"Về nhà đi con": Áp lực lên phim truyền hình

Thứ sáu, 16/08/2019, 10:11 AM

Thành công của phim "Về nhà đi con" tạo nên áp lực tích cực cho phim truyền hình, buộc các nhà làm phim phải nâng chất mới mong thu hút được khán giả

"Về nhà đi con" (đạo diễn: Nguyễn Danh Dũng) kết thúc ở tập 85, phim "Những nhân viên gương mẫu" (đạo diễn: Vũ Trường Khoa - Lê Mạnh) lên sóng tiếp nối trên VTV1... nhưng phần ngoại truyện của "Về nhà đi con" vẫn được phát sóng tiếp nối trên trang VTV giải trí. Nhiều khán giả bày tỏ sự tiếc nuối khi chia tay với những nhân vật trong phim. Dư âm thành công của phim "Về nhà đi con" dường như lấn át độ quan tâm của khán giả với các phim truyền hình phát sóng ngay sau đó, khán giả chưa bắt nhịp được với những câu chuyện mới đang kể trên sóng VTV1 và VTV3.

Thành công khó vượt mặt

Trên Fanpage phim "Về nhà đi con", những dòng bày tỏ hứng thú về phần ngoại truyện vẫn tràn đầy. Chính vì khán giả chưa hết "cơn say" với những nhân vật Sơn, Huệ, Thư, Ánh Dương... của "Về nhà đi con" nên chưa thể tiếp nhận các tác phẩm khác đang chiếu trên màn ảnh nhỏ. Những phim: "Bán chồng" (đạo diễn: Lê Hùng Phương), "Hoa hồng trên ngực trái" (đạo diễn: Vũ Trường Khoa), "Những nhân viên gương mẫu" (đạo diễn: Vũ Trường Khoa - Lê Mạnh)... được đầu tư chỉnh chu về kịch bản, hình ảnh, diễn viên nhưng vẫn bị đè ép bởi độ phổ biến của "Về nhà đi con".

Cảnh trong phần ngoại truyện phim “Về nhà đi con”, tiếp tục thu hút khán giả vì tình tiết hấp dẫn, thêm nhân vật mới lạ. (Ảnh chụp từ màn hình)

Cảnh trong phần ngoại truyện phim “Về nhà đi con”, tiếp tục thu hút khán giả vì tình tiết hấp dẫn, thêm nhân vật mới lạ. (Ảnh chụp từ màn hình)

"Bán chồng" là câu chuyện về cuộc sống của người dân ở miền Tây sông nước. Họ chất phác, nhân hậu, trọng tình nghĩa nhưng cũng quyết liệt, dám vượt lên số phận giành lấy hạnh phúc cho mình. Phim được khen ngợi sau 8 tập phát sóng đã dần tăng độ hấp dẫn với khán giả thông qua tương tác trên Fanpage. Tuy nhiên, nhiều người trong giới nhận định phim khó có thể sánh bằng độ phổ biến của "Về nhà đi con" vì nhiều yếu tố khách quan về thói quen xem phim chưa đồng nhất của người dân hai miền Nam - Bắc. Trong khi đó, "Hoa hồng trên ngực trái" khai thác câu chuyện gia đình, mang đến cái nhìn đa chiều về người phụ nữ trong gia đình ở xã hội hiện đại. Một số người chấp nhận cuộc sống nội trợ, có người tự tạo sự nghiệp và vị trí cho mình trong gia đình, có người quan hệ tốt với mẹ chồng, có người lại luôn mâu thuẫn, căng thẳng. Phim được dự báo sẽ vượt mặt "Về nhà đi con" ở độ ăn khách nhưng phản ứng vài tập đầu của khán giả thì chưa được như kỳ vọng. Phim "Những nhân viên gương mẫu" được chú ý vì là tác phẩm phát sóng nối tiếp khi "Về nhà đi con" kết thúc nên thu hút không ít tương tác của khán giả qua 2 tập đầu. Tuy nhiên, một mô- típ không mới về "đấu đá" chốn văn phòng nếu không có nhân tố đặc biệt, lời thoại sắc nét rất khó giữ chân khán giả. Một số bình luận từ khán giả cho rằng đã quen lời thoại đời thường của "Về nhà đi con" nên khi xem các phim này thấy thoại xa lạ. Nhiều người trong giới nhận định với tình hình trước mắt, những phim muốn tạo được sức hút tương tự "Về nhà đi con" phải có chất lượng cùng sự hấp dẫn từng tập ngang hoặc hơn tác phẩm này. "Tôi nghĩ các phim phát sóng cùng và sau thời điểm "Về nhà đi con" chắc chắn có áp lực nhưng đây rõ ràng là áp lực tích cực. Nó buộc nhà sản xuất phải thay đổi tư duy, chọn lựa những kịch bản sáng tạo, gần gũi để chinh phục khán giả" - biên kịch Đông Hoa nhận định.

Động lực sáng tạo

Với tâm lý ăn được món ngon sẽ muốn có món ngon tương tự hoặc hơn, khán giả có quyền dõi theo ngoại truyện của "Về nhà đi con" để gặp gỡ các nhân vật quen thuộc mà sao nhãng những tác phẩm khác. Nhưng nếu các tác phẩm khác có thể chứng minh được sức hút của mình bằng câu chuyện ấn tượng, dàn diễn viên xuất sắc thì sức hút "Về nhà đi con" cũng sẽ nhanh chóng qua đi.

Trước đó, đạo diễn Lê Mạnh cũng giãi bày trên các phương tiện truyền thông rằng ê-kíp làm phim "Những nhân viên gương mẫu" có chút áp lực khi phim này phát sóng tiếp sau "Về nhà đi con". Tuy nhiên, đây cũng là động lực để không chỉ "Những nhân viên gương mẫu" mà các bộ phim khung giờ này của VTV vẫn tiếp tục thu hút khán giả cả nước.

"Trước yêu cầu ngày càng cao của khán giả, chúng tôi buộc phải nỗ lực, đáp ứng bằng sự sáng tạo, hoàn thiện ở mọi khâu" - đạo diễn Nguyễn Phương Điền cho biết.

Bên cạnh vấn đề áp lực, theo nhiều người trong giới, thành công của "Về nhà đi con" là minh chứng cho sự khởi sắc của phim truyền hình Việt. Một phim truyền hình nhưng liên tục vào tốp tìm kiếm trên Google Việt, những video clip cắt ra từ phim cũng liên tục dẫn đầu tốp xu hướng thịnh hành trên YouTube. Đây là điều khó nhưng "Về nhà đi con" làm được. "Phim truyền hình Việt khởi sắc rõ rệt trong thời gian qua. Khán giả cũng đang ngày càng khắt khe, đòi hỏi cao hơn ở chất lượng phim. Tôi nghĩ đây cũng là thời điểm nhà làm phim phải mang đến sản phẩm chất lượng mới đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người xem" - biên kịch Thanh Hương khẳng định.

Bà Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc điều hành Tổ hợp Giải trí và Truyền thông Mega GS, cho rằng thành công của "Về nhà đi con" cho những nhà sản xuất phim truyền hình thêm niềm tin rằng cứ cố gắng hết sức, chúng ta sẽ gặt hái thành quả tốt. 

Minh Khuê

Theo nld.com.vn
Từ khóa:

largeer