện đang cần một số vị trí: Quản lý khách sạn; nhân viên buồng phòng, dọn phòng; nhân viên bảo vệ; nhân viên lễ tân kiêm thu ngân; kế toán thuế, kế toán tổng hợp...

Tuy nhiên, cũng không khác người của Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ ngày và đêm, chị Hoa ngồi đợi cả buổi vẫn chưa có ứng viên nào. Theo chị Hoa, năm nay, tỷ lệ lao động “nhảy việc” sau Tết không đáng kể, song công ty vẫn có nhu cầu tuyển các vị trí việc làm để đáp ứng nhu cầu tại các chi nhánh mới mở.

Mặc dù thị trường lao động đầu năm khá im ắng nhưng theo nhiều chuyên gia kinh tế thì đây lại là tín hiệu mừng cho thị trường lao động, bởi vì điều này báo hiệu tỷ lệ lao động thất nghiệp không cao.

Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết nhu cầu tìm việc của người lao động đầu năm vẫn có, tuy nhiên, theo thông lệ hàng năm, sau Tết nhiều người vẫn có xu hướng nghỉ ngơi, tham gia các lễ hội đầu năm. Khoảng sau rằm tháng Giêng, lực lượng lao động đến tìm việc tại Trung tâm mới sôi động trở lại.

Nhận định về thị trường lao động năm 2019, ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, năm 2019, thị trường lao động toàn quốc nói chung và Thủ đô Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực, đáng mừng. Điều này thể hiện qua tỷ lệ người lao động quay trở lại làm việc sau Tết năm nay khá cao (khoảng 99%), do vậy, các cơ sở, DN, đơn vị không phải chịu áp lực về việc thiếu lao động sau Tết.

“Người lao động và người sử dụng lao động đã có tiếng nói chung, có sự gắn kết, nên tỷ lệ lao động quay trở lại làm việc khá cao. Nhiều DN đã đưa ra các chế độ đãi ngộ tốt hơn để giữ chân người lao động. Chính vì vậy, nhu cầu tìm việc khác không xuất hiện vào thời điểm này”- ông Thảo nói.

Nguyệt Tạ

Theo Danviet.vn

largeer